Kinh doanh

Giá cà phê Việt Nam tăng kỷ lục

Thanh An 17/04/2024 14:08

Giá cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên vào ngày 17/4 đang tiến sát mức 120.000 đồng/kg, ở mức phổ biến khoảng 116.000 đồng/kg, cao hơn ngày hôm trước 1.500 – 1.600 đồng/kg.

Hiện tại, giá cà phê Robusta trên sàn London cũng có phiên tăng giá, cao nhất ở mức 4.058 USD/tấn, vượt kỷ lục lịch sử năm 1994 là 4.040 USD/tấn, còn bình quân giao dịch là 4.005 USD/tấn ở kỳ giao hàng tháng 5 tới.

Trước đó, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA) đã có dự báo việc giá cà phê lên cao 120.000 đồng/kg trong thời điểm nguồn cung cà phê trong nước cạn kiệt. Được biết, sự thiếu hụt cà phê của Việt Nam không chỉ từ vụ 2023-2024 mà đã bắt đầu từ 2 vụ trước đó.

gia-ca-phe-hom-nay-811.jpg
Giá cà phê trong nước đang tăng kỷ lục

Việc giá cà phê tăng cao đang kéo theo các sản phẩm từ cà phê như: cà phê rang xay, cà phê hòa tan và ly cà phê ở các quán bị đội giá thành và một số đã tăng giá.

Ở thời điểm hiện tại, giá cà phê trong nước quy đổi theo giá USD đã vượt mức 4.500 USD/tấn nên các doanh nghiệp gặp khó trong việc ký kết các hợp đồng xuất khẩu mới. Các doanh nghiệp chủ yếu bán hàng đã trữ trong kho được mua từ những thời điểm trước đó.

Ngoài ra, một số điểm bán cà phê trong nước đã bắt đầu tăng giá, mức tăng phổ biến từ 2.000 – 5.000 đồng/ly. Nhiều doanh nghiệp cho biết hết quý II/2024, áp lực tăng giá cà phê sẽ mạnh hơn khi nguyên liệu giá mền dự trữ đã cạn kho.

Trước tình hình đó, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam cho rằng, cần phải tìm ra giải pháp để đảm bảo sự bền vững của chuỗi cung ứng cà phê Việt Nam, thực thi các hợp đồng đã ký kết và ổn định giá cà phê Việt Nam ở mức hài hòa lợi ích của nông dân, đại lý, nhà cung ứng, nhà xuất khẩu, nhập khẩu cho đến người tiêu dùng trên thế giới.

Việc giá cà phê tăng cao là điều đáng mừng nhưng nhiều chuyên gia nhận định, việc phát triển còn thiếu tính bền vững. Giá tăng kích thích nông dân chạy theo những lợi ích ngắn hạn. Do đó, vấn đề quan trọng là cần sự phối hợp đa ngành và giải quyết liên ngành để liên kết chuỗi giá trị từ người sản xuất đến khâu cuối cùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá cà phê Việt Nam tăng kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO