Trong nước

Gần 10.000 tỷ đồng sẽ được đầu tư làm dự án chống ngập cho TP. Thủ Đức

Thanh An 29/02/2024 - 12:25

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM vừa đề xuất UBND TP.HCM đầu tư 9.933 tỷ đồng (tương đương 430 triệu USD) để xây dựng hệ thống chống ngập, cải thiện môi trường cho TP. Thủ Đức.

Dự án sẽ giúp giảm nguy cơ ngập lụt trong khu vực lõi đô thị hiện hữu của TP. Thủ Đức và cải thiện vệ sinh môi trường sống của người dân.

nga-thu-duc-4.jpg
Tình trạng ngập sâu do mưa và triều cường ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân TP. Thủ Đức

Theo tờ trình được gửi đến UBND TP.HCM, dự án gồm có ba hợp phần chính. Trong đó, hợp phần một có kinh phí đầu tư lớn nhất, khoảng 200 triệu USD, với mục tiêu bảo vệ vùng lõi Gò Dưa ở TP. Thủ Đức khỏi ngập úng.

Hợp phần đầu tiên bao gồm nhiều hạng mục như cải tạo, xây dựng đê bao, cống, trạm bơm, hệ thống thoát nước mưa và tích trữ nước thông qua các hồ điều tiết. Ngoài ra, hệ hống thông tin rủi ro lũ lụt sẽ được thiết lập, tích hợp với các nền tảng công nghệ của TP.HCM nhằm phục vụ công tác quản lý, điều hành trên địa bàn.

Riêng hợp phần thứ hai sẽ tập trung cải thiện hệ thống thoát nước, xử lý nước thải cho khu vực lõi Gò Dưa, kinh phí đầu tư ước tính 150 triệu USD. Trong đó, nhiều hạng mục lớn sẽ được triển khai, bao gồm xây dựng hệ thống thoát nước mưa, thu gom nước thải cho lưu vực dự án. Các hệ thống này sẽ kết nối những công trình đã xây trước đây nhằm hoàn chỉnh mạng lưới thoát nước cho khu vực. Đồng thời, hợp phần này bao gồm xây dựng nhà máy xử lý nước thải với công suất dự kiến 130.000 m3 mỗi ngày đêm.

Còn hợp phần thức ba sẽ tập trung vào các phần việc hỗ trợ triển khai dự án như: giải phóng mặt bằng, tư vấn, quản lý cùng các loại thuế với kinh phí khoảng 80 triệu USD.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM cho biết đơn vị sẽ đề xuất vay Ngân hàng Thế giới kinh phí 350 triệu USD (khoảng 8.085 tỷ đồng) để đầu tư các hạng mục thuộc hợp phần một và hai, còn lại sử dụng vốn đối ứng trong nước. Dự kiến, công tác chuẩn bị dự án từ năm 2024 đến 2025 và sẽ được triển khai giai đoạn 2026-2030, hoàn thành, đưa vào sử dụng sau năm 2030.

Dự án được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích trực tiếp, cải thiện môi trường sống cho khoảng 360.000 người đang sinh sống tại khu Gò Dưa cùng 1,5 triệu người khác trên địa bàn TP. Thủ Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gần 10.000 tỷ đồng sẽ được đầu tư làm dự án chống ngập cho TP. Thủ Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO