Trong nước

TP.HCM: Đề xuất dùng ngân sách hỗ trợ dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

Nguyễn An 11/10/2023 - 13:59

Thành phố đang đề xuất được sử dụng ngân sách đầu tư công hỗ trợ nhà đầu tư khởi động lại dự án chống ngập (dự án ngăn triều) 10.000 tỷ đồng.

Trong buổi tiếp xúc cử tri quận 4, quận 7 và huyện Nhà Bè vừa qua, nhiều cử tri bày tỏ lo lắng, bất an khi thành phố đang trong thời điểm mưa bão nhiều, trong khi dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng đã trễ hẹn hơn 5 năm và không biết bao giờ xong.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, dự án chống ngập của TP.HCM gặp nhiều vướng mắc và thành phố đã tập trung nhiều công sức để tháo gỡ. Dự án này đã đạt trên 90% khối lượng; phần còn lại cần khoảng 1.800 tỷ đồng để tiếp tục dự án nhưng nhà đầu tư không đủ tài chính.

Do đó, thành phố đang đề xuất được sử dụng ngân sách đầu tư công hỗ trợ nhà đầu tư khởi động lại dự án trong năm nay, nếu thuận lợi, chỉ mất khoảng 6 tháng là hoàn thành dự án.

ngap-nuoc_2012092105.jpg
Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng của TP.HCM được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ngập úng do triều cường

Năm 2023, TP.HCM đã sử dụng ngân sách đầu tư công của Trung ương và TP.HCM khoảng 68.000 tỷ đồng, dự kiến phân bổ 5.700 tỷ đồng để thanh toán cho các hạng mục đã hoàn thành của dự án này. Tuy nhiên, số tiền này chưa thể thanh toán vì dự án chưa hoàn thành để nghiệm thu.

Để tháo gỡ vướng mắc trên, TP.HCM đã xin cơ chế dùng một phần trong 5.700 tỷ đồng chi cho dự án, hoặc phương án khác cho vay, thanh toán sớm để chủ đầu tư hoàn thành công trình. Sau khi dự án hoàn tất, thành phố sẽ kiểm toán, nghiệm thu, thanh toán theo các điều kiện của hợp đồng.

Dự án chống ngập của TP.HCM được khởi công xây dựng từ năm 2016 với mức đầu tư lên đến 10.000 tỷ đồng. Đây là dự án đầu tư lớn nhất và kéo dài nhất của TP.HCM trong việc đối phó với tình trạng ngập do triều và biến đổi khí hậu cho 570km2 với khoảng 6,5 triệu dân ven sông Sài Gòn và trung tâm thành phố.

Mới đây, Chính phủ quyết định thành lập tổ công tác do Phó thủ tướng Trần Lưu Quang làm tổ trưởng nhằm tìm cách gỡ vướng để dự án sớm về đích. Tổ công tác đã đưa ra ba cách gỡ vướng dự án chống ngập, trong đó ủy thác ngân sách để nhà đầu tư vay và thi công hoàn thành công trình được cho khả thi nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Đề xuất dùng ngân sách hỗ trợ dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO