Trong nước

Festival quốc tế ngành lúa gạo lần đầu tiên diễn ra ở Việt Nam

H.Ng 01/12/2023 - 15:42

Sau nhiều Festival lúa gạo cấp vùng và địa phương, năm 2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) phối hợp cùng UBND tỉnh Hậu Giang lần đầu tiên tổ chức một sự kiện ngành hàng lúa gạo ở tầm quốc tế.

Festival được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia tiên phong trong sản xuất lúa chất lượng, giảm phát thải, phát triển theo hướng xanh và bền vững gắn với Đề án “Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”.

lua-gao-2.jpg
Lần đầu tiên Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp cùng UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức một sự kiện ngành hàng lúa gạo ở tầm quốc tế

Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 diễn ra vào ngày 11-14/12 tại tỉnh Hậu Giang với hàng loạt các hoạt động, sự kiện trình diễn, hội thảo quốc tế, gian hàng triển lãm và các hoạt động bên lề khác.

Chia sẻ tại họp báo ngày 1/12/2023, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung cho biết, ngày 10/8/2023, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang và các bộ ngành đơn vị tổ chức Festival lúa gạo quốc tế năm 2023.

“Festival là một sự kiện ý nghĩa, quan trọng, khẳng định vai trò, định vị ngành hàng lúa gạo Việt Nam trong nước cũng như khu vực quốc tế. Sự kiện được sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành và người dân trồng lúa, cơ quan chỉ đạo trong việc sản xuất ngành hàng lúa gạo quốc gia. Đây là hoạt động thiết thực và cũng là cơ hội để người dân, doanh nghiệp trong nước tiếp cận với những thành tựu trong suốt thời gian vừa qua chúng ta đạt được và được thế giới công nhận, góp phần vào trong sự nghiệp phát triển kinh tế Việt Nam”.

Theo Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch Bộ NN&PTNT Ngô Thế Hiên, ngành nông nghiệp và lúa gạo Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trên thị trường thế giới. Việt Namhiện nay đã trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới với lượng gạo xuất khẩu hằng năm khoảng 6 triệu tấn. Đặc biệt, trong bối cảnh khủng hoảng lương thực, thực phẩm, toàn cầu như hiện nay, vị thế và vai trò ngành càng trở nên quan trọng và ý nghĩa với an ninh lương thực toàn cầu.

Trong 11 tháng của năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu 7,75 triệu tấn gạo, đạt kim ngạch 4,4 tỷ USD, tăng 36,3. Đây là thời điểm phù hợp để tổ chức sự kiện “Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023” nhằm giới thiệu thành tựu của ngành hàng lúa gạo, sự đóng góp của nông dân, nhà khoa học, hợp tác xã, cộng đồng doanh nghiệp, vai trò quản lý của trung ương và địa phương.

Với vai trò là chủ nhà Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cho biết, Hậu Giang là trung tâm vùng ĐBSCL, đa dạng sinh thái, diện tích trồng lúa chiếm hơn 50% của tổng diện tích tự nhiên, hộ nông nghiệp chiếm hơn 70%.

Hiện đã có 200 khách quốc tế, thuộc 39 quốc gia, vùng lãnh thổ đăng ký tham dự sự kiện này. Có khoảng 14 cơ quan báo chí nước ngoài đăng ký tham dự, kỳ vọng có sự lan tỏa về ngành hàng lúa gạo Việt Nam đến với người dân trong nước cũng như bạn bè quốc tế. Qua đó, tôn vinh ngành lúa gạo Việt Nam, có trách nhiệm hơn đối với người nông dân canh tác trực tiếp, để tạo ra sản phẩm lúa gạo chất lượng nhất.

ong-trung.jpg
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung cho rằng, Festival là sự kiện ý nghĩa, quan trọng, khẳng định vai trò, định vị ngành hàng lúa gạo Việt Nam trong nước cũng như khu vực quốc tế

Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 mở ra cơ hội giới thiệu tiềm năng, thế mạnh sản xuất, chất lượng hạt gạo và tạo đà thúc đẩy cho thương mại lúa gạo quốc gia. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để Việt Nam đưa ra thông điệp với thế giới về một quốc gia có trách nhiệm với nền lương thực, thực phẩm toàn cầu.

Các hoạt động tại Festival cũng tạo điều kiện để các tổ chức, địa phương, doanh nghiệp và người nông dân có cơ hội tiếp cận với những kiến thức sản xuất mới, công nghệ mới, các tiến bộ khoa học, kỹ thuật hiện đại ứng dụng trong chuyển đổi số ngành sản xuất lúa gạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết thêm, tại Festival lần này, sẽ chính thức công bố phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”. Từ đó truyền đi thông điệp, cam kết của Chính phủ Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính được Thủ tướng công bố tại Hội nghị COP26.

Sản xuất lúa giảm phát thải được xem là xu hướng “xanh”, được các chuyên gia lúa gạo quốc tế đánh giá rất cao. Hậu Giang đang nỗ lực cùng các tỉnh, thành trong cả nước thực hiện tốt chương trình này để tạo điểm nhấn cho thương hiệu lúa gạo Việt Nam. Năm 2021, Hậu Giang cũng đã thông qua và thực hiện Đề án chuyển đổi nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Đề án này cũng đang tiến hành thực hiện góp phần phát triển chuỗi giá trị lúa gạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Festival quốc tế ngành lúa gạo lần đầu tiên diễn ra ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO