EVFTA không có chỗ cho doanh nghiệp thiếu kiên trì

Nguyễn Loan| 12/08/2020 01:30

Hiệp định EVFTA mở ra cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu khoảng 42% vào năm 2025, 45% đến năm 2030 cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội Hiệp định mang lại, đòi hỏi các DN trong nước phải có sự nỗ lực rất lớn.

Tại Hội nghị trực tuyến "Triển khai kế hoạch thực thi EVFTA" vừa tổ chức mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "EU là thị trường có yêu cầu khắt khe về chất lượng và tiêu chuẩn cao đối với hàng hóa, dịch vụ, là nơi không có chỗ cho những DN thiếu kiên trì, không sáng tạo, hàng hóa kém chất lượng. Do đó, EVFTA cũng mở ra cơ hội để Việt Nam đổi mới mô hình tăng trưởng, thúc đẩy các DN tự nâng cấp chính mình, chấp nhận luật chơi mới để tiến sâu hơn, vươn lên những công đoạn có giá trị cao hơn trong chuỗi phân phối, cung ứng của EU và toàn cầu.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc phân tích: "Dù EVFTA hay CPTPP thì cũng phải gia cố vững chắc chiếc kiềng ba chân là thể chế, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực. Đây chính là nền tảng của năng lực cạnh tranh đồng thời là yếu tố cốt lõi bảo đảm thành công trong hội nhập. Phải xem việc phát triển bền vững là giấy thông hành cho DN vào thị trường EU. Thước đo của việc thực hiện EVFTA cũng chính là số lượng các DN vừa và nhỏ hai bên làm ăn, buôn bán được với nhau.

bai-1-EVFTA-1-4267-1597200511.jpg

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh: "Để giúp các DN tận dụng được tối đa những cơ hội mà Hiệp định mang lại cần tích cực xóa bỏ những rào cản đối với hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ban hành chính sách với phương châm tạo thuận lợi tối đa cho DN; minh bạch và bảo đảm công bằng, không có sự phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế. Phải thay đổi tư duy trong việc xây dựng chính sách từ Trung ương đến địa phương, lấy DN làm trọng tâm, lấy chuẩn mực quốc tế làm thước đo để chính sách đi vào cuộc sống.

Ông Lê Tiến Trường - Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam kiến nghị: "Ngành dệt may Việt Nam đứng thứ ba thế giới với thị phần 6%, nhưng thị trường EU chỉ chiếm 2,2%. Do đó, EVFTA là cơ hội lớn để dệt may Việt Nam vươn lên chiếm thị phần tương xứng. Trong 5 năm tới phải tăng thêm 10 tỷ USD để đạt kim ngạch xuất khẩu 15-20 tỷ USD, chứ không phải 5,5 tỷ USD như hiện nay. Tuy nhiên, trong 8.500 DN dệt may trong nước thì có tới 85% có quy mô vốn dưới 50 tỷ, 15% trên 50 tỷ và chỉ có 3% vốn trên 500 tỷ đồng. Trong khi đó, để đầu tư cho sản xuất nguyên liệu thì quy mô vốn 500 tỷ đồng vẫn là chưa đủ. Nhà nước cần có chính sách thu hút FDI và cần có các khu công nghiệp được quy hoạch cho sản xuất nguyên liệu, công nghiệp phụ trợ cho ngành dệt may.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: "Năm 1999, Việt Nam vào danh sách được xuất khẩu vào EU thì chỉ có 19 DN tham gia được với doanh số 129 triệu USD. Đến nay, đạt 1,3 tỷ (tăng gấp 10 lần) và là quốc gia đứng thứ 4 trên thế giới về xuất khẩu thủy sản vào châu Âu. Lãnh đạo VASEP cam kết sẽ tăng nhiều lần con số xuất khẩu hiện tại để tận dụng tối đa cơ hội của EVFTA

Giao nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành trên cả nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phương án tập trung vào các giải pháp để việc triển khai EVFTA thực sự đi vào cuộc sống vì đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Đồng thời, phải tăng cường phối hợp, tránh tình trạng "quyền anh, quyền tôi", phải đặt lợi ích quốc gia lên cao nhất.

Đặc biệt, Bộ Công Thương sẽ là đầu mối thực thi EVFTA để tránh sự dàn trải, phân tán nguồn lực, bảo đảm sự thống nhất trong quá trình áp dụng và triển khai hiệu quả các cam kết, khuyến khích DN nỗ lực sáng tạo, hành động, nắm bắt cơ hội trên "cung đường cao tốc" EVFTA.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
EVFTA không có chỗ cho doanh nghiệp thiếu kiên trì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO