Trong nước

Đưa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh đến gần với người dân

Hồng Nga 21/01/2024 08:00

Xây dựng, hình thành và phát triển Không gian văn hóa Hồ Chí Minh mang đậm đặc trưng tính cách, tình cảm, hồn cốt của người TP.HCM đang được lan tỏa mạnh mẽ trong các cơ quan, đơn vị, trường học… với nhiều cách thức hay.

Đưa lên không gian mạng

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang được các cơ quan, đơn vị triển khai mạnh mẽ. Và bằng cách làm linh hoạt, sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các cơ quan, đơn vị đã phát huy ưu thế mạng xã hội để tuyên truyền, quảng bá các giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hướng đến với người dân.

kgvh2.jpeg

Điển hình như quận 1, bên cạnh tuyên truyền theo cách truyền thống như cổ động trực quan, chiếu phim tư liệu, sinh hoạt chuyên đề, tổ chức các hoạt động về nguồn..., quận 1 tối ưu hóa việc ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng tối đa các nền tảng mạng xã hội để đẩy mạnh tuyên truyền tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lên không gian mạng.

Cụ thể, quận đã triển khai bộ tài liệu bằng văn bản, xây dựng các video, clip, slide bài giảng về nội dung chuyên đề… Cùng với đó, quận cũng xây dựng nhiều chuyên mục về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên trang tin điện tử Đảng bộ quận, trang cộng đồng Cột cờ Thủ Ngữ… Trang đăng tải nhiều video, infografic, bài viết, bài học làm người qua ca dao tục ngữ, về các gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, các bài viết về không gian văn hóa, về văn hóa, con người TP.HCM...

Đến nay, quận 1 xây dựng gần 120 trang fanpage của hệ thống chính trị của quận xây dựng các chuyên mục về học tập và làm theo Bác, xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh...

Tương tự, Quận ủy quận 3 cũng chọn cách xây dựng không gian văn hóa và tăng cường sử dụng các phương thức truyền thông mới trên nền tảng Internet, mạng xã hội… Quận đã tăng cường giới thiệu và nhân rộng những gương tiêu biểu học tập và làm theo Bác trên trang thông tin điện tử của quận và fanpage của các ban ngành, đơn vị như trang Sao vàng Quận 3, Tuổi trẻ Quận 3…

Quận 10 thì bên cạnh việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trực tiếp còn xây dựng kho dữ liệu trực tuyến về xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên trang fanpage Hòa Bình.

kgvh1.jpeg

“Quận 10 sẽ kết hợp xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh về vật thể và phi vật thể, góp phần hình thành tư duy và hành động đúng cho cán bộ, đảng viên. Quận đẩy mạnh xây dựng, hình thành Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên không gian mạng đồng thời tiếp tục triển khai mô hình tích hợp dữ liệu các nội dung về Chủ tịch Hồ Chí Minh trên trang thông tin điện tử của quận, trang fanpage Hòa Bình để tuyên truyền sâu rộng đến hệ thống chính trị và nhân dân, góp phần xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn quận 10 ngày càng hiệu quả hơn”, Bí thư Quận ủy quận 10 Lê Văn Minh cho biết.

Lan tỏa vào đời sống nhân dân

Theo đại diện Quận ủy quận 1, việc đưa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh lên không gian mạng đã góp phần làm cho văn hóa, hình ảnh Hồ Chí Minh luôn hiện hữu, lan tỏa, từng bước thấm sâu vào đời sống của cán bộ, đảng viên, người dân. Phương thức này đã kịp thời đưa thông tin đến cán bộ, đảng viên, nhân dân nhanh hơn và thu hút, tiếp cận được nhiều thành phần rộng khắp hơn. Đơn cử, trên các nền tảng mạng xã hội của Cột cờ Thủ Ngữ các video về học tập và làm theo Bác đã thu hút được hơn 30.123 lượt người xem, tương tác, với thời lượng xem lên đến gần 350.000 phút.

Tương tự, quận 5 có 23 trang thông tin điện tử 60 trang fanpage đăng tải, chia sẻ các bài viết, hình ảnh, liên quan về văn hóa Hồ Chí Minh gắn với công cuộc xây dựng quận và TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình… Chỉ sau 3 tuần đầu triển khai đã thu hút trên 20.000 lượt truy cập tìm hiểu thông tin, chia sẻ, bình luận.

Tính đến nay, quận 3 có khoảng 140 Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được hình thành, trong đó có 6 cơ sở tôn giáo, 2 cơ sở tín ngưỡng hưởng ứng… Quận 8 có 40/40 cơ sở đảng đã thực hiện Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại địa phương, cơ quan, đơn vị với 152 nội dung và đã duy trì 52 Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn.

khvh.jpeg

Quận 12 cũng đã xây dựng 215 không gian trưng bày, triển lãm hình ảnh tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh với hơn 10.212 đầu sách, hình ảnh, tư liệu, 20 bảng điện tử đăng tải 1.785 bài viết về cuộc đời sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên hệ thống trang mạng xã hội (facebook, fanpage facebook, zalo) từ quận đến cơ sở.

Trong khi đó, quận 4 đẩy mạnh việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh vào các trường học. Đến nay, đã có 37 trường công lập tại quận có Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Tại đây không chỉ trưng bày hình ảnh, tư liệu, hiện vật về cuộc đời chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn tổ chức dạy các môn đạo đức, giáo dục công dân...

Theo đại diện Quận ủy quận 4, cách làm sáng tạo này đã thu hút sự quan tâm của người dân. Ở những trường học, mỗi ngày, phụ huynh đến đón con, đón cháu đều ghé lại tham quan, nhiều người chăm chú xem từng bức ảnh Bác Hồ với các cháu thiếu nhi. Ở một số trường, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh còn là nơi để nhà trường tổ chức các hoạt động sinh hoạt chủ điểm của chi bộ, chi đoàn, liên đội…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đưa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh đến gần với người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO