Tăng cường liên kết vùng để tạo các sản phẩm chung

Thảo Minh| 11/11/2021 07:00

Theo lộ trình phục hồi ngành du lịch, ngày 1/11/2021 TP.HCM sẽ triển khai giai đoạn 2, mở lại các tuyến liên tỉnh. Đây được xem là bước tạo đà cho du lịch phát triển.

Tăng cường liên kết vùng để tạo các sản phẩm chung

Ngày 30/10/2021, tại Hội nghị Liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Bến Tre trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19, bà Phan Thị Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh du lịch liên kết vùng là chiến lược phục hồi du lịch, tuy nhiên để thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh, theo kế hoạch phục hồi ngành du lịch của từng địa phương, việc liên kết du lịch tạm thời chuyển từ cấp độ đa phương (TP.HCM với 14 địa phương) sang cấp độ song phương (cụ thể thời điểm này là TP.HCM và Bến Tre).

Để kích hoạt du lịch liên tuyến giữa TP.HCM và các tỉnh, trước mắt là Bến Tre, UBND TP.HCM đề nghị cần tăng cường liên kết giữa hai địa phương và rộng hơn là liên kết vùng để tạo nên các sản phẩm chung, chính sách chung phù hợp thị hiếu du khách để trải nghiệm "một hành trình - nhiều điểm đến”.

Thứ nhất, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Bến Tre cùng chỉ đạo sở quản lý du lịch của địa phương khẩn trương phối hợp thống nhất những tiêu chí an toàn trong lĩnh vực du lịch để làm cơ sở tổ chức các chương trình du lịch liên tỉnh. Thời điểm bắt đầu cho các chương trình liên tỉnh là từ tháng 11/2021. Song song đó, chỉ đạo Sở Giao thông  Vận tải của hai địa phương cùng thống nhất phương thức lưu thông cho doanh nghiệp du lịch và khách du lịch theo hướng thuận lợi nhất.

Thứ hai, mở rộng xây dựng và chào bán các sản phẩm du lịch liên tuyến, liên vùng (vùng xanh). Theo đó, ngoài các chương trình du lịch giữa TP.HCM và Bến Tre, đề nghị sở quản lý du lịch hai địa phương chủ trì kết nối với các địa phương và doanh nghiệp để tổ chức thêm các chương trình du lịch kết nối giữa vùng Đông Nam Bộ - TP.HCM - Bến Tre nhằm đa dạng hóa sản phẩm, kích thích nhu cầu du lịch và giải trí của du khách sau thời gian dài giãn cách; chỉ đạo các cấp, các ngành và doanh nghiệp chủ động phối hợp chuẩn bị sản phẩm cho kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp đến trên cơ sở đảm bảo các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch.

Thứ ba, cần có sự chuẩn bị ngay từ bây giờ lộ trình mở cửa đón khách quốc tế. Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho một số tỉnh, thành mở cửa đón khách quốc tế đảm bảo các tiêu chí thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19. Bộ Văn hóa - Thông tin và Du lịch cũng vừa trình Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam. Theo đó, với du khách đăng ký tour trên 7 ngày, sau khi được xét nghiệm âm tính trong ngày thứ 7, có thể kéo dài hành trình du lịch sang địa phương khác được phép đón khách, nhưng vẫn phải theo tour trọn gói, khép kín. Chủ trương này sẽ mở ra cơ hội để đón khách quốc tế đến TP.HCM và các địa phương trong chương trình liên kết. 

Hiện UBND TP.HCM đang tích cực chỉ đạo các cơ quan liên quan mà Sở Du lịch được giao chủ trì, xây dựng đề án đón khách quốc tế. Trong đó, TP.HCM sẽ phát huy tối đa vai trò “đầu mối”: nhận khách đến và đưa về các địa phương thông qua các chương trình du lịch liên kết.

Thứ tư, tích cực chỉ đạo sở quản lý du lịch và các cơ quan, đơn vị các cấp, các ngành mỗi địa phương đẩy mạnh phối hợp thực hiện chuyển đổi số trong du lịch, phát triển du lịch thông minh. Thời gian qua, Bến Tre là một trong những địa phương đã thực hiện chuyển đổi số rất tốt với ba trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Với nền tảng như vậy, trân trọng đề nghị lãnh đạo Bến Tre chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp, liên kết với TP.HCM thực hiện quảng bá, xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu đến du khách các sản phẩm du lịch đặc sắc và an toàn của hai địa phương, nhất là khi ngành du lịch thành phố vừa công bố 366 tài nguyên du lịch TP.HCM và vận hành phiên bản nâng cấp hiện đại website du lịch thành phố.

Thứ năm, tập trung đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực thích ứng an toàn với điều kiện bình thường mới của ngành du lịch đảm bảo cho việc khôi phục và phát triển hoạt động du lịch bền vững.

-----------------------------------------------------------------------------

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings: 

“Vietravel Holdings đang rất kỳ vọng mở các tuyến liên tỉnh vào đầu tháng 11, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được các địa phương hướng dẫn, chấp thuận cho triển khai, mỗi địa phương còn quy định một kiểu, khiến doanh nghiệp lúng túng. Để cởi trói cho du lịch, trước hết phải cởi trói cho các tỉnh, thành về các điểm đến và việc liên kết giao lưu giữa các tỉnh, thành phải được khôi phục trở lại”.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Trưởng phòng truyền thông, marketing TST Tourist:

“Giai đoạn hiện nay rất khó để hạ giá sản phẩm, bởi chi phí đầu vào tăng so với trước, nhà cung cấp đưa ra mức giá khá cao. Vì vậy, để hấp dẫn và kích cầu du lịch, dù các công ty du lịch có thể có những chiến dịch kích cầu nhưng rất khó đưa ra giá thấp. Vì vậy, chính sách giá không phải là giá bán rẻ, mà làm sao tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu và phải an toàn”.

--------------------------------------------------------------------

Ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Thiên Minh Group:

“Một bài học mà Việt Nam có thể học hỏi từ Singapore, đó là từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Chính phủ Singapore đã đưa ra nhiều biện pháp trợ giúp doanh nghiệp, nhất là trong ngành du lịch như mở các khoản vay giải cứu từ 1-5 triệu SGD, hỗ trợ đến 30% tiền thuê mặt bằng tư nhân, miễn phí thuê mặt bằng do Nhà nước sở hữu hoặc quản lý, hỗ trợ lương thông qua các chương trình hỗ trợ việc làm và tiền lương...

Tổng cục Du lịch Singapore cũng đã tạo ra những khái niệm mới trong việc phân chia đối tượng hành khách trong lĩnh vực du lịch bền vững gồm:

Wander Must: Nhóm du khách trẻ đam mê xê dịch, yêu thích công nghệ mới và luôn sẵn sàng khám phá những trải nghiệm du lịch độc đáo.

Mindful Explorer: Nhóm du khách bền vững - yêu thiên nhiên và các hoạt động ngoài trời, có xu hướng đưa ra những lựa chọn mang tính bền vững, hướng đến kết nối với thiên nhiên và người dân bản địa.

Slow Pacer: Nhóm du khách “sống chậm” - chú trọng hoạt động du lịch nghỉ dưỡng giúp thư giãn, chữa lành những mệt mỏi và áp lực cuộc sống”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng cường liên kết vùng để tạo các sản phẩm chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO