Pharaon và nỗi buồn bất tử

LÃ PHI LONG| 12/01/2019 07:30

Bên ngoài khung cửa sổ máy bay, Cairo hiện ra trong ánh nắng mai với dòng sông Nile huyền bí uốn lượn, như muốn ôm hết vào lòng bao bí mật ngàn đời của các Pharaon.

Pharaon và nỗi buồn bất tử

Du khách cưỡi lạc đà ngắm đại kim tự tháp

Tìm ngắm đại kim tự tháp

Dọc hai bên đường từ sân bay quốc tế Cairo về trung tâm thành phố chỉ toàn sa mạc và vài khu dân cư với nhà cửa đơn giản, khá giống nhau từ kiến trúc đến vật liệu xây dựng. Và bao trùm lên tất cả là một màu vàng của nắng, gió, cát sa mạc và lớp bụi thời gian dường như đang giăng kín khắp xứ sở này. Nơi khởi nguồn của một trong những nền văn minh cổ và rực rỡ nhất của nhân loại trông nhạt nhòa và cũ kỹ đến nao lòng.

Một thú vị ngay đầu chuyến đi là ngoài anh chàng hướng dẫn viên địa phương dễ thương có vóc dáng thấp đậm tròn trịa Ibrahim và bác tài xế, thì cùng chào đón đoàn chúng tôi tại sân bay còn có một anh cảnh sát du lịch cao to khoác veston màu nâu. Sau mỗi bước chân, băng đạn cong cong của khẩu tiểu liên cực nhỏ mà anh cảnh sát khéo giấu bên hông lại chìa ra sau áo veston.

Ban đầu mọi người hơi khó chịu, vì không quen được hộ tống vũ trang như thế khi đi tham quan, nhưng anh cảnh sát luôn tươi cười hỗ trợ đoàn trên đường, còn tư vấn góc chụp ảnh đẹp tại các điểm tham quan... nên khoảng cách thu hẹp dần. Vì lý do an ninh, nên các đoàn du khách quốc tế khi đến Ai Cập đều được bố trí một nhân viên vũ trang cùng ăn, ngủ theo suốt hành trình đã được hoạch định và rà soát kỹ từ trước.

Khu quần thể kim tự tháp Giza ở ngoại ô cách Cairo tầm 20km là điểm dừng đầu tiên, gồm ba kim tự tháp: Kufu, Khafre và Mekaure được xây dựng từ năm 2560 TCN (gần 5000 năm tuổi), từng là lăng mộ của các Pharaon cùng những thành viên hoàng gia và các công trình đền thờ.

Kim tự tháp Ai Cập còn nguyên lực hấp dẫn

Kim tự tháp Ai Cập còn nguyên lực hấp dẫn

Hàng triệu khối đá vôi và đá granite to, nhỏ nặng hàng tấn được vận chuyển bằng thuyền dọc theo sông Nile từ các địa điểm khác nhau, thậm chí tận Aswan cách xa đến 800km về đây và được đục đẽo, lắp ghép một cách khéo léo, chồng lên nhau cao hàng trăm mét, nhưng trông dễ dàng như việc trẻ nhỏ chơi đùa cùng những khối lego.

Khi tham quan, ngoài việc lắng nghe những câu chuyện về công nghệ xây dựng kim tự tháp đầy thú vị của người Ai Cập cổ đại, chụp ảnh lưu niệm, ngắm tượng Nhân sư ngàn tuổi với ánh nhìn trầm mặc hằn dấu thời gian, thì du khách không nên bỏ lỡ dịp khám phá trong lòng đại kim tự tháp, một trải nghiệm vô cùng đặc biệt.

Link bài viết

Để vào được bên trong du khách phải leo qua một đoạn hành lang dài hàng trăm mét và dốc xiên gần 45 độ với những thanh gỗ đơn sơ làm chỗ bám chân dưới sàn đá. Đây chính là lối đi mà các nhà khảo cổ đã khám phá, dẫn đến gian phòng chính ở giữa lòng đại kim tự tháp, - nơi được cho từng là địa điểm chôn cất PharaonKheops.

Trong không gian tĩnh lặng và lạnh lẽo, từng luồng gió khe khẽ luồn qua những lỗ thông hơi ngay ngách đá tạo từng cơn lạnh chạy dọc sống lưng người tham quan. Một thoáng chốc cơ thể tôi như đông cứng lại, khi những thước phim về những xác ướp tái sinh hiện lên trong đầu, lịch sử của các kim tự tháp với những lời nguyền ngàn năm của các Paraon dường như lảng vảng đâu đây trong không gian chật hẹp này.

Thung lũng các vị hoàng đế

Xuôi về phía Nam hơn 700km là Luxor - địa danh du lịch nổi tiếng thuộc vùng hạ Ai Cập trước đây, với hơn 60 lăng mộ đã được khai quật vốn là nơi an táng của các Pharaon, thành viên hoàng gia cùng giới quý tộc được xây dựng từ thế kỷ XVI TCN (hơn 3600 năm). Khác hẳn ở Cairo, các lăng mộ tại Luxor đều được chôn cất theo hình thức địa táng, nằm sâu dưới lòng đất tại khu vực gọi là Thung lũng các vị hoàng đế.

Từ trên máy bay nhìn xuống sông Nile như một chú rắn màu xanh uốn lượn bò giữa một sa mạc cát mênh mông và khô cằn. Thật chẳng ngoa khi nói sông Nile chính là khởi nguồn cho sự sống, cũng như nền văn minh Ai Cập. Kéo dài gần 7.000 km, lưu vực con sông bao phủ qua 11 quốc gia với lượng phù sa bồi đắp hằng năm rất dồi dào.

Một góc Cairo

Một góc Cairo

Chính dọc theo con sông huyền thoại đầy phù sa này mà những đế chế rộng lớn, giàu có của các vị Pharaon hùng mạnh thời Ai Cập cổ đại được hình thành phát triển, và rồi cũng lụi tàn trong cát bụi sa mạc như quy luật lên và xuống của thủy triều sông Nile.

Chưa đến một giờ bay, chúng tôi đã nghe tiếp viên thông báo chuẩn bị hạ cánh. Thung lũng các vị hoàng đế nằm cách sân bay Luxor khoảng 45 phút đi xe. Trên đường phố vắng lặng còn đầy sương sớm, thỉnh thoảng mọi người có thể thấy những chốt an ninh do quân đội quản lý cùng xe thiết giáp án ngữ, anh chàng hướng dẫn viên địa phương nhún vai cười như giải thích cũng vì an toàn cho du khách mà thôi.

Rút kinh nghiệm từ các vị Pharaon giàu có và đầy quyền lực khi phô trương xây dựng những kim tự tháp to lớn làm mồi cho những kẻ săn lùng kho báu, nên các lăng mộ tại Thung lũng các vị hoàng đế được nghiên cứu và xây dựng nằm thật xa và sâu bên dưới khu vực một thung lũng khô cằn ở cách rất xa khu dân cư. Các lăng mộ tại đây được các nhà khảo cổ khai quật khá lâu, nhưng dường như sự khiêm tốn ẩn mình của các vị Pharaon vẫn chào thua sự tham lam của những kẻ trộm mồ.

Cho đến sự kiện gây chấn động giới khảo cổ học và cả thế giới vào năm 1922, khi nhà khảo cổ Howard Carter và George Herbert phát hiện ra lăng mộ của vị Pharaon trẻ tuổi Tutankhamun (trị vì vào khoảng năm 1332-1323 TCN, trong giai đoạn Tân vương quốc của lịch sử Ai Cập).

Lăng mộ được khai quật gần như còn nguyên vẹn cùng vô số tư liệu và cổ vật quý giá đã làm cả thế giới phải ngạc nhiên. Một thế giới huyền bí về các vị Pharaon được hé lộ cùng công chúng, những báu vật vô giá và xác ướp Pharaon Tutankhamun được các nhà khoa học nghiên cứu kỹ lưỡng, trưng bày khắp nơi.

Cũng chính từ đây "lời nguyền ngàn năm của các vị Pharaon" đã được phát tán với vô số câu chuyện liên quan đến cái chết bi thảm của rất nhiều thành viên tham gia cuộc khai quật ngôi mộ của vị Pharaon nổi tiếng và qua đời khi mới 19 tuổi này.

Tại lăng mộ này ngoài các ngọc ngà châu báu và những đồ tùy táng quý giá, các nhà khảo cổ đã tìm thấy "Tử thư Ai Cập" - cuốn sách được xem như kim chỉ nam để tìm kiếm sự bất tử của người Ai Cập cổ đại. Và từ cuốn sách này, các bí mật như vì sao kim tự tháp được xây dựng, tại sao phải ướp xác và cả một hành trình dài đầy kỳ bí để được trở thành bất tử của các Pharaon lần lượt được tiết lộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Pharaon và nỗi buồn bất tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO