Làm du lịch kiểu Dubai

Vũ Đình Quý| 26/03/2023 07:00

Chiếc xe Land Cruiser chở chúng tôi lắc lư trên những đỉnh và triền cát nhấp nhô trải dài như vô tận. Anh bạn lái xe đến từ đến Pakistan trấn an: Cứ yên tâm bám chắc vào, ngã đã có cát đỡ!

Làm du lịch kiểu Dubai

Chúng tôi ngất ngư với khung cảnh hoành tráng của sa mạc Ả Rập và thích thú với cảm giác mạnh đến ngả nghiêng. Chỉ cách thành phố Dubai tráng lệ của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất 15 phút chạy xe là trung tâm giải trí Sahara.

Ban đầu, nhiều du khách cho rằng sa mạc có gì cho du lịch ngoài cái nóng, cái gió và cát. Thế mà chỉ sau 15 phút xiêu vẹo với cát vàng, ốc đảo xanh tươi, những cây chà là trĩu quả cùng những con sơn dương chăm chỉ gặm cỏ và đặc biệt là được thưởng ngoạn cảnh hoàng hôn trên sa mạc và cưỡi lạc đà, thưởng thức ẩm thực của người đạo Hồi thì không thể nói sa mạc không có gì. 

Thế mới biết người Dubai không chỉ biết hút dầu, mà còn khai thác rất giỏi thế mạnh du lịch của sa mạc. Giữa sa mạc, trong màn đêm là những màn múa lửa, múa bụng của các thiếu nữ Ả Rập trong tiếng nhạc du dương, là những món đặc sản cừu nướng, dê nướng, sữa chua, chà là đậm đà mùi vị Trung Đông. Thế mới biết, làm du lịch không chỉ khai thác cái đẹp, cái lạ mà còn phải lo cho vị giác, khứu giác của du khách.

-9004-1679749183.jpg

Khách sạn JW Marriott Marquis Dubai

Dubai là thành phố lớn nhất, phát triển nhanh nhất của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất nằm bên vịnh Ba Tư thơ mộng và là nơi có nhiều cái nhất trên thế giới hiện nay. Xin kể một vài “cái nhất” đó.

Tháp Burj Khalifa hiện là tháp cao nhất thế giới với chiều cao 828 mét, khởi công xây dựng năm 2004, hoàn thành năm 2009 với chi phí 1,5 tỷ USD. Bảo tàng Tương Lai - tòa nhà được đánh giá là đẹp và độc đáo nhất thế giới, có hình elip được đặt trên khối nhà phủ cây xanh, không có cột trụ chống đỡ. Tòa nhà hình khung ảnh lớn nhất thế giới cao 150 mét, đưa vào sử dụng năm 2018. Từ "khung ảnh" có thể ngắm toàn cảnh thành phố Dubai. Du khách còn được chiêm ngưỡng đài phun nước làm toàn bằng vàng, luôn ngân vang những giai điệu Ả Rập trong Ngàn lẻ một đêm.

Dubai còn có nhiều công trình độc đáo, lạ mắt và hiếm có như tòa tháp đôi hình trái chà là, tượng đài ba ngón tay biểu tượng cho cách nhìn - khai thác - kêu gọi đầu tư kinh doanh và phát triển. Hay khách sạn Burj Al Arab 7 sao xa hoa bậc nhất thế giới bên vịnh Ba Tư .

Giải thích vì sao Dubai có nhiều công trình độc đáo, hiếm có nhất trên thế giới, ông Khala - chủ một tiệm vàng ở chợ vàng Dubai, người sở hữu chiếc nhẫn vàng 56kg độc nhất vô nhị hỏi lại, nếu không có những công trình ấy thì các vị đến đây làm gì?

Cũng vì Dubai hình thành và phát triển trên sa mạc, nên nước luôn là vấn đề phải quan tâm trước tiên. Ở đây chỉ có cây chà là, cây cọ, ô liu mới tồn tại được vì nhu cầu nước rất ít. Có chuyện nghe tưởng như không tưởng. Đó là việc trồng cây trong thành phố. Như lẽ thường ở bất cứ nơi đâu, để tạo môi trường xanh, người ta trồng cây xuống rồi mới tưới nước. Nhưng ở Dubai làm ngược lại: làm hệ thống tưới nước nhỏ giọt hoàn chỉnh rồi mới trồng cây, có nghĩa là ở đâu có nước mới trồng cây. Sẽ có người hỏi, vậy nước cho người sử dụng thì sao? Xin thưa, cứ múc ở vịnh biển Ba Tư, nhiều vô tận.

Hiện nay, người dân Dubai cũng như du khách xài đến 80% nước biển đã qua hệ thống lọc. Cũng xin nói thêm, ở Dubai quanh năm suốt tháng hiếm có hạt mưa rơi chứ đừng nói đến những cơn mưa.

-1597-1679593290.jpg

Tòa tháp Burj Khalifa

Trở lại tượng đài ba ngón tay. Anh Sary - một nhà kinh doanh thảm Ba Tư cho chúng tôi biết: “Trên thế giới người ta thường đưa hai ngón tay là biểu tượng của chiến thắng. Ở đây chúng tôi đưa ba ngón tay để xem trọng lợi ích và thắng lợi của ba nhà: Nhà nước - người dân - nhà đầu tư. Biểu tượng này rất đúng với Dubai và cả dòng họ nhà tôi với nhiều đời dệt thảm Ba Tư và chắc là mãi mãi”.

Không biết có phải trong đoàn du khách đến Dubai lần này có tới ba người mua ba tấm thảm Ba Tư với giá 500 USD/tấm mang về mà ông chủ cho là đúng với biểu tượng ba ngón tay, riêng tôi nếu đến Dubai mà chỉ có sa mạc và dầu khí thì thật đơn điệu. Dân giàu nước mạnh, phát huy ngành nghề truyền thống chắc chắn là cách làm du lịch hấp dẫn du khách. Đó là chưa nói đến mỗi du khách đến Dubai đều mong muốn có một chuyến ngồi du thuyền bồng bềnh trên vịnh Ba Tư để mơ về cây đèn thần Aladdin và tầm thảm bay lộng lẫy. 

Điều ấy chúng tôi đã thực hiện được trong chuyến du Xuân năm nay trên đất Dubai. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm du lịch kiểu Dubai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO