Du khách Trung Quốc đến Việt Nam năm 2023 sẽ đạt khoảng 4,5 triệu lượt

HT| 06/02/2023 06:28

Các chuyên gia của HSBC dự báo trong năm 2023, Việt Nam có thể đạt được tỷ lệ khách du lịch Trung Quốc quay lại từ 50-80%, tương ứng từ 3-4,5 triệu lượt.

Du khách Trung Quốc đến Việt Nam năm 2023 sẽ đạt khoảng 4,5 triệu lượt

Du lịch sẽ là ngành then chốt trong năm 2023 và nguồn tăng trưởng của ngành này có thể sẽ đóng góp vào nền kinh tế, bù đắp phần nào sự sụt giảm của hoạt động sản xuất. Đưa ra nhận định này trong báo cáo mới nhất về lát cắt nền kinh tế Việt Nam, các chuyên gia của HSBC cho rằng, trong năm 2023 kinh tế Việt Nam sẽ chứng kiến sự dịch chuyển từ hàng hóa sang dịch vụ. Đây sẽ có thể là yếu tố giữ cho nền kinh tế Việt Nam vững vàng bất chấp tình hình thương mại đang chậm lại.

Sau khi mở cửa trở lại vào tháng 3/2022, du lịch nội địa của Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ, nhưng du lịch quốc tế, vốn chiếm 60% doanh thu du lịch, lại không mấy sôi động. Tuy vậy, du lịch Việt Nam có những lý do chính đáng để nhìn về một sự phục hồi mạnh mẽ hơn, đặc biệt thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại. Các chuyên gia của HSBC dự đoán, Việt Nam có thể đạt được tỷ lệ khách du lịch Trung Quốc quay lại từ 50-80%, tương ứng từ 3-4,5 triệu lượt.

Cơ hội tăng trưởng của ngành du lịch vì thế không hề nhỏ. Nhưng để ngành này thực sự bùng nổ, Việt Nam phải giải quyết các nút thắt hiện nay như sự hạn chế chuyến bay với các thị trường lớn, và phải nới lỏng các yêu cầu về thị thực. Bên cạnh đó, Việt Nam phải nỗ lực mở rộng các cơ sở lưu trú, đa dạng hóa sản phẩm du lịch nhằm tiếp tục thúc đẩy dòng khách du lịch.

Mặc dù quá trình phục hồi nguồn khách Trung Quốc có thể diễn ra từ từ, nhưng tác động đối với nền kinh tế Việt Nam sẽ rất lớn xét trên nhiều phương diện. Trước dịch Covid-19, trung bình khách du lịch Trung Quốc đã chi tiêu nhiều hơn và thời gian các chuyến đi dài hơn so với trước.

Việt Nam đón 3,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2022, chủ yếu là du khách đến từ Hàn Quốc (26%) và Mỹ (9%). Du lịch quốc tế mới chỉ phục hồi phần nào chứ chưa hẳn là hoàn toàn khi lượng khách chỉ bằng 20% so với mức của năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du khách Trung Quốc đến Việt Nam năm 2023 sẽ đạt khoảng 4,5 triệu lượt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO