Chọn tốt bay êm

P. Nguyễn Dũng| 29/06/2019 06:00

Bay khắp thế giới ngày nay là điều khả thi của người nhiều tiền nhờ có sẵn liên kết giữa những hãng hàng không các nước. Nhưng được bay xuyên suốt, an toàn mà mọi hành khách trông đợi từ khi đặt vé đến khi bước vào khoang máy bay lại là chuyện khác.

Chọn tốt bay êm

Càng có nhiều kiến thức về hàng không, thu thập kinh nghiệm bay với nhiều hãng, hoặc được tư vấn kỹ lưỡng bởi đại lý vé hết lòng phục vụ khách hàng thì càng có nhiều cơ may có được những chuyến bay như ý.

Bảng vàng Skytrax 2019

Một lần nữa, Giải Hàng không Thế giới của Skytrax lại được công bố nhân dịp Triển lãm Hàng không Paris 2019 (17-23/6/2019, tại sân bay Le Bourget, ngoại ô Paris). Hiện diện trong top 20 danh sách 100 hãng bay xuất sắc nhất thế giới, hầu hết vẫn là những tên rất quen thuộc. Khác biệt chính chỉ là sự tạm đổi ngôi. Thí dụ năm 2018, hãng bay hàng đầu là Singapore Airlines, xếp hạng nhì là Qatar Airways và năm 2019 hai hãng này hoán chuyển thứ hạng cho nhau. Cần biết đây là lần thứ 5 Qatar Airways được vinh danh với giải Skytrax Hãng hàng không xuất sắc nhất thế giới, lập kỷ lục.

Trong tốp 20 hãng bay xuất sắc nhất thế giới có đến 11 hãng thuộc châu Á: Singapore Airlines (hạng 2), ANA All Nippon Airways, Cathay Pacific (4), EVA Air (6), Hainan Airlines (7), Thai Airways (10), Japan Airlines (11), Garuda Indonesia (12), China Southern (14), Bangkok Airways (17), AirAsia (20).

Điều đáng mừng là hiện nay, từ Việt Nam, hành khách đều có thể chọn bay với những hãng có tên trong 40 thứ hạng phía trên của Top 100 Hãng Hàng không xuất sắc nhất thế giới. Ngoài những hãng vừa nêu trên, còn có Aeroflot (hạng 22), Air France (23), Hong Kong Airlines (24), Turkish Airlines (27), Asiana Airlines (28), Philippine Airlines (30), Cathay Dragon (33), China Airlines (34), Korean Air (35), Malaysia Airlines (36). Hành khách từ Việt Nam cũng có thể chọn bay với những hãng thuộc nhóm xếp từ hạng 41 đến hạng 100, chẳng hạn như Vietnam Airlines (hạng 56), American Airlines (74), China Eastern (75), Air China (99).

Phần cứng quan trọng, phần mềm giá trị

Nếu như máy bay là phần cứng phải có để các hãng khai thác các chuyến bay thương mại sinh lợi thì phần mềm giá trị góp phần không nhỏ vào sự thành công của hãng chính là lực lượng nhân sự phục vụ hành khách. Vì thế khi chấm giải Hàng không Thế giới, Skytrax có hai hạng mục đánh giá nhân sự của từng hãng, gồm nhân viên ở sân bay lo tiếp nhận khách, làm thủ tục lên tàu, cân hành lý, hỏi han và nhắc nhở hành khách những điều cần thiết để có chuyến bay an toàn. Hạng mục giải này có tên là “Best Staff”. Hạng mục thứ hai và cũng chính là hạng mục “nặng ký nhất” là “Best Cabin Crew”, tức tiếp viên trên máy bay. Vì các chàng, các nàng tiếp viên (tiếng Anh là Flight Attendant - FA) chính là những “bạn đồng hành” của hành khách trong suốt chuyến bay, thái độ, cung cách của họ đối với hành khách góp phần làm nên thành công của hãng hoặc khiến bị chê là “quá tệ”.

Tiep-vien-cua-hang-Cathay-Paci-9767-2275

Tiếp viên của hãng Cathay Pacific

Đã nhiều lần bay với Singapore Airlines và đã thu thập được nhiều thông tin thú vị sau ba lần tham quan cơ sở huấn luyện, đào tạo tiếp viên của hãng này, tôi không ngạc nhiên khi biết giải Skytrax 2019 hạng mục Tiếp viên xuất sắc nhất lại thuộc về Singapore Airlines. Họ không chỉ ân cần, niềm nở, tươi cười khi phục vụ hành khách (nhất là hành khách ngồi ở phía đầu mũi máy bay) mà còn giỏi phán đoán ý muốn của hành khách. Trong chuyến bay ngắn từ Singapore về Sài Gòn, biết tôi thích uống champagne, một Singapore girl đã nhanh nhẹn nhiều lần rót bồi thêm vào ly của tôi, không cần tôi mở miệng yêu cầu. Mà trong các chuyến bay của hãng này còn có những cô tiếp viên sành vang, trên áo của họ là huy hiệu giới thiệu họ là một “Air Sommelier” (Người giới thiệu vang trên không trung).

Chuẩn bị bay đến Nhật nối chuyến sang Bờ Đông, một nữ hành khách Việt Nam mới 15 tuổi nói với cô tiếp viên của hãng ANA All Nippon Airways: “Cô ơi, em bị cái nhọt nơi mông nên ngồi lâu khó chịu lắm. Nhờ cô giúp em có chỗ tốt trong chuyến bay dài”. Thế là cô tiếp viên nhanh nhẹn “tảo thanh” các hàng ghế, sắp xếp lại chỗ cho những hành khách khác để rồi dành cho nữ hành khách trẻ ấy một hàng ba ghế ở thân giữa một chiếc Boeing 767-300! Sẽ không ngạc nhiên nếu biết nữ hành khách ấy đã thuộc những người tham gia bình chọn ANA là hãng hàng không có Tiếp viên xuất sắc nhất tại Nhật và hạng ba toàn thế giới.

Một bạn thường xuyên bay kể rằng, vào thời khắc sắp chuyển giao từ thế kỷ XX sang thế kỷ XXI anh có việc phải bay gấp đến Hồng Kông, chuyến bay rất vắng, riêng khoang hạng thương gia chỉ lèo tèo vài ba hành khách. Cảm giác nửa buồn buồn chia tay năm cũ nửa nao nao lo tính ngày mai sẽ ra sao khiến anh bạn đăm chiêu. Đoán được tâm trạng của anh, một nữ tiếp viên trong bộ đồng phục màu đỏ tươi đã đến bên hỏi thăm: “Nếu ông không phiền thì tôi xin được trò chuyện với ông cho bớt tẻ nhạt trong chuyến bay giã từ thiên niên kỷ này”. Đó là tiếp viên của Cathay Pacific, một cái tên cũng thường hiện diện trong bảng vàng Top 10 Tiếp viên hàng không xuất sắc nhất của Skytrax.

Thế đấy, muốn bay êm, trước nhất bạn nên chọn hãng bay tốt!  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chọn tốt bay êm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO