Đồng Tháp sẽ phát triển cảng biển đón tàu trọng tải 70.000 tấn
Với lợi thế sở hữu hơn 32km đường bờ biển, tỉnh Đồng Tháp sẽ chính thức phát triển hệ thống cảng biển có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên tới 70.000 tấn, theo quy hoạch vừa được Bộ Xây dựng phê duyệt.
Cụ thể, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất và vùng nước cảng biển tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tỉnh được quy hoạch tổng cộng 12 khu bến cảng, đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt sản lượng hàng hóa thông qua khoảng 8 triệu tấn mỗi năm và phục vụ 114,4 triệu lượt hành khách.
Các khu bến cảng sẽ được phân bố dọc theo các tuyến sông lớn như sông Tiền và sông Hậu, tạo mạng lưới kết nối chiến lược giữa khu vực nội địa và cửa biển.
Một trong những điểm nhấn nổi bật là khu bến Gò Công, bao gồm năm bến cảng chính: Bến cảng tổng hợp Gò Công; Bến cảng tổng kho dầu khí Soài Rạp Nam Sông Hậu Petro; Bến cảng tổng kho xăng dầu Soài Rạp - Hiệp Phước; Bến cảng phục vụ kho xăng dầu DKC Tiền Giang; và Bến cảng Bình Đông.

Tổng công suất thiết kế của khu bến này đạt khoảng 5,9 triệu tấn hàng hóa và 56.300 lượt khách mỗi năm. Trong đó, tại bến cảng tổng hợp Gò Công sẽ được nghiên cứu đầu tư một cầu cảng đa chức năng tiếp nhận container, hàng rời với chiều dài 300m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 70.000 tấn hoặc lớn hơn, phù hợp với điều kiện tuyến luồng hàng hải và hạ tầng kỹ thuật đi kèm.
Các bến còn lại trong khu sẽ được xây dựng cầu cảng chuyên dụng, bao gồm cầu cảng chất lỏng - khí và cầu cảng container, hàng rời, phục vụ các loại hình vận chuyển hàng hóa đặc thù.
Ở khu vực thượng nguồn sông Tiền và sông Hậu, quy hoạch đến năm 2030 tập trung phát triển hệ thống cảng nội địa với sáu bến chính tại các địa phương trọng điểm như Sa Đéc, Cao Lãnh, Lấp Vò, và Thường Phước.
Các bến này được thiết kế để tiếp nhận tàu có trọng tải từ 5.000 đến 10.000 tấn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng rời, hàng lỏng và hành khách.
Theo dự kiến, nhu cầu vốn đầu tư cho hệ thống bến cảng của tỉnh đến năm 2030 ước đạt hơn 5.000 tỷ đồng. Số vốn này bao gồm đầu tư vào hạ tầng hàng hải công cộng cũng như các hạng mục công trình phục vụ trực tiếp cho hệ thống bến cảng, tạo nền tảng thúc đẩy thương mại, logistics và kinh tế biển khu vực.
Việc phát triển hệ thống cảng biển quy mô lớn tại Đồng Tháp không chỉ góp phần nâng cao năng lực vận tải và logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long, mà còn mở ra cơ hội kết nối thương mại quốc tế, phục vụ chiến lược phát triển kinh tế biển quốc gia trong giai đoạn tới.