Xuất khẩu phim Việt

PHƯƠNG QUYÊN| 22/04/2010 04:30

Đầu tháng Chín, bộ phim Để Mai tính của đạo diễn Việt kiều Charlie Nguyễn sẽ công chiếu tại nhiều thành phố lớn ở Mỹ. Không nhằm mục đích tham dự liên hoan phim hay hưởng ứng chương trình văn hóa, Để Mai tính ra rạp với tư cách một phim thương mại, tìm doanh thu.

Xuất khẩu phim Việt

Đầu tháng Chín, bộ phim Để Mai tính của đạo diễn Việt kiều Charlie Nguyễn sẽ công chiếu tại nhiều thành phố lớn ở Mỹ. Không nhằm mục đích tham dự liên hoan phim hay hưởng ứng chương trình văn hóa, Để Mai tính ra rạp với tư cách một phim thương mại, tìm doanh thu.

Để Mai tính toan tính

Phim Để Mai tính do Charlie Nguyễn làm đạo diễn, Early Riser Media Group và Wonderboy Entertainment đồng sản xuất, thuộc thể loại tình cảm hài. Xoay quanh những mối tình khác biệt văn hóa, phim mở ra những tính toán, cân nhắc trong tình yêu. Mai (Kathy Uyên) là Việt kiều Đức, nuôi hy vọng được tỏa sáng trên sân khấu âm nhạc TP.HCM. Dũng (Dustin Nguyễn) là một anh chàng luôn tin vào giá trị của tình yêu chân chính, sống vô tư, không tham vọng, hài lòng với vị trí nhân viên phục vụ trong khách sạn 5 sao.

Những bất ngờ đưa đẩy họ đến với nhau, và Dũng trở thành nguyên nhân khiến vị hôn phu giàu có của Mai hủy đính ước với nàng. Càng trốn chạy, tình yêu giữa Dũng và Mai càng mãnh liệt. Dũng thấu hiểu những khát khao của Mai, nhưng vị trí xã hội của hai người lại quá cách biệt.

Chỉ đơn thuần là phim tình cảm hài lãng mạn, việc trình chiếu Để Mai tính tại Việt Nam từ ngày 23/4, vào thời điểm không thuộc mùa phim Tết đã là mạo hiểm. Đạo diễn Charlie Nguyễn thừa nhận, việc ra rạp trái mùa này khiến nhà sản xuất ít nhiều lo lắng. Thế nhưng, ngay từ kế hoạch ban đầu, phim đã được xác định là sẽ không chiếu trong dịp Tết để giảm áp lực cạnh tranh với những nhà làm phim Việt Nam quá thông hiểu thị trường trong nước.

Chưa tự tin trên sân nhà, việc mang chuông đi đánh xứ người của Để Mai tính thực sự là việc làm liều lĩnh. “Không đánh đấm, không kỹ xảo nhưng chúng tôi tin vào cách kể chuyện, trình bày mạch lạc và dí dỏm của bộ phim”, Dustin Nguyễn, người thủ vai Dũng, nhân vật chính, tiết lộ.

Diễn viên từng tham gia những dự án của Hollywood này cho biết, để có mặt tại các rạp ở Mỹ là chuyện không dễ dàng. Với mức độ sản xuất và khả năng của Hollywood hiện nay, phim của chính quốc muốn ra rạp đã là chuyện khó, phim nghệ thuật, phim bi kịch lại càng khó. Nhà sản xuất phải cạnh tranh lẫn nhau và tất nhiên, phim có mức đầu tư càng thấp, càng khó có cơ hội ra rạp.

Dustin Nguyễn kể, để có được sự đồng ý của các rạp ở các tiểu bang lớn, có nhiều người Việt và người gốc Đông Nam Á sinh sống, nhà sản xuất Để Mai tính đã phải thuyết phục bằng cách chiếu thử cho ban lãnh đạo rạp xem. “Kịch bản của tôi có đến 50% là tình huống hài hước, tôi rất sợ cách cười của người phương Tây khác với người Việt, và họ sẽ tẩy chay phim của mình. Sự đón nhận nhiệt tình của họ khiến chúng tôi tự tin hẳn”, Dustin Nguyễn chia sẻ.

Xóa bỏ ấn tượng cũ

Cũng tương đương với tỷ lệ ăn chia giữa đơn vị phát hành và rạp chiếu trong nước, Để Mai tính sẽ mất hơn 50% doanh thu cho các rạp, nhưng cái gật đầu của gần 10 rạp chiếu phim trên đất Mỹ chứng tỏ sức hấp dẫn của phim Việt với thị trường ngoài nước. “Người Việt ở hải ngoại rất khát những sản phẩm văn hóa của nước nhà, chỉ tính riêng đội ngũ khán giả này, nhà sản xuất đã có thể tự tin sẽ có doanh thu trên đất Mỹ”, Charlie Nguyễn cho biết.

Thực hiện ghi hình ở Hà Nội, TP.HCM và Nha Trang, Để Mai tính có những cảnh quay khá đẹp mắt tại các khu resort, trên những du thuyền sang trọng, trên bãi biển tuyệt đẹp của Nha Trang cũng như những hè phố Hà Nội sinh động, những góc tối của TP.HCM hoa lệ... Theo thông tin từ đoàn làm phim, việc ghi hình tốn nhiều thời gian và công sức như thế là có mục đích riêng.

Nhà sản xuất phim kỳ vọng những cảnh quay này sẽ phần nào giới thiệu diện mạo hiện tại của Việt Nam với thế giới. “Hiện một bộ phận người nước ngoài và người Việt sống trên đất khách chỉ biết đến một Việt Nam nghèo khó, với nhiều hậu quả do chiến tranh để lại... Phim ảnh sẽ là công cụ đắc lực nhất để chúng tôi xóa bỏ ấn tượng này”, Dustin Nguyễn bày tỏ.

Chưa thể nói trước Để Mai tính thành công hay thất bại, nhưng chỉ riêng việc dám mạnh dạn thử nghiệm phim Việt trên đất khách đã là một cố gắng đáng ghi nhận của nhà sản xuất. Vậy nên, dù đó là một bước tiến mới được mở ra hay bài học nữa sẽ nhận về thì cũng đã chứng tỏ điện ảnh Việt Nam đang rục rịch thoát khỏi chiếc áo bó hẹp của mình.

Tiếp thị tại Cannes

Nếu Để Mai tính xuất ngoại với tính chất thương mại thì Cánh đồng bất tận của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, Công ty BHD và Hãng phim Việt sản xuất sẽ được mang đi giới thiệu, tiếp thị tại Liên hoan phim Cannes diễn ra vào tháng 5, trước khi được trình chiếu tại Việt Nam. Giữ cốt truyện của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, bộ phim tái hiện đời sống cơ cực của người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Phim có sự tham gia của dàn diễn viên gạo cội: Dustin Nguyễn, Đỗ Hải Yến, Tăng Thanh Hà. Đặc biệt, còn có sự góp mặt của chuyên gia dựng phim nổi tiếng người Mỹ Folmer Martin Wiesinger, người góp phần làm nên thành công của Tears of The Black Tiger, Devils on The Doorstep…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu phim Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO