Oscar 2019 trở thành chiến trường của phim bom tấn?

PHÚC NHƯ THỦY| 22/12/2018 07:00

Black Panther", "A Star is Born", "A Quiet Place" và thậm chí "Mary Poppins Returns" đều là những ứng cử viên nặng ký, có thể sẽ cản trở việc tỏa sáng của các phim nhỏ hơn trong mùa giải Oscar 2019.

Oscar 2019 trở thành chiến trường của phim bom tấn?

Cảnh trong phim "Mary Poppins Returns"

Bom tấn từng bị ra rìa

Trở lại mùa giải Oscar 2010, mọi người vô cùng bất ngờ khi chủ nhân của tượng vàng Phim xuất sắc nhất lại là The Hurt Locker chứ không phải Avatar. Đây là phim độc lập có doanh thu 66 triệu USD, nhưng đã lật đổ phim bom tấn doanh thu cao nhất mọi thời đại với 2,8 tỷ USD. Nhưng đó không phải lần đầu tiên một bộ phim nhỏ bé chiến thắng những "quái vật" của các hãng lớn.

Kể từ khi làn sóng phim độc lập bắt đầu gần 2 thập kỷ trước, những phim nhỏ như BirdmanThe Artist vẫn thường đẩy bom tấn của các hãng lớn ra rìa trong các mùa Oscar. Cũng trong khoảng thời gian này, lượng khán giả theo dõi chương trình trao giải Oscar được phát trực tiếp trên truyền hình đã giảm dần và đạt mốc thấp nhất vào tháng 2 năm ngoái, khi The Shape of Water giành được giải thưởng danh giá nhất.

Chuyên gia phân tích doanh thu Paul Dergarabedian của comScore cho biết: "Nhiều người cho rằng nguyên nhân của sự giảm lượng người xem trực tiếp lễ trao giải Oscar trên truyền hình gần đây là do phần lớn các ứng cử viên giải Phim xuất sắc nhất vẫn quá hàn lâm và khó tiếp cận được khán giả đại chúng".

Link bài viết

Bộ phim có doanh thu tỷ đô giành giải cao nhất tại Oscar gần đây là The Lord of the Rings: The Return of the King (2004). Hãng phim Hollywood lớn duy nhất từng giành giải Oscar cho Phim xuất sắc nhất trong thập kỷ qua là Warner Bros., với phim Argo năm 2013.

Đã có thời điểm các hãng phim lớn sẵn lòng để các phim độc lập và các công ty con của mình theo đuổi Oscar, còn họ tập trung hướng tới doanh thu. Nhưng giờ đây các hãng ngày càng ao ước các giải thưởng khi cố gắng chăm chút những "đứa con tinh thần" để các nhà làm phim tên tuổi vui vẻ và giữ họ không bỏ đi đến Netflix hay các dịch vụ phát trực tuyến khác.

Một loạt "hit" đến từ các "ông lớn" ở Hollywood đang được nhắc đến rất nhiều và tổng doanh thu phòng vé của năm 2018 đến hiện tại đã đạt mức tăng 10,2% (từ 9,7 tỷ USD lên 10,7 tỷ USD) và tăng 7,3% lượng người đến rạp so với năm 2017. Đó là nhờ công của các phim bom tấn.

Đầu tháng 8/2018, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh đã thông báo bổ sung hạng mục Phim đại chúng xuất sắc nhất cho phim bom tấn vào hệ thống giải thưởng Oscar 2019. Dù Viện đã nhanh chóng rút lại thông báo sau khi bị phản ứng dữ dội, nhưng rõ ràng các thành viên mới và trẻ tuổi của Viện có vẻ cởi mở hơn với những phim thương mại và họ đang tìm cách cứu Oscar khỏi bị quên lãng.

Gió đã xoay chiều?

Những tựa phim có thể đưa vào danh sách tiềm năng cho giải Phim xuất sắc nhất bao gồm Black Panther của Disney - bộ phim siêu anh hùng thu về tổng cộng 1,34 tỷ USD, lọt vào Top 10 phim hay nhất năm 2018 của Viện Phim Mỹ (AFI), được xem là "người dự đoán Oscar" và được 3 đề cử Quả cầu vàng 2019.

Phim nhạc kịch A Star is Born của Warner Bros. đã thu về 353,3 triệu USD kể từ khi ra mắt tại Liên hoan phim Toronto - nơi tạo "bước đệm" cho các ứng cử viên giải Phim xuất sắc nhất. 

Ngoài vị trí trong Top 10 phim hay nhất năm của AFI, A Star is Born còn được đề cử và giải thưởng từ các hiệp hội phê bình phim... Đây được xem như yếu tố quan trọng giúp A Star is Born luôn nằm trong vùng gây chú ý với các thành viên Oscar.

Cảnh trong phim A Star Is Born

Cảnh trong phim A Star Is Born

Mary Poppins Returns của Disney ra rạp vào ngày 19/12 tại Mỹ và 28/12 tại Việt Nam, cũng được các chiến lược gia giải thưởng săn đón. Phim chắc chắn thành công nhờ thương hiệu Walt Disney và cô bảo mẫu xinh đẹp một thời làm say đắm hàng triệu khán giả.

A Quiet Place của Paramount tiếp nối xu thế làm phim kinh dị kiểu mới: ít máu me hơn, câu chuyện sâu lắng, tình cảm hơn nên đã thu về 340,7 triệu USD. Việc được chọn vào Top 10 phim hay nhất năm của AFI giúp A Quiet Place có cơ hội tỏa sáng như Get Out - phim kinh dị thành công năm 2017.

Blair Rich - Giám đốc Marketing toàn cầu của Warner Bros. cho rằng: "Các bộ phim bom tấn không nên bị tính riêng ra vì sự nổi tiếng của chúng, ngay cả khi ý tưởng về một hạng mục Oscar cho phim đại chúng bị chế nhạo".

Cảnh trong phim A Quiet Place

Cảnh trong phim A Quiet Place

Nhưng nếu phim của các hãng lớn tiếp tục thu hút phần lớn sự chú ý thì những phim như The Favourite (giải Grand Prix và Nữ diễn viên xuất sắc của Liên hoan phim Venice, đạt 5 đề cử Quả cầu vàng, 14 đề cử Critics Choice Award và lọt vào Top 10 phim hay nhất) của Fox Searchlight, hay If Beale Street Could TalkVice của Annapurna sẽ gặp khó khăn trong việc tham gia vào cuộc đua Oscar.

Dù vậy, vẫn có nhiều người tin rằng những thành viên bỏ phiếu bầu sẽ thích If Beale Street Could Talk - tác phẩm tiếp theo của Barry Jenkins sau khi Moonlight (doanh thu 27,9 triệu USD) được giải Oscar 2016. Và rất nhiều phim, bao gồm First ManGreen Book của Universal, Widows của Fox dù thất bại về doanh thu nhưng vẫn tranh đua để có được hào quang Oscar.

Trong đó, nếu tranh giải Phim xuất sắc nhất ở Oscar thì Green Book là ứng viên sáng giá. Cuốn phim đường trường (road-movie) này đã ẵm hàng chục danh hiệu, giải thưởng nhờ câu chuyện xúc động giữa nghệ sĩ dương cầm da màu và gã vệ sĩ gốc Ý có tuổi. Green BookIf Beale Street Could Talk có tên trong Top 10 phim hay nhất của năm.

Steve Gilula - đồng Chủ tịch Searchlight cho rằng: "Ở giai đoạn này, có vẻ như những hãng phim lớn đang chiếm ưu thế trong cuộc đua Oscar 2019. Con lắc đồng hồ đã dao động. Đánh giá về chuyên môn và độ nổi tiếng, họ đã có một năm 2018 rất thành công". Tuy nhiên, chờ đề cử được công bố vào đầu năm 2019 mới biết gió có xoay chiều hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Oscar 2019 trở thành chiến trường của phim bom tấn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO