Nghĩ lớn như "tội đồ" Kim Woo Choong

ĐẠI VŨ| 30/10/2015 06:47

Chưa có cuốn sách nào gây ấn tượng mạnh cho tôi như cuốn Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm của ông Kim Woo Choong, người gây dựng nên thương hiệu Daewoo.

Nghĩ lớn như

Chưa có cuốn sách nào gây ấn tượng mạnh cho tôi như cuốn Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm của ông Kim Woo Choong, người gây dựng nên thương hiệu Daewoo. Những người yêu thích các đầu sách quản trị chắc hẳn sẽ đồng cảm với tôi về nhận xét này.

Đọc E-paper

Daewoo đã cùng 3 tập đoàn Hyundai, Samsung và LG góp phần đưa nền kinh tế Hàn Quốc trở nên hùng mạnh. Sau cuộc khủng hoảng tài chính ở châu Á những năm 1997, 1998, với khoảng 75 tỷ USD tiền nợ, Daewoo đã phá sản vào năm 1999, khiến cho hơn 300.000 nhân viên thất nghiệp, gần chục giám đốc bộ phận vào tù...

Thiệt hại nặng nề đến mức những người có liên quan đến vụ Daewoo sụp đổ đã lập ra "Ủy ban Những nạn nhân Daewoo" để đòi luật pháp phải nghiêm trị Kim Woo Choong, cựu Chủ tịch của tập đoàn này khi ông trở về Hàn Quốc năm 2005, sau 6 năm lưu vong, lẩn trốn ở nước ngoài.

Từ một cậu bé bán báo rong, ông vay mượn 5.000USD để thành lập xưởng dệt nhỏ năm 1967 với 5 cộng sự. Trong khoảng 3 thập kỷ, ông đã biến cơ sở vô danh này thành một trong những tập đoàn công nghiệp lớn nhất Hàn Quốc, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất ô tô, quần áo, sản phẩm điện tử, bất động sản...

Từ đó cho đến khi bị bắt rồi được Tổng thống Roh Moo-Hyun ân xá, ông Kim luôn là một nhân vật gây tranh cãi. Ngoại trừ "Ủy ban Những nạn nhân Daewoo", đông đảo người hậu thuẫn vẫn cho rằng những gì ông đóng góp cho nền kinh tế Hàn Quốc đáng được ghi nhận.

Câu chuyện về Kim Woo Choong có lẽ sẽ dừng lại ở đây và không có gì đặc biệt nếu như trong những ngày bị thúc ép bởi nợ nần, đình công, trát hầu tòa..., trước lúc phải tuyên bố phá sản ông không tự mình chấp bút viết cuốn hồi ký với tựa đề là câu nói nổi tiếng của chính ông: "Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm". Tổ chức Guinness đã công nhận cuốn sách lập kỷ lục bán được hàng nghìn bản trong thời gian ngắn nhất tại Hàn Quốc và cho đến nay kỷ lục này vẫn chưa bị phá vỡ. Sách đã được dịch và xuất bản tại 23 quốc gia trên thế giới.

Với cách viết gần gũi nhưng thâm trầm, kiểu chiêm nghiệm của người già, nhẩn nha như uống trà đàm đạo mà chuyện kể rất lôi cuốn, hấp dẫn. Từ các biến cố, sự kiện trong chính cuộc đời mình, ông Kim đúc kết cho lớp trẻ 9 nguyên tắc cơ bản để làm cho cuộc đời không trở thành vô nghĩa: (1) Phải biết nắm bắt cơ hội. (2) Không được bằng lòng với thực tại. (3) Vũ đài để thể hiện mình chính là thế giới. (4) Muốn thành công phải biết hy sinh. (5) Phải toàn tâm toàn ý với công việc. (6) Có lòng tin và chữ tín. (7) Phải đi trước người khác một bước. (8) Tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. (9) Học tập không ngừng nghỉ. Nghe qua tưởng đơn giản, nhưng đó là quá trình trải luyện liên tục.

Hơn 20 năm trước, ông đã viết: "Trong tương lai, cả thế giới sẽ hòa làm một, bởi vậy, nếu các bạn không chủ động tiến ra bên ngoài thì chắc chắc sẽ bị người khác dồn ép ngay trong chính lãnh thổ của mình. Như vậy, tôi tin rằng các bạn có đủ khả năng để nhận định theo con đường nào mới là sự lựa chọn thông minh". Đó chẳng phải chính là cách nghĩ của những người có thể giúp "quốc gia khởi nghiệp"?

Nhiều năm sau khi đọc Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm của Kim Woo Choong, tôi đã có dịp đọc khá nhiều tác phẩm khác của những tỷ phú lừng danh như George Soros, Donald Trump, Warren Buffett..., nhưng chưa có cuốn nào gây ấn tượng mạnh cho tôi như cuốn của ông Kim. Có lẽ thứ nhất là sự tiệm cận về văn hóa có cùng nguồn gốc Á đông; thứ hai là xuất phát điểm từ công dân của những quốc gia vừa bước ra khỏi chiến tranh, nghèo đói; và thứ ba, ông không hề cho rằng mình dễ dàng đạt được thành công và muốn là tấm gương để người khác noi theo.

Ông chỉ thuần túy kể lại những gì mình đã trải nghiệm, nhất là lúc ông vừa rơi xuống vực thẳm từ trên đỉnh thành công. Cho nên, bạn có thể đọc cuốn sách này trong mọi hoàn cảnh: Đọc khi bạn đang thành công để thấy rằng vĩ đại như Daewoo còn có gót chân Achilles; đọc khi bạn thất bại để thấy nếu nỗ lực sẽ thay đổi được số phận; và đọc khi bạn đã trung dung để thấy cuộc sống là một chuỗi vận động.

Bạn phải lựa chọn hoặc tham gia vào chuỗi vận động đó để người khác xoay chuyển bạn, hoặc bạn chính là người nắm được nguyên lý vận động để xoay chuyển thế giới. Nghe có vẻ khá tham vọng, nhưng chỉ những người có tham vọng lớn thì mới thành công lớn, như Kim Woo Choong chẳng hạn.

>Chuyện về người sáng lập Daewoo

>Hanel hoàn tất thủ tục mua khách sạn Daewoo

>Đằng sau thương vụ Hanel mua lại khách sạn Daewoo

>Một tập đoàn của Mỹ sẽ mua Daewoo E&C với giá gần 3 tỉ USD? 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghĩ lớn như "tội đồ" Kim Woo Choong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO