Nghệ sĩ tạo hình Florian Nguyen: Ký ức và lãng quên

QUÝ YÊN| 10/06/2016 06:22

Nghệ sĩ tạo hình người Pháp gốc Việt Florian Nguyen vừa trình làng triển lãm tranh khá ấn tượng mang tên "Ký ức và lãng quên" tại Phòng triển lãm IDECAF (28 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM).

Nghệ sĩ tạo hình Florian Nguyen: Ký ức và lãng quên

Nghệ sĩ tạo hình người Pháp gốc Việt Florian Nguyen vừa trình làng triển lãm tranh khá ấn tượng mang tên Ký ức và lãng quên tại Phòng triển lãm IDECAF (28 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM).

Đọc E-paper

Florian Nguyen là nghệ sĩ tạo hình người Pháp gốc Việt, sinh năm 1988. Anh chuyên vẽ tranh hình họa và thường vẽ những chủ thể trừu tượng, được hợp thành từ vô số chi tiết nhỏ. Một số chỗ trong tranh là tập hợp rất nhiều chi tiết đơn giản như đoạn thẳng, dấu chấm, vòng tròn... Đây là ngôn ngữ sáng tác riêng của Florian Nguyen, vì vậy, mỗi tác phẩm có thể được hiểu theo nhiều cấp độ khác nhau.

Màu sắc chủ đạo trong tranh của Florian Nguyen là đen và trắng. Đối với anh, hai màu này giúp anh thể hiện ý tưởng và cảm xúc một cách trọn vẹn. Màu đen tạo nên sức mạnh và nét đẹp liên kết toàn bộ các tác phẩm. Trong văn hóa phương Tây, màu đen thường được gắn với sự huyền bí, có ý nghĩa tượng trưng, phù hợp với các chủ đề yêu thích của nghệ sĩ.

Florian Nguyen đã thực hiện nhiều triển lãm, được hưởng ứng tại Pháp và các nước khác. Lần này, anh quyết định về Việt Nam, mảnh đất có trong một nửa máu thịt của mình. 21 tác phẩm được triển lãm là kết quả của những cuộc trò chuyện giữa Florian Nguyen và ông bà của mình.

Tất cả các tác phẩm được giới thiệu trong triển lãm lần này đều được vẽ bằng mực tàu trên giấy canson. Đó là chân dung của những người Việt xa quê, đau đáu nhìn về cố quốc khi tuổi đã xế chiều; là những mảnh ghép tạo hình những linh vật phương Đông, thứ văn hóa vừa xa, vừa gần với Florian Nguyen.

Nói về triển lãm, Florian Nguyen cho biết, ông bà anh rời khỏi Việt Nam lúc còn nhỏ. Họ đã kể cho anh nghe thời thơ ấu của họ khi còn ở đây. Những ký ức sâu sắc nhất còn đọng lại trong họ và thay đổi họ đã truyền sang anh.

"Trăn trở về quá trình lưu giữ ký ức và hồi phục kỷ niệm nên tôi quyết định truyền tải ý nghĩ này thành tranh vẽ. Tôi không cố diễn tả những ký ức này một cách chính xác mà chỉ muốn thể hiện những gì mình cảm nhận được", Florian Nguyen chia sẻ.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 17/6.

>Những bức tranh Lập thể thời kỳ đầu của Picasso

>Thế giới tĩnh vật của Nguyễn Ngọc Đan

>Những chân dung cà phê

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghệ sĩ tạo hình Florian Nguyen: Ký ức và lãng quên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO