Netflix và Disney sẽ tiếp tục "đối đầu"?

PHÚC NHƯ THỦY| 28/12/2018 07:00

Hollywood Repoter nhận định, 2018 là năm chứng kiến nhiều cuộc chiến giữa Netflix và Disney trong việc lôi kéo nhân sự cấp cao, sự chú ý và những dự án chất lượng.

Netflix và Disney sẽ tiếp tục

Liệu trong năm 2019, những cuộc chiến này có khốc liệt hơn?

"Nguy cơ" từ Disney+

Cả hai "người khổng lồ" của làng giải trí thế giới đều cảm nhận được sự cạnh tranh từ phía đối thủ, khi những thỏa thuận nội dung của Disney với Netflix hết hạn, còn Netflix thì cố gắng lôi kéo một số nhân sự cấp cao của Disney về làm việc cho Hãng. Gần đây là Channing Dungey - Chủ tịch của ABC Entertainment, người đã giám sát một nửa số chương trình gốc, sáng tạo và sản xuất ra những "hit" cho kênh Disney Junior..., đã chuyển sang Netflix. 

Netflix đang đẩy mạnh kế hoạch tấn công vào lĩnh vực hàng hóa (mô hình, đồ chơi ăn theo phim), mà Disney hiện thống trị, bằng việc thuê Christie Fleischer - Chủ tịch phụ trách các vấn đề liên quan đến hàng hóa nói chung của Disney.

Netflix còn tạm dừng chiếu 3 phim dài tập Marvel là Iron Fist, Luke CageDaredevil. Nguyên nhân chính của các cuộc chiến liên quan đến việc Disney chuẩn bị ra mắt dịch vụ phát trực tuyến riêng.

Link bài viết

Với một kho tàng đầy phim bom tấn của Marvel, Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) và rất nhiều phim nổi tiếng khác, Disney hoàn toàn có khả năng trở thành "gã khổng lồ" dịch vụ phim trực tuyến mới khi ra mắt Disney+ vào cuối năm 2019. Theo báo cáo mới từ Morgan Stanley, ước tính dịch vụ mới này của Disney sẽ đạt khoảng 23 triệu lượt đăng ký vào năm 2024 và khoảng 40 - 45 triệu lượt vào năm 2028.

Dựa trên mức giá khoảng 9 USD/tháng và có thể tăng lên 13 USD vào năm 2028, dịch vụ này sẽ đạt được lợi nhuận vào năm 2026. Sau khi thương vụ sáp nhập giữa Disney và Fox dự kiến kết thúc vào ngày 1/1/2019, Disney sẽ sở hữu tất cả các siêu anh hùng Marvel của Fox là X-Men, Fantastic Four (Bộ tứ siêu đẳng) cùng các phim bom tấn như Avatar, Alien. Morgan Stanley dự đoán Disney sẽ chi gần 2 tỷ USD đầu tư vào nội dung của Disney+ trước khi ra mắt.

Dịch vụ này dự kiến gồm những nội dung từ Disney Channel (kênh truyền hình của Disney) và một phiên bản ổn định của các bộ phim, sô truyền hình sau khi hết hạn hợp đồng với Netflix trong năm 2018.

Dù Netflix chiếm lợi thế hơn hẳn khi xuất hiện trước Disney+, song nhà Chuột có thể dễ dàng mở rộng hơn quy mô của các chương trình truyền hình và phim điện ảnh ra khắp hệ sinh thái giải trí. Còn Netflix chi mạnh tay chỉ để xây dựng, bồi đắp cho nền tảng riêng của Hãng. Reed Hastings - CEO của Netflix nhận định: "Hiện có rất nhiều đối thủ cạnh tranh nhau. Ngoài Disney, Công ty AT&T (đang sở hữu Time Warner) đã thông báo sẽ ra mắt dịch vụ trực tuyến riêng vào năm tới, trong đó có cả HBO. YouTube đang phát triển mạnh khắp thế giới, nên khán giả có rất nhiều cách để giải trí qua màn hình. Chúng tôi không tập trung vào bất cứ đối thủ nào, vì họ không ảnh hưởng nhiều đến Netflix. Điều quan trọng là liệu chúng tôi có thể sản xuất những nội dung tuyệt vời mà thế giới từng được chứng kiến hay không?".

Sự cạnh tranh lành mạnh?

Disney+ chưa ra mắt nhưng đã có rất nhiều việc phải làm để bắt kịp các đối thủ. Theo eMarketer, Netflix sẽ tăng từ 137 triệu người đăng ký hiện nay lên 169,3 triệu người năm 2022. Amazon Video cũng đã tồn tại lâu hơn Disney+ rất nhiều và dịch vụ này chỉ ít hơn Netflix khoảng 53,5 triệu người đăng ký. Tuy nhiên, nhà phân tích của eMarketer là Paul Verna chỉ ra rằng: "Nếu có bất kỳ công ty nào có thể bắt kịp Netflix thì đó chính là Disney chứ không phải Amazon".

Nhà phân tích Todd Juenger của Bernstein phỏng đoán Netflix sẽ chi 11,9 triệu USD năm 2019 cho nội dung với mục tiêu phát hành 90 phim và 14,5 triệu USD năm 2020. Nhưng mức tăng 22% mỗi năm vẫn dễ đạt được vì Netflix có thêm 25 triệu người đăng ký trên toàn thế giới một năm, bổ sung 3 tỷ USD vào lợi nhuận hằng năm. Năm 2019, Netflix sẽ phát hành những bộ phim mới của các đạo diễn tên tuổi như Martin Scorsese, Steven Soderbergh...

Sự lôi kéo nhân sự của Netflix có thể vẫn không thay đổi, hoặc chỉ dừng lại khi đã ngán phải trả tiền cho các nhân sự cấp cao của Disney nhiều hơn so với đối thủ. Chẳng hạn, Shonda Rhimes đã ký hợp đồng 4 năm trị giá hơn 100 triệu USD tại Netflix, sau khi biến Greys AnatomyScandal thành những phim "hot" của đài ABC của Disney.

Nhà sản xuất Kenya Barris - người có mối quan hệ căng thẳng với ABC, cũng đã tham gia Netflix với hợp đồng lên tới 8 con số. Ngoài ra, Netflix đang thỏa thuận với Tendo Nagenda - người đã dành 8 năm làm việc tại Walt Disney Pictures...

Không chỉ vậy, Netflix còn phần nào bắt chước hệ thống của Disney. Ví dụ, theo chân phiên bản người đóng Jungle Book (thu 966 triệu USD toàn cầu năm 2016) của Disney, Netflix đã mua Mowgli dựa trên tác phẩm của nhà văn Rudyard Kipling, được sản xuất tại Warner Bros. Netflix cũng giảm sự phụ thuộc vào truyện tranh Marvel bằng cách trả 30 - 50 triệu USD cho Công ty Millarworld và sở hữu Vũ trụ Extreme.

Tuy nhiên, Todd cho rằng ngay cả khi Disney cắt đứt các mối liên kết về nội dung với Netflix (và ngược lại) thì vẫn còn nhiều nguồn nội dung khác: "CBS, Sony, Lionsgate, MGM dường như đều nhìn nhận Netflix là một cơ hội chứ không phải mối đe dọa". Viacom và Paramount đang "thiết lập những đơn vị kinh doanh mới" để cấp phép nội dung cho Netflix và các dịch vụ phát trực tuyến khác.

Nhìn rộng hơn, sự cạnh tranh của Disney+ và Netflix rất lành mạnh, có thể đem lại lợi ích chung và việc tiếp thị những video theo yêu cầu có chất lượng cao sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang truyền hình internet toàn cầu. Như Bob Iger - CEO của Disney hình dung thì Disney+ chỉ là khởi đầu của những nỗ lực phát trực tuyến của những "người khổng lồ” truyền thông trong việc liên tục nâng cao trải nghiệm và giá trị cho người tiêu dùng với hệ thống nội dung mới độc quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Netflix và Disney sẽ tiếp tục "đối đầu"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO