Kim Mã, Rồng Xanh - "điểm đến" cuối năm của điện ảnh châu Á

THÁI MỸ/DNSGCT| 27/12/2016 06:23

Nếu Kim Mã khá gay cấn khi tạo nhiều luồng tranh luận thì Rồng Xanh được đánh giá là trao giải “đúng người – đúng giải thưởng”.

Kim Mã, Rồng Xanh -

Hai giải thưởng điện ảnh Kim Mã (Đài Loan) và Rồng Xanh (Hàn Quốc) vừa được tổ chức. Nếu Kim Mã khá gay cấn khi tạo nhiều luồng tranh luận thì Rồng Xanh được đánh giá là trao giải “đúng người - đúng giải thưởng”.

Đọc E-paper

>Đi tìm nguyên nhân phát triển thần kỳ của điện ảnh Hàn Quốc

>Điện ảnh Trung Quốc: Song hành cùng Hollywood

Ra đời từ năm 1962, giải Kim Mã (The Golden Horse Awards) là giải thưởng điện ảnh danh giá bậc nhất của nền điện ảnh Đài Loan nói riêng và châu Á nói chung, được coi là giải Oscar của các phim nói tiếng Hoa. Giải Kim Mã năm nay khá nhiều bất ngờ, từ đề cử đến giải thưởng.

Đạo diễn nổi tiếng Phùng Tiểu Cương đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất nhưng tác phẩm của ông: Tôi không phải là Phan Kim Liên lại vuột mất giải Phim hay nhất, dù được dự đoán có nhiều cơ hội nhất.

Vượt qua các đối thủ “nặng ký”, bộ phim Tháng 8 của đạo diễn Trương Đại Lỗi đoạt giải Phim truyện hay nhất, đồng thời mang về cho diễn viên nhí Khổng Duy Nhất giải thưởng Diễn viên triển vọng.

Đạo diễn Trương Đại Lỗi và diễn viên nhí Khổng Duy Nhất

Đánh bại Ảnh đế Kim Mã 2015 Lương Gia Huy và những đề cử “nặng ký” khác như Trương Học Hữu, Kha Chấn Đông, Hứa Quán Văn; Phạm Vỹ trở thành đương kim Ảnh đế Kim Mã với vai diễn trong bộ phim Không thành vấn đề của vấn đề. Không chỉ cho rằng Phạm Vỹ chưa thật sự xuất sắc, mà chỉ riêng việc Kha Chấn Đông được nhận đề cử cũng khiến Kim Mã nhận khá nhiều “gạch đá” từ người hâm mộ.

Năm nay là lần đầu tiên Kim Mã xướng tên 2 nghệ sĩ ở cùng một phim trong hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc. Không ít người “không phục” kết quả này, khi Kim Mã tôn vinh 2 Ảnh hậu thế hệ 9X là Châu Đồng Vũ và Mã Tư Thuần với bộ phim Thất Nguyệt và An Sinh, và bỏ qua sự tiến bộ vượt bậc của ngôi sao Phạm Băng Băng.

Ảnh hậu thế hệ 9X là Châu Đồng Vũ và Mã Tư Thuần với bộ phim Thất Nguyệt và An Sinh

Nữ diễn viên phụ xuất sắc được trao cho Kim Yến Linh (phim Nhất niệm vô minh) và Nam diễn viên phụ xuất sắc được trao cho Lâm Bách Hoành (phim At cafe 6).

Một số giải thưởng quan trọng khác của Kim Mã gồm: Đạo diễn triển vọng: Huỳnh Tiến (phim Nhất niệm vô minh); Biên kịch xuất sắc: Bành Văn Khang, Ngũ Kỳ Vỹ, Mạch Thiên Khoan (phim Cây cao gió cả); Quay phim xuất sắc: Lý Bích Tân (phim Trường Giang đồ); Giải thưởng thành tựu cả đời: Trương Vĩnh Tường; Nhà nghệ thuật điện ảnh Đài Loan kiệt xuất trong năm: Triệu Đức Dận.

Cảnh trong phim The Wailing của đạo diễn Na Hong Jin

Là một trong hai giải thưởng điện ảnh quan trọng và có uy tín nhất của Hàn Quốc hiện nay, giải thưởng Rồng Xanh (do tờ Chosun Ilbo tổ chức) năm nay không có quá nhiều bất ngờ. Dù nhận được đến 10 đề cử, “bom tấn” Train to Busan chỉ nhận giải Kỹ xảo và thêm một giải Doanh thu phòng vé.

Đây là một kết quả khá hợp lý, bởi Train to Busan khó lòng vượt qua những bộ phim Inside Men hay The Wailing. Một “bom tấn” khác – The Age of Shadows (đại diện Hàn Quốc tranh giải Oscar 2017) nhận tổng cộng 7 đề cử nhưng rốt cuộc ra về tay trắng.

Ở hạng mục Phim truyện xuất sắc, Inside Men là tác phẩm giành chiến thắng. Đây là bộ phim xoay quanh những mối quan hệ phức tạp giữa báo chí, giới chính trị và các băng đảng xã hội đen. Bản thân ngôi sao của bộ phim là Lee Byung Hyeon cũng thắng giải Nam diễn viên chính xuất sắc cho vai diễn trong phim.

Trong phát biểu khi nhận giải, Lee Byung Hyeon cho biết không khí của Inside Men rất “phù hợp” với tình hình khủng hoảng chính trị hiện nay tại Hàn Quốc và là tiếng nói mạnh mẽ lên án những vấn đề tiêu cực của các chính trị gia.

Poster phim Inside Men

Đạo diễn Na Hong Jin đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất với phim The Wailing. Dẫu bị xếp loại PG 16, The Wailing vẫn thu hút hơn 6,8 triệu lượt xem và nhận được nhiều lời khen ngợi khi chiếu tại LHP Cannes. Vai diễn trong The Wailing đã giúp tài tử Nhật Bản Jun Kunimura thắng giải Nam diễn viên phụ xuất sắc. Đây là lần đầu tiên giải thưởng của Rồng Xanh được trao cho một người ngoại quốc.

Ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, giải thưởng đã thuộc về người đẹp Kim Min Hee (phim The Handmaiden của đạo diễn Park Chan Wook). Nữ diễn viên không có mặt tại lễ trao giải Rồng Xanh năm nay do vẫn đang trong quãng thời gian tránh mặt báo giới sau vụ tai tiếng cô và đạo diễn kỳ cựu Hong Sang Soo có quan hệ tình cảm bất chấp Hong Sang Soo đang có vợ.

Bạn diễn của Kim Min Hee trong The Handmaiden là Kim Tae Ri nhận giải Nữ diễn viên mới xuất sắc. Việc nữ diễn viên Park So Dam vượt qua những gương mặt nổi tiếng hơn như Bae Do Na để nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc (The Priests) được xem là một bất ngờ của giải Rồng Xanh.

Một số giải thưởng quan trọng khác của Rồng Xanh là Nam diễn viên mới xuất sắc: Park Jung Min (phim Dongju: The Potrait of a Poet); Đạo diễn mới xuất sắc: Yoon Ga Eun (phim The World of Us); Quay phim xuất sắc: Lee Mo Gae, Lee Sung Hwan (phim Asura: The City of Madness); Nhạc nền xuất sắc: Jang Young Kyu và Dalparan (phim The Wailing); Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc: Ryu Sung Hee (phim The Handmaiden); Dựng phim xuất sắc: Kim Sung Min (phim The Wailing); Kỹ thuật xuất sắc: Kwak Tae Yong và Hwang Ho Gyun (phim Train to Busan); Kịch bản xuất sắc: Shin Yeon Sik (phim Dongju: The Portrait of a Poet); Giải thưởng công chúng: Jung Woo Sung, Son Ye Jin, Bae Doona, Kunimura Jun.

>Điện ảnh châu Á nhìn vào tương lai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kim Mã, Rồng Xanh - "điểm đến" cuối năm của điện ảnh châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO