Đề cử Grammy 2018: Nghệ sĩ Anh không còn áp đảo

PHÚC NHƯ THỦY| 08/12/2017 06:22

Việc Ed Sheeran, Calvin Harris và các thành viên One Direction của nước Anh bị hắt hủi đã dọn đường cho một mùa giải Grammy đa dạng về sắc tộc nhất từ trước tới giờ.

Đề cử Grammy 2018: Nghệ sĩ Anh không còn áp đảo

Có vẻ như cuối cùng thì những người bình chọn cho Grammy (giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực âm nhạc toàn thế giới) đã chịu công nhận một số lượng lớn nghệ sĩ không phải người da trắng khi đưa họ vào các đề cử của Grammy 2018.

Sau Lễ trao giải Grammy 2017, đã rộ lên hashtag GrammysSoWhite (Grammy chỉ dành cho người da trắng), tiếp theo đó là tranh cãi OscarsSoWhite (Oscar chỉ dành cho người da trắng) với những nghệ sĩ như Frank Ocean, Kanye West và Drake đã tẩy chay giải thưởng.

Viện Thu âm nghệ thuật và Khoa học quốc gia Hoa Kỳ - đơn vị tổ chức giải Grammy đã chú ý đến sự tức giận của họ, nên đề cử Grammy 2018 có sự thay đổi đáng kể.

Cả 5 nghệ sĩ nhận đề cử Grammy 2018 cho hạng mục Thu âm của năm đều không phải là người da trắng, gồm Luis Fonsi, Jay-Z, Kendrick Lamar, Bruno Mars và Childish Gambino. Ngoại trừ Luis Fonsi, 4 người kia còn được đề cử cho giải thưởng quan trọng nhất là Album của năm. Đây là số đề cử có người da màu nhiều nhất từ năm 2005. Và trước năm 2005, Viện Thu âm nghệ thuật và Khoa học quốc gia Hoa Kỳ chưa bao giờ đề cử hơn 3 nghệ sĩ da màu cho giải này.

Gần nhất có một nghệ sĩ da màu nhận được giải thưởng này là Herbie Hancock tại Grammy 2008. Ca sĩ da màu Jay-Z (Mỹ) hiện có nhiều đề cử nhất năm nay, với 8 đề cử, bao gồm cả lần đầu được đề cử giải Album của năm, trong khi Kendrick Lamar (Mỹ) có 7 đề cử. Các đề cử của họ đồng nghĩa với việc những MCs (ca sĩ hip hop hay rapper) đã thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc năm nay.

Link bài viết

Những người nhận được nhiều đề cử nhưng không phải là người da trắng khác còn có Bruno Mars (Mỹ) với 6 đề cử, trong đó ca khúc Thats What I Like nhận đề cử Bài hát của năm và ca khúc 24k Magic dự đoán nhận được sự ủng hộ của các thành viên Viện Thu âm nghệ thuật và Khoa học quốc gia Hoa Kỳ với đề cử Bản thu âm của năm.

Nam diễn viên hài kiêm nhạc sĩ Donald Glover (Mỹ) với nghệ danh Childish Gambino được 5 đề cử. Bài hát Redbone của anh tạo đột phá một phần nhờ xuất hiện trong Get out - phim kinh dị cực kỳ ăn khách của năm 2017, và sẽ rất thú vị nếu Get out được công nhận trong giải Oscar 2018.

Cân bằng giữa yếu tố nghệ thuật và thương mại, Despacito của ca sĩ Puerto Rico Fonsi - hit video thành công nhất trên YouTube với 4 tỷ lượt xem - được nhắc đến nhiều nhất tại bảng đề cử Grammy 2018 với 3 hạng mục lớn: Bài hát của năm (dành cho nhạc sĩ sáng tác), Bản thu âm của năm (dành cho ca sĩ, nhà sản xuất) và Hợp tác đôi hoặc nhóm xuất sắc.

Còn nhớ khoảnh khắc ấn tượng nhất của Lễ trao giải Grammy 2017 là khi nữ ca sĩ Adele (Anh) bẻ đôi chiếc cúp tặng một phần cho Beyoncé trong giải Album của năm.

Adele đã chia sẻ về Beyoncé: "Chị đã khiến tôi và những bạn bè người da màu của tôi cảm nhận về giá trị của bản thân rất mạnh mẽ. Chị giúp họ đứng lên vì bản thân mình. Và tôi yêu chị, luôn luôn yêu chị”. Cô cũng nói điều mọi người đều biết và công nhận là Beyoncé và nhạc của người da màu đã chiếm ưu thế tại Mỹ. Và đề cử giải Grammy 2018 đã chứng minh điều này.

Kể từ khi Amy Winehouse gần như quét sạch bảng xếp hạng với 5 giải thưởng vào năm 2008, nước Anh tạm thời giữ ngôi vương. Sự thành công của Adele năm ngoái cũng đã khép lại một thập niên thống trị của các nghệ sĩ Anh tại giải Grammy. Và họ đã bị ra rìa khi Grammy 2018 đã công nhận những ngôi sao ca nhạc người da màu.

Ed Sheeran (Anh) là người có album được tiêu thụ nhiều nhất tại Mỹ năm nay, từng được kỳ vọng có đề cử Grammy 2018 trong 3 hạng mục quan trọng, nhưng cuối cùng chỉ có đề cử Trình diễn nhạc pop xuất sắc nhất và Album nhạc pop xuất sắc nhất. Có vẻ như anh sẽ chiến thắng ở cả hai hạng mục này, mặc dù sẽ có sự ủng hộ cho Kesha - nhạc sĩ, rapper người Mỹ - sau cuộc chiến hợp pháp kéo dài với nhà sản xuất của cô là Dr. Luke.

Calvin Harris có đề cử cho Nhà sản xuất của năm và những nghệ sĩ Anh khác có đề cử trong những hạng mục thấp hơn là Sam Smith (từng đoạt nhiều giải của Grammy 2015), Zayn Malik nhận đề cử Nhạc phim xuất sắc với ca khúc Fifty Shades Darker viết chung với Taylor Swift.

Ngoài ra, không chỉ vắng các nghệ sĩ tên tuổi, đề cử Grammy 2018 cũng bám rất sát thị trường khi các ứng cử viên là nam giới hoàn toàn áp đảo, với tỷ lệ 5/5 ca khúc tại Bản thu âm của năm, 4/5 ca khúc tại Bài hát của năm và 4/5 album tại Album của năm. Lorde và Julia Michaels là 2 nữ nghệ sĩ góp mặt trong 3 hạng mục lớn và đều có số đề cử ít hơn mong đợi. 3 nữ nghệ sĩ khác là Alessia Cara, Julia Michaels và SZA được đề cử Nghệ sĩ mới xuất sắc.

Người hâm mộ hy vọng SZA - ca sĩ nhạc R&B có thể càn quét cả 5 đề cử của mình, hay với ca khúc Bodak Yellow, nữ ca sĩ Cardi B sẽ đánh bại Jay-Z và Kendrick Lamar trong 2 hạng mục về nhạc rap. Nhưng kết quả Grammy 2018 được quyết định bởi 13.000 thành viên của Viện Thu âm nghệ thuật và Khoa học quốc gia Hoa Kỳ, gồm ca sĩ, nhà soạn nhạc, nhà sản xuất, kỹ sư, nhà quản lý...

Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Madison Square Garden ở New York vào ngày 28/1/2018 và truyền hình trực tiếp trên CBS.

(Nguồn: The Guardian, Variety)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề cử Grammy 2018: Nghệ sĩ Anh không còn áp đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO