Ca sĩ "sống khỏe" nhờ MV

ĐINH NGUYỄN| 28/07/2018 06:43

Công nghệ số lên ngôi, MV (music video) thịnh hành giúp ca sĩ kiếm bộn tiền từ YouTube. Tuy nhiên, đằng sau việc tăng view (lượt xem) không chỉ là hoa hồng.

Ca sĩ

Cảnh trong MV triệu view "Bùa yêu" của Bích Phương

Không hiếm MV triệu view

Theo thống kê của Tạp chí Billboard, doanh thu hiện nay của một ca sĩ gồm 46% đến từ các website âm nhạc trực tuyến, 6% từ YouTube, 38% từ việc khán giả tải xuống ca khúc và chỉ có 9% từ bán CD. Cũng như thế giới, vài năm nay, Việt Nam ghi nhận sự thống trị của xu hướng phát hành sản phẩm âm nhạc (MV) trên mạng trực tuyến, thịnh hành là YouTube.

Hầu hết ca sĩ từ nổi tiếng như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi... đến các ca sĩ mới "ra lò" đều làm MV. Bởi MV vừa dễ tiếp cận khán giả, vừa nhanh tạo "hit", trong khi làm album tốn kém thời gian và kén người mua.

Link bài viết

Hơn nữa, đa phần website âm nhạc đều cho phép khán giả nghe miễn phí, nên các MV phù hợp với thị trường sẽ có lượng view cao. Đó là chưa kể hầu hết ca sĩ đều có kênh riêng để phát hành MV, trong đó nhiều kênh nhận được nút vàng, nút bạc từ YouTube.

Cũng từ thực tế này mà các bảng xếp hạng như Những MV cán mốc triệu view, hay Những giọng ca sở hữu MV triệu view... ra đời. Nhạc trẻ Việt gần đây có hàng loạt MV như Túy âm, Yêu là tha thứ (Only C), Người lạ ơi (Karik và Orange), Nơi này có anh (Sơn Tùng M-TP), Bống Bống Bang Bang (365 Band), Đừng hỏi em (Mỹ Tâm), Em gái mưa (Hương Tràm), Sống xa anh chẳng dễ dàng (Bảo Anh), Chạm khẽ tim anh một chút thôi (Noo Phước Thịnh), Xin anh đừng (Đông Nhi), Trái tim em cũng biết đau, Ghen (Min - Erik), Em không là duy nhất (Tóc Tiên)... đạt trên 20 triệu đến hơn 100 triệu view.

"Sống khỏe" nhờ MV

Nếu MV đạt triệu view, ca sĩ có thể kiếm bộn tiền. Bởi YouTube sẽ chi trả cho ca sĩ bằng cách thông dụng nhất là dựa vào số lần quảng cáo xuất hiện khi người dùng xem MV được đăng tải. Tại Việt Nam, trung bình YouTube sẽ trả 0,3 - 0,5 USD cho mỗi 1.000 view.

Chẳng hạn, với 22 triệu view sau 24 giờ ra mắt MV Chạy ngay đi, Sơn Tùng M-TP có thể nhận về hơn 6.600 USD. Chưa kể ca sĩ này còn có thêm nguồn thu từ các hợp đồng quảng cáo gắn "link" (đường dẫn) trên kênh YouTube với tỷ lệ 55%.

Lượng view cao cũng là một tiêu chí đánh giá độ "hot" của tên tuổi ca sĩ và là thước đo giúp các nhãn hàng lựa chọn gương mặt đại diện quảng cáo. Sơn Tùng M-TP hay Tóc Tiên, Soobin Hoàng Sơn... đắt sô quảng cáo điện thoại, xe máy... nhờ sở hữu các MV có lượng view cao.

Cảnh trong MV triệu "view" Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP

Cảnh trong MV triệu "view" Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP

Bởi các MV có thể lăng-xê tên tuổi và giúp ca sĩ kiếm được bộn tiền khi đạt vài chục hay hơn trăm triệu view, nên thị trường nhạc trẻ Việt đang diễn ra cuộc đua đầu tư cho các MV để có chất lượng hình ảnh, kỹ thuật quay, ý tưởng kịch bản... thu hút khán giả.

Nếu vài năm trước MV có chi phí tiền tỷ còn hiếm, thì nay đã trở nên bình thường. Như MV Duyên mình lỡ mới phát hành của Hương Tràm được đầu tư hơn 1 tỷ đồng, MV Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP đã chi hơn 3 tỷ đồng để hợp tác cùng e-kip sản xuất đến từ Hàn Quốc...

Trong số MV đạt hàng chục đến trăm triệu view, có không ít sản phẩm được đầu tư dưới dạng phim ngắn, như Em gái mưa (Hương Tràm), Đừng hỏi em (Mỹ Tâm), Chạm khẽ tim anh một chút thôi (Noo Phước Thịnh)... với dung lượng hơn 10 phút, được trau chuốt như những thước phim điện ảnh nên chi phí tốn cả tỷ hoặc vài tỷ đồng.

Ngoài MV như phim ngắn, MV cổ trang như Lạc trôi (Sơn Tùng), Sống xa anh chẳng dễ dàng (Bảo Anh), Lạc giữa nhân gian (Ngô Kiến Huy), Họa tình (Trương Quỳnh Anh) cũng đang rất được ưa chuộng dù chi phí cao gấp 3 lần bởi thiết kế bối cảnh và kỹ xảo 3D.

Niềm vui chưa trọn vẹn

Đáng nói nữa là khi MV triệu view bắt đầu quá thịnh hành thì cũng diễn ra cuộc đua tăng view của nhiều ca sĩ trẻ để giữ độ "hot" tên tuổi. Nếu như năm ngoái, Chạm khẽ tim anh một chút thôi của Noo Phước Thịnh cán mốc 2,2 triệu view trong 2 ngày, hay Đâu chỉ riêng em của Mỹ Tâm sau 24 giờ thu về 1,5 triệu view, trở thành "hiện tượng" thì gần đây, Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP đã đạt 22 triệu view sau 24 giờ, Bùa yêu của Bích Phương đạt 50 triệu view sau 3 tuần, Rời bỏ của Hòa Minzy có 21,3 triệu view...

Đó là nhờ ca sĩ có lượng người hâm mộ đông đảo và nhiệt tình, ngày đêm "cày view". Nhiều ca sĩ khác cũng đang áp dụng "chiêu thức" này. "Con sâu làm rầu nồi canh", một số ca sĩ còn dùng chiêu trò gian lận giúp tăng view ảo cho MV. Thế nên ca sĩ không tên tuổi, hoặc giọng hát bị chê rõ ràng cũng không khó để đạt triệu view. Trong khi ca sĩ có giọng hát tốt, MV đầu tư kỹ lưỡng, nói "không" với chiêu trò thì lượng view không quá nhiều.

Từ việc có thu nhập tốt cùng với dễ nổi tiếng, nhiều ca sĩ trẻ cũng đang chạy đua tìm bài "hit" theo kiểu dễ thuộc, dễ cảm, hợp gu khán giả nhất thời chứ không cần những bài hát "đi cùng năm tháng". Vì thế hầu như tuần nào thị trường nhạc trẻ cũng được đón nhận vài bài "hit", hay chứng kiến sự lên ngôi của MV hàng triệu "view", nhưng "view" cao không đồng nghĩa được đánh giá là hay.

Chạy ngay đi dù có lượng view kỷ lục, song không phải là một sản phẩm âm nhạc thành công của Sơn Tùng M-TP. Hay giọng hát của Chi Pu rõ ràng bị chê thậm tệ nhưng MV vẫn có lượng view chót vót.

"Tiêu chí giúp nhạc Việt thăng hạng trên bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế lại không phải bằng những MV đơn lẻ như vậy", nhạc sĩ Lê Minh Sơn từng nói thế.

Mới đây, album Tâm 9 đã giúp Mỹ Tâm trở thành nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên lọt vào Top 10 một bảng xếp hạng Billboard. Trên thế giới, dù doanh số bán album có tụt giảm thì những ngôi sao lớn như Taylor Swift, Ed Sheeran, Beyoncé... vẫn chăm chỉ ra album, chứ không chỉ dựa vào số lượng MV triệu view như cách nhiều ca sĩ trẻ Việt Nam đang làm hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ca sĩ "sống khỏe" nhờ MV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO