Viết thật từ trái tim

Lê Hoàng Phi Yến| 14/04/2022 06:00

Ít ngày trước, một cô em gái quen hỏi tôi: "Làm thế nào để viết được những nội dung thu hút, không nhàm chán, một màu và khiến người ta ngại đọc?".

Sau nhiều bài viết nho nhỏ, ngăn ngắn thôi nhưng được nhiều người quan tâm, tôi bắt đầu viết nhiều hơn. Nhưng sau đó, tôi cũng từng trải qua giai đoạn không biết viết gì, mỗi ngày đều đặn quan sát và viết về một chuyện gì đó xung quanh mình. Rồi xoay quanh câu chuyện tiệm bánh nhỏ của mình, trông chờ từng đơn đặt hàng và bị cuốn vào vòng xoáy của vật chất. Những ngày đó, tôi không cảm nhận được cái gì đẹp đẽ, thậm chí bài viết cũng mất hẳn cái "hồn" nên có.

Khi nhận ra điều này, tôi quyết định nghỉ ngơi. Giống như khi chúng ta bệnh, chúng ta cần thời gian, không gian yên tĩnh để thả lỏng mình, thay vì gồng lên tiếp tục chạy.

En-Dat-Phi-6684-1649848482.jpg

# Én - Sáng lập viên Media Đạt Phi

Viết là hoạt động của cảm xúc, và chỉ khi có sự rung động thật sự mới nên cầm bút viết ra, mọi sự khiên cưỡng và giả tạo đều không thể chạm đến người đọc.

Khi nghỉ ngơi đủ, mình tập trung tận hưởng: đón nhận sự yêu chiều của học sinh, sự quan tâm của các con, sự thấu hiểu của bạn bè, sự bao dung của gia đình; thậm chí tận hưởng từng rung động nhỏ của cánh hoa trước gió hay một bài nhạc dễ thương... Cảm xúc cần được nuôi dưỡng từ những giây phút bé nhỏ. Khi tâm hồn rộng mở và bản thân hài lòng với thực tại, việc viết sẽ trở nên dễ dàng.

Việc khó khăn nhất của tôi là lựa chọn giữa viết cho cảm xúc cá nhân hay viết để kinh doanh. Thật khó để dung hòa điều này. Nếu bạn xác định dùng bài viết để kiếm tiền thì dù lòng không rung động, tay bạn cũng phải viết ra như một thói quen.

Còn tôi, tôi chọn viết cho trái tim, viết những gì mình muốn. Viết hay thì khó, nhưng viết hay chưa chắc được yêu thích. Nếu bạn đam mê viết lách, hãy chọn "viết thật", những gì từ trái tim sẽ đi đến trái tim. Hãy nhìn mọi thứ quanh bạn bằng ánh mắt đầy đam mê, trân trọng và thể hiện tình yêu đó vào bài viết của mình. Không cần quá dài, đúng trọng tâm, chân thành là đủ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Viết thật từ trái tim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO