Tinh thần doanh nhân ái quốc

Lưu Thị Thanh Mẫu (*)| 03/10/2021 06:00

Trong bối cảnh đại dịch Covid tại Việt Nam, vai trò của doanh nhân lại trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chưa bao giờ tinh thần quốc gia, dân tộc trở nên mạnh mẽ như lúc này.

Tinh thần doanh nhân ái quốc

Lời tòa soạn: Khi đại dịch Covid bùng phát, tầng lớp doanh nhân Việt Nam, đặc biệt là doanh nhân tại TP.HCM cho thấy sự lăn xả, năng động và sự cống hiến, phụng sự xã hội hết mình. Họ không chỉ kinh doanh giỏi mà còn giàu lòng nhân ái, sẵn sàng sẻ chia trách nhiệm, chung vai đồng lòng cùng Chính quyền TP trên rất nhiều mặt trận, từ quyên góp cho quỹ vaccine, hỗ trợ tuyến đầu phòng chống dịch cho đến hưởng ứng những hoạt động thiện nguyện do các tổ chức Đoàn, Hội, CLB phát động hoặc do chính doanh nghiệp thực hiện. Tại doanh nghiệp, họ củng cố sản xuất, cố gắng chăm lo đời sống cho người lao động theo phương thức mới với muôn trùng khó khăn. Rất nhiều doanh nhân không chỉ đóng góp tài lực, trang thiết bị y tế, sản phẩm... mà còn tạm gác niềm riêng, trực tiếp xông pha vào các hoạt động thiện nguyện... Họ đã đem trí lực, tài lực và sức lực hòa cùng những tầng lớp khác trong cuộc chiến chống dịch lần thứ 4 đầy khốc liệt. 

Hướng tới Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Doanh Nhân Sài Gòn trân trọng giới thiệu bài viết của bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation) chia sẻ những suy nghĩ về sứ mệnh của doanh nhân Việt Nam trong thời đại mới.

Hơn 7 thập kỷ qua, doanh nhân Việt đã có đóng góp to lớn đối với việc thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh hội nhập, là những nhân tố chủ lực để lãnh đạo, quản lý, dẫn dắt doanh nghiệp (DN) tạo ra sản phẩm, quyết định sự tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội, tạo thêm nhiều việc làm, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Trong suốt chặng đường này vai trò của giới doanh nhân đã được ghi nhận và tôn vinh, khẳng định ý nghĩa lịch sử của bức thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi giới công thương vào ngày 13/10/1945. Đảng và Nhà nước cũng đã ghi nhận “Doanh nghiệp là tài sản quốc gia và doanh nhân là hiền tài của đất nước".

Trong những năm gần đây, giới doanh nhân Việt Nam đã có những thay đổi rất ý nghĩa về cả chất và lượng. Rất nhiều DN Việt Nam sau thời gian tích lũy cơ bản đã bắt nhịp với thế giới và thay đổi về chất để cập nhật và hoà nhịp với bối cảnh toàn cầu. Giá trị DN Việt cũng đã tăng lên, cùng với những người doanh nhân 4.0 vươn ra chiếm lĩnh thị trường thế giới. 

Trong bối cảnh đại dịch Covid tại Việt Nam, vai trò của doanh nhân lại trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chưa bao giờ tinh thần quốc gia, dân tộc trở nên mạnh mẽ như lúc này. Đây là lúc doanh nhân, DN trao tặng hết khả năng của mình để san sẻ nỗi lo với chính quyền, đồng thời quan tâm, chăm lo đến từng người lao động, từng số phận trong xã hội. Hơn cả tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận, lúc này DN cần quay lại chăm lo tới cuộc sống và sức khoẻ mỗi gia đình công nhân viên, góp phần bình ổn an sinh xã hội, đỡ gánh nặng cho ngân sách.

Một nền kinh tế chỉ vận hành trơn tru và hiệu quả khi mọi mắt xích trong hệ sinh thái được khoẻ mạnh và an ổn. Cứu người là ái quốc, ái quốc là cứu mình… Chuỗi hành trình cho đi liên tục chính là giải pháp và chiến lược lớn nhất trong giai đoạn này. Đây cũng chính là cơ hội để DN và mỗi doanh nhân tự nhìn lại hệ sinh thái của DN mình, để quay trở lại chăm sóc sức khoẻ thể chất và tinh thần cho người lao động, đồng hành cùng chính quyền hỗ trợ những cộng đồng yếu thế trong xã hội.

Ngày Doanh Nhân Việt Nam hàng năm là một ngày thiêng liêng đối với bản thân tôi, là ngày nhắc nhở tôi ngẫm về 3 sứ mệnh cốt lõi.

Thứ nhất là sứ mệnh phát huy tinh thần ái quốc của doanh nhân Việt Nam trong hoạt động kinh doanh và phát triển DN. Chúng ta cần nghĩ về màu cờ sắc áo quốc gia, tinh thần dân tộc trong mọi chiến lược phát triển sản phẩm, mọi bước đi vươn ra thị trường thế giới. Hãy tôn vinh giá trị Việt, thể hiện được lòng tự tôn và tự hào dân tộc trong mỗi chiến lược kinh doanh, để mỗi người dân Việt Nam đều tự hào sử dụng và kiêu hãnh với sản phẩm Việt - trí tuệ Việt.  

Thứ hai là sứ mệnh cống hiến và phụng sự cho đất nước, cho cộng đồng. Chúng ta đã được “nhận” rất nhiều từ đất nước, từ chính quyền, từ mạng lưới các DN và từ cộng đồng. Đây là lúc chúng ta cho đi, trao tặng bằng cả trái tim mình. Đây là thời điểm doanh nhân ái quốc, có trí tuệ và trái tim nhân ái, sẵn sàng tinh thần “tương thân tương ái”, sẵn sàng cho đi và lan toả những giá trị nhân văn và cống hiến cho cộng đồng xã hội. 

Thứ ba là sứ mệnh chuyển giao của một doanh nhân. Trách nhiệm chuyển giao đó không chỉ là phát triển các sản phẩm chất lượng cho ngày hôm nay, mà phải nỗ lực kiến tạo những giá trị về vật chất và tinh thần để chuyển giao thế hệ. Xây dựng và phát triển DN cần nghĩ về sứ mệnh này như một kim chỉ nam cho sự phát triển bền vững cho mỗi doanh nhân và DN. 

Phuc Khang Corporation là nhà phát triển công trình xanh với sứ mệnh: “Tiên phong và thúc đẩy phong cách sống tốt hơn cho sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái nhân văn bền vững theo chuẩn mực xanh toàn cầu”. Hành trình 12 năm qua, Phuc Khang Corporation luôn kiên định tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống cùng giá trị nhân văn, kết hợp với những tri thức khoa học kỹ thuật hiện đại để kiến tạo những sản phẩm bất động sản xanh và nhân văn theo hướng phát triển bền vững, có thể chuyển giao cho thế hệ sau.

Trong thời kỳ dịch bệnh, Phuc Khang Corporation với chiến dịch Trái tim xanh tình nguyện đã đồng hành kịp thời với Chính quyền TP, các tổ chức đoàn, hội, các bệnh viện tuyến đầu… để hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả các trang thiết bị y tế, thực phẩm, thuốc men… chung tay cùng thành phố và cộng đồng vượt qua khó khăn trong dịch bệnh. 

Thong-diep-CEO-PK-9479-1633177795.jpg

Dịch bệnh chắc chắn sẽ qua, cuộc sống sẽ trở lại trạng thái bình thường mới, mỗi doanh nhân sẽ bước vào một hành trình mới. Tôi luôn mong muốn được đồng hành cùng Chính quyềnTP, cùng cộng đồng doanh nhân, DN và xã hội để phát huy tối đa nội lực, thực hiện vai trò “DOANH NHÂN ÁI QUỐC” với các sứ mệnh phụng sự đất nước, cộng đồng xã hội, và sứ mệnh chuyển giao, trao tặng cho thế hệ sau. 

Thời gian này là một thời điểm lịch sử, là cơ hội CHUYỂN ĐỔI VỀ CHẤT trong nhận thức của mỗi doanh nhân về tinh thần dân tộc, trách nhiệm xã hội và các sứ mệnh mình theo đuổi. Tôi nghĩ rằng mỗi lãnh đạo DN đều sẵn sàng trở thành “DOANH NHÂN ÁI QUỐC” để chung tay cùng TP và cộng đồng xã hội vượt qua giai đoạn khó khăn để đạt những thành tựu rực rỡ hơn nữa, thành công hơn nữa.

Tôi tin rằng, mỗi dịp kỷ niệm Ngày Doanh Nhân Việt Nam sẽ là cơ hội để chúng ta sẽ được gặp nhau, được chúc mừng nhau với đầy lòng tự hào và tự tôn trên cương vị doanh nhân Việt với bạn bè quốc tế, được chia sẻ với nhau những điều ý nghĩa và giá trị chúng ta đã làm vì quốc gia, vì dân tộc, vì cộng đồng. 

Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn lịch sử Doanh Nhân Việt Nam đã trao tặng cho chúng tôi những thông điệp cao quý, đầy tự hào, đầy năng lượng tích cực để hiểu được sứ mệnh cốt lõi của mỗi doanh nhân và DN, cùng chung tay phát huy tinh thần dân tộc, xây dựng sự thịnh vượng bền vững của quốc gia.

(*) Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tinh thần doanh nhân ái quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO