Doanh nhân viết báo: Không chỉ là chia sẻ trải nghiệm thương trường

Tâm An| 21/06/2023 05:56

Không chỉ ghi nhận thành công trên thương trường, một số doanh nhân còn thường xuyên viết báo để chia sẻ những góc nhìn, quan điểm kinh tế - xã hội đến với độc giả.

Doanh nhân viết báo: Không chỉ là chia sẻ trải nghiệm thương trường

Lan tỏa những điều tích cực

Hơn 30 năm "chinh chiến" trên thương trường, ngoài vai trò doanh nhân, ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Secoin còn được biết đến là tác giả của một loạt bài viết đăng trên các báo và tạp chí uy tín như VnExpress, Nhịp Cầu Đầu Tư, Thời báo Kinh tế Sài Gòn... Ông cũng là chuyên gia cho chương trình CEO - Chìa khóa thành công của Đài Truyền hình Việt Nam (kênh VTV1).

Chia sẻ về việc viết báo, ông Đinh Hồng Kỳ cho biết bản thân không phải là người viết báo chuyên nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình điều hành doanh nghiệp, trải nghiệm nhiều vị trí, nhiều thị trường, đi nhiều nước, gặp gỡ các đối tác, bạn hàng và nhiều tầng lớp trong xã hội, ông Kỳ muốn chia sẻ lại những buồn vui, xúc cảm, đặc biệt là những quan điểm, góc nhìn về các vấn đề kinh tế - xã hội với mục đích hướng tới những điều tích cực để xây dựng xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

"Bài báo mà tôi tâm đắc nhất là Ảo ảnh bốn chấm không, đăng trên mục Góc nhìn của báo điện tử VnExpress", ông Kỳ nói. "Thời đó, chính quyền, người dân chưa hiểu nhiều về cách mạng 4.0, tuy nhiên từ Chính phủ tới các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp, đâu đâu người ta cũng nhắc đến cách mạng công nghiệp 4.0. Thậm chí, tại một hội thảo, có doanh nghiệp còn cho rằng thay đổi hay là chết". 

Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên cho biết, ngoài điều hành công ty, hơn 10 năm qua ông cũng là một cây bút thường xuyên của các tạp chí như Tạp chí Dân tộc và thời đại, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn. Theo ông Vũ, điều khó nhất khi viết báo đó là phải phản ánh đúng bản chất của vấn đề, không được vì cảm tính cá nhân mà nghiêng về một bên nào. "Thông thường, người viết khi bức xúc một vấn đề thường dễ bị thao túng tâm lý, không làm chủ được cảm xúc nên dễ bị sa đà vào một vấn đề, như vậy bài viết sẽ không khách quan, thiếu uy tín", ông Vũ nói.

Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên

Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên

Theo ông Vũ, bài báo mà ông tâm đắc đó là viết về hoạt động kinh tế phi chính thức được đăng trên Tạp chí Khoa học xã hội. Bài báo được những người trong giới chuyên môn, các nhà lãnh đạo, các chuyên gia kinh tế đánh giá cao vì tính thời sự và những phân tích sâu sắc, ý nghĩa dựa trên nền tảng lý luận khoa học và những luận cứ thực tế. Trong khía cạnh doanh nhân, được các báo khai thác, ông Vũ tâm đắc bài báo Doanh nghiệp cần đồng tâm cùng chính quyền để sớm đưa thành phố thoát khỏi đại dịch đăng trên Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn của nhà báo Ngọc Lý vào tháng 8/2021.

"Bài báo đã khai thác những khía cạnh khác của con người tôi - một người học ngành nhân học nhưng lại làm kinh doanh. Bài báo cũng khắc họa hình ảnh người doanh nhân vì cộng đồng trong thời kỳ dịch bệnh, những trăn trở về việc lãnh đạo công ty và thế hệ kế nghiệp", ông Vũ chia sẻ.

Tích cực đổi mới, dự đoán vấn đề, đề xuất giải pháp

Nói về báo chí trong thời kỳ mới, ông Đinh Hồng Kỳ cho rằng báo chí đang phát triển cùng sự phát triển của công nghệ số. Các loại hình báo chí ngày một đa dạng hơn như báo chí đa nền tảng, báo chí di động, báo chí sáng tạo, báo chí xã hội, báo chí dữ liệu, cho đến mega-story, podcast...

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, độc giả ngày càng tiếp cận thông tin trên nhiều nền tảng, trong đó mạng xã hội chiếm một phần không nhỏ. Vì thế, báo chí cần phải tích cực chuyển đổi số và xem đó là điều tất yếu để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc. 

Trong lĩnh vực kinh tế, ông Lư Nguyễn Xuân Vũ cho rằng báo chí ngoài phân tích sự việc trong xã hội, cần nhận định về xu hướng phát triển trong tương lai, những gì sắp xảy ra để giúp các doanh nghiệp có phương hướng phát triển trong thời gian tới. Với những văn bản pháp luật mới, báo chí nên đăng tải nhiều lần kèm những phân tích ảnh hưởng của văn bản đó đến đời sống doanh nghiệp và các tầng lớp xã hội. 

"Các tòa soạn báo nên tích cực tổ chức các hội thảo, sự kiện, chuyên đề về những vấn đề nóng mà dư luận quan tâm để tập hợp ý kiến các chuyên gia nhằm phản biện chính sách, đề xuất cách giải quyết. Vừa qua, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức nhiều sự kiện, hội thảo, đặc biệt là Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can và chương trình Doanh nhân truyền cảm hứng được cộng đồng đánh giá cao. Tôi nghĩ Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã đi đúng hướng trong việc trở thành người bạn của doanh nghiệp, doanh nhân", ông Vũ chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân viết báo: Không chỉ là chia sẻ trải nghiệm thương trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO