Chuyên đề

Doanh nhân truyền cảm hứng: Xứng đáng được vinh danh

Nga Huyền Chí - Ảnh: Quỳnh Lâm 12/10/2023 12:00

Họ là những người dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo. Họ cũng đại diện cho những doanh nhân có đủ bản lĩnh, tri thức, dám chấp nhận thách thức để bước ra hội nhập toàn cầu, mang niềm vui cho cộng đồng, xã hội.

Vui vì đã cống hiến

vinh-danh-1.jpg
Các doanh nhân truyền cảm hứng được vinh danh tại chương trình “Gặp gỡ tháng 10”

Kết thúc chương trình “Gặp gỡ tháng 10” với chủ đề “Hãy tin vào chính mình”, các doanh nhân được vinh danh truyền cảm hứng vẫn rất hào hứng dù đã hơn 9 giờ tối.

Bà Tôn Nữ Xuân Quyên - Chủ tịch HĐQT Công ty BLUSAIGON cho biết rất vui và cũng cảm thấy may mắn khi được vinh danh. So với nhiều doanh nhân đi trước, bà thấy mình vẫn còn phải học hỏi nhiều. Việc vinh doanh “Doanh nhân truyền cảm hứng” là hình thức ghi nhận đóng góp của doanh nhân rất tuyệt vời. Bởi doanh nhân cũng như các thành phần khác trong xã hội như giáo viên, bác sĩ, vận động viên đều có đóng góp với đất nước.

Với bà Xuân Quyên, dù chặng đường 12 năm không quá dài nhưng đã cho bà niềm tin và sự tự tin về những cống hiến cho kinh tế đất nước. “Doanh nhân truyền cảm hứng là một trong rất ít giải thưởng ghi nhận đóng góp, phụng sự của doanh nhân. Tôi mong rằng khi nhận được giải có thể truyền cảm hứng cho các bạn trẻ hay các bạn khởi nghiệp đang trong quá trình thử thách của công việc kinh doanh”, bà Xuân Quyên nói.

vinh-danh-2.jpg
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức trao hoa chúc mừng các doanh nhân

Còn với bà Lê Thị Giàu - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đông Nam Dược Nhị Thiên Đường thì nhận được chứng nhận “Doanh nhân truyền cảm hứng” như là sự kiện lịch sử đối với đời doanh nhân của bà. Bởi trên con đường kinh doanh, bà luôn làm hết sức lực để đạt được kết quả tốt mà vẫn hướng đến cộng đồng.

“Được sự công nhận của cộng đồng và lãnh đạo thành phố là niềm tự hào của tôi. Điều này khích lệ tôi tiếp tục vai trò của một doanh nhân tốt, một doanh nhân vì cộng đồng, tạo ra giá trị cho cộng đồng, xứng đáng là một công dân TP.HCM và Việt Nam”, bà Giàu chia sẻ.

Một doanh nhân tốt, doanh nhân vì cộng đồng mà bà Giàu hướng đến là tiếp tục kiên trì với dự án trí tuệ nhân tạo (AI) và giải pháp tầm soát ung thư cổ tử cung ứng dụng AI đã mang từ nước ngoài về để lan tỏa sự bình an, hạnh phúc cho phụ nữ Việt Nam.

Liên kết và hướng về phía trước

Bà Lê Hồng Thủy Tiên - Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) cho rằng, không chỉ 10 doanh nhân được vinh danh “Doanh nhân truyền cảm hứng” tại chương trình “Gặp gỡ tháng 10” do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức, mà tất cả doanh nhân Việt Nam - những người con của đất nước đang miệt mài cống hiến, tạo ra nhiều giá trị cho xã hội, cho nền kinh tế Việt Nam đều là những người truyền cảm hứng.

“Đội ngũ doanh nhân chúng tôi luôn có tinh thần hướng đến phía trước, luôn nỗ lực tiến lên bằng cả đam mê và nhiệt huyết, cho dù phải trải qua những rào cản và nhiều khó khăn trong bối cảnh thay đổi bất ổn của kinh tế trong nước và thế giới”, bà Thủy Tiên khẳng định.

Cũng theo bà Thủy Tiên, doanh nghiệp kinh doanh luôn có mục tiêu lợi nhuận nhưng đó không phải là tất cả. Tập đoàn IPPG luôn song hành với mục tiêu đóng góp cho cộng đồng xã hội bằng những chương trình từ thiện có ý nghĩa nhân văn như chương trình giữ gìn biển đảo, Quỹ học bổng Vừ A Dính, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cùng những chương trình giữ gìn và phát huy văn hóa Việt Nam.

duong-anh-duc.jpg
Lãnh đạo TP.HCM và đại diện các cơ quan Trung ương tham dự chương trình

Bên cạnh việc tự tin hướng về phía trước, theo ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch Công ty CP Quỹ đầu tư Thành Công, doanh nhân phải biết liên kết để tạo nên sức mạnh. Bản chất của doanh nhân là tự chủ và tự chịu đựng gian khổ để vươn lên.

Việt Nam mới hội nhập nên kinh nghiệm của doanh nhân, quy mô doanh nghiệp đều rất nhỏ so với nước ngoài nên lợi nhuận và cơ hội đến cũng ít hơn. Trong khi đó, tiềm năng, cơ hội ở thị trường rất nhiều nên các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn từ nước ngoài tìm đến để khai thác. Và họ cũng rất cần hợp tác với doanh nghiệp trong nước để tránh rủi ro.

“Chúng tôi chọn con đường hợp tác để cùng phát triển và trích ra một phần lợi nhuận để chia sẻ với xã hội bằng những công trình, những chiếc cầu kết nối đôi bờ”, ông Nguyễn Quốc Bảo chia sẻ.

Kinh doanh có trách nhiệm

Doanh nhân Phạm Duy Hiếu - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) cho biết, rất hạnh phúc, biết ơn và bất ngờ. Ông rất bất ngờ vì được bạn đọc Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn bình chọn “Top 10 doanh nhân truyền cảm hứng”. Bởi doanh nhân thì ai cũng có thể truyền cảm hứng. Khó khăn là câu chuyện bình thường của thị trường. Và khi thị trường rơi vào khó khăn thì thế giới nội tâm của doanh nhân phải vững vàng và càng khó khăn thì càng phải vững vàng.

“Tôi rất hạnh phúc khi mình được đi nhiều nơi trên đất nước mình. Những nơi tôi đến là những câu chuyện khác nhau về những con người khác nhau. Khi những con người, những câu chuyện được tôi truyền cảm hứng bắt đầu có sự thay đổi theo hướng tốt đẹp, tôi nhận được những lời cảm ơn. Đó là niềm hạnh phúc, biết ơn và bất ngờ đúng như triết lý “Hãy cho đi sẽ được nhận lại”, ông Duy Hiếu chia sẻ.

5j0a1233.jpg
Bà Lê Thị Giàu - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đông Nam Dược Nhị Thiên Đường, một trong 10 doanh nhân truyền cảm hứng năm 2023

Cũng như vậy, bà Lê Thị Giàu xúc động cho biết: “Khi đứng trên sân khấu nhận chứng nhận, tôi đã nghĩ đến đội ngũ cán bộ và công nhân của Đông Nam Dược Nhị Thiên Đường vì những đóng góp rất nhiều của họ cho sự thành công của công ty ngày nay. Tôi nghĩ đến mẹ của mình, các con của tôi và những người thân. Tôi xin tri ân thành tích hôm nay đến với họ, những người luôn hỗ trợ tinh thần và khích lệ tôi trên bước đường hỗ trợ cho cộng đồng”.

Trong khi đó, doanh nhân trẻ Nguyễn Ngọc Huyền - Chủ tịch Công ty TNHH MIA Group cảm thấy mình có trách nhiệm hơn nữa khi được công nhận là “Doanh nhân truyền cảm hứng”. Bà tin rằng mình sẽ làm được điều có ích hơn nữa cho cộng đồng. Vì những điều bà đang làm cũng là động lực để bà bước tiếp khi vấp ngã, là động lực cho mọi thành công của công ty.

“Có được sự vinh danh này, tôi thấy mình phải có trách nhiệm nhiều hơn nữa đối với xã hội, đối với đất nước. Thế hệ doanh nhân trẻ chúng tôi lớn lên trong một thế giới phẳng, Việt Nam đã hội nhập sâu rộng với quốc tế nhờ thế hệ doanh nhân đi trước. Tôi rất may mắn được phát triển trong thời kỳ này, vì vừa được thừa hưởng thành quả của thế hệ trước và vừa được học hỏi bên ngoài thế giới. Tôi sẽ tiếp tục mang thành quả của thế hệ trước và thế hệ của chúng tôi để thế giới biết về tên tuổi Việt Nam nhiều hơn” bà Nguyễn Ngọc Huyền bộc bạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân truyền cảm hứng: Xứng đáng được vinh danh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO