Chân dung

Doanh nhân Phan Minh Thông: “Thành công là biết chọn lọc khen, chê để vươn mình phát triển”

Bích Ngọc 02/10/2023 17:14

Đằng sau danh tiếng của Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phúc Sinh Phan Minh Thông là những lời gièm pha, đố kỵ, tung hê. Nhưng với ông Thông, quê ở Hải Phòng này, thì việc chọn lọc và tiếp nhận khen, chê để vươn mình phát triển mới là thành công đích thực.

Ông Phan Minh Thông - người đưa Phúc Sinh trở thành tập đoàn dẫn đầu trong xuất khẩu nông sản tại Việt Nam. Đằng sau sự thành công và nổi tiếng này là sự nỗ lực, sự sáng tạo không ngừng nghỉ để vượt lên chính mình của ngày hôm qua.

Chưa dừng lại trong lĩnh vực kinh doanh nông sản truyền thống, ông Thông còn rất nhiệt huyết với những đam mê của mình, trong đó phải kể đến sở thích viết sách.

thong-1(1).jpg
Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phúc Sinh

“Người chê ta mà chê phải là thầy ta”

“Với những trải nghiệm đã qua, tôi muốn viết sách để truyền tải động lực đến tất cả mọi người, nhất là các bạn trẻ, những người đang muốn khởi nghiệp có thể vươn lên, vượt qua những khó khăn để lập nghiệp, tránh đi lại những vấp váp mà tôi từng vấp ngã. Qua các trang sách, tôi mong muốn mọi người hãy luôn tự đổi mới, nâng cấp bản thân mình, sống và sáng tạo mới có thể vượt qua được những thời khắc khó khăn”, ông Thông tâm sự.

Đến nay, ông Thông đã viết và xuất bản 2 đầu sách, gồm: Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh (2017) và Vượt lên, những con đường kinh doanh (2021). Sau khi ra mắt, 2 tác phẩm này đều được đông đảo độc giả yêu thích, ủng hộ.

Mới đây, cuốn sách Vượt lên, những con đường kinh doanh còn được NXB Novum (Anh) dịch sang tiếng Anh, xuất bản và bán tại 20 quốc gia. Với lối kể chân thành, cho thấy ông Thông có góc nhìn sâu sắc, rộng mở về những câu chuyện, góc khuất trong kinh doanh. Những mẩu chuyện của ông đã truyền lửa, khát vọng cho nhiều thế hệ có đam mê kinh doanh và khởi nghiệp.

458-202310021656543.jpg
Bìa sách do ông Thông viết

Cả 2 tác phẩm sách của ông Thông khi được xuất bản được bạn đọc thích thú đoán nhận. Nhiều người nhận xét rằng, tác phẩm của ông Thông đã truyền cảm hứng và tinh thần, ý chí khởi nghiệp kinh doanh mạnh mẽ cho họ.

Có người con cho rằng, những ấn phẩm ấy không chỉ đơn giản là những bài học kinh doanh mới mẻ, những bức tranh thương trường, những bí quyết quản lý nhân sự, phát triển doanh nghiệp... mà còn là câu chuyện về con người và văn hóa. Nhưng cũng có những người phê bình, sách của ông chưa đủ hay, chưa chân thật.

Chia sẻ về cảm nhận khi “đụng độ” những lời chê, ông Thông cho rằng, chín người thì có đến mười ý, mỗi người có kinh nghiệm, trải nghiệm và góc nhìn khác nhau. Nên ông Thông luôn biết cách chọn lọc lời phê bình có tính góp ý, xây dựng để học hỏi và cải thiện hơn.

Không ngủ quên trên chiến thắng

Để trở thành một nhà lãnh đạo thành công, một doanh nhân đầy bản lĩnh, ông Thông đã bôn ba hơn 22 năm trên thương trường. Sau những năm tháng không ngừng cố gắng, ông Thông cũng đã tạo cho mình một vị thế vững chắc trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản.

458-202310021656542(1).jpg
Ông Phan Minh Thông trong chuyến công tác ở nước ngoài

“Chúng tôi phát triển với ước vọng nâng tầm cho giá trị của nông sản Việt, đưa hàng Việt Nam ra thị trường thế giới, phát triển thương hiệu của chính người Việt Nam, làm giàu cho doanh nghiệp và cho người nông dân”, ông Thông nói và khẳng định cho dù trong hoàn cảnh nào, việc dành tâm huyết, tình yêu cho công việc mình theo đuổi sẽ là sức mạnh lớn nhất để đưa tới thành công

Hiện, Tập đoàn Phúc Sinh do ông thông xây dựng trở thành doanh nghiệp xuất khẩu tiêu hàng đầu Việt Nam, chiếm đế 8% thị phần toàn cầu. Những tưởng bấy nhiêu đó là thành công lớn nhất của đời doanh nhân, nhưng ông Thông đã làm nhiều người ngưỡng mộ với tư duy nhạy bén, dám nghĩ dám làm của mình.

458-202310021656544.jpg

Ông Thông đã mạnh dạn đặt chân lên thị trường cà phê. Ông hợp tác với nông ở tỉnh Sơn La để canh tác giống Arabica đặc biệt, cho xây nhà máy và phát triển nhiều dòng cà phê. Với tâm huyết, nỗ lực của mình, tên gọi Phúc Sinh cũng đã có chỗ đứng trong thị trường xuất khẩu cà phê Việt Nam.

“Không phải ngẫu nhiên đâu, nhiều khách hàng mua tiêu yêu cầu cung cấp thêm cà phê. Khách hàng muốn sao mình không đáp ứng, nhất là khi tôi đang là doanh nghiệp Việt Nam, ở thị trường xuất khẩu cà phê nhất nhì thế giới”, ông Thông nói khi quyết mạo hiểm vào thị trường cà phê.

Và ông Thông cũng không quên nhắc nhở nhân viên và chính mình rằng, phải quên đi những thành tích đã qua và phải bắt đầu xây dựng lại sự khác biệt từng tháng một. Với ông Thông kinh doanh là phải thế, sáng tạo không ngừng và làm việc phải đến nơi, đến chốn.

Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân Phan Minh Thông: “Thành công là biết chọn lọc khen, chê để vươn mình phát triển”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO