Trong nước

Doanh nhân kiều bào hiến kế giải pháp triển khai Nghị quyết 98

Minh Huy 10/10/2023 - 20:32

Chiều 10/10/2023, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tổ chức hội nghị “Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM với cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến các điểm cầu.

Tại hội nghị, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh tầm quan trọng của Nghị quyết số 98 là động lực quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khơi thông nguồn lực, phát triển đúng với vai trò đầu tàu kinh tế, đóng góp cho sự phát triển chung của cả nước.

10-10-2023-tphcm-lang-nghe-cong-dong-doanh-nhan-nguoi-viet-nam-o-nuoc-ngoai-hien-ke-cac-gia-9c7810ce-details.jpg

“TP.HCM luôn nhận thức vai trò rất lớn của các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam ở trong và ngoài nước, nhất là để người Việt Nam ở nước ngoài quảng bá, giới thiệu, truyền thông đến với bạn bè quốc tế các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung, của TP.HCM nói riêng. Đặc biệt là Nghị quyết số 98 của Quốc hội để các hội đoàn, hiệp hội doanh nghiệp, chuyên gia, trí thức, doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài ủng hộ, đồng hành cùng TP.HCM trong việc tổ chức tuyên truyền, triển khai và thực hiện”, Phó bí thư Nguyễn Hồ Hải chia sẻ.

Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện, tuyên truyền, khơi dậy niềm tự hào dân tộc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, các tầng lớp nhân dân TP.HCM và cộng đồng doanh nghiệp trong việc tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 98, trong thời gian tới, lãnh đạo thành phố mong muốn tiếp tục được lắng nghe, chia sẻ về giải pháp, hiến kế cho TP.HCM.

Trên cơ sở Chỉ thị số 27 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM, các kế hoạch, chương trình hành động về triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, thành phố cũng tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng hơn nữa trên báo, đài, trang tin điện tử… để những chủ trương, chính sách của thành phố đến được tất cả người dân cũng như kiều bào ta đang sinh sống và làm việc trong và ngoài nước để có đầy đủ thông tin chính xác, góp phần tạo điều kiện cho đồng bào ta có cơ hội, đồng hành cùng thành phố xây dựng và phát triển trên nền tảng cơ chế mới mà Quốc hội đã trao cho TP.HCM.

Thông qua cầu nối của các chuyên gia trí thức, doanh nhân, doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài để kết nối, thu hút các định chế tài chính và tập đoàn kinh tế quốc tế quan tâm tìm hiểu, xúc tiến đầu tư vào TP.HCM. Phó bí thư Nguyễn Hồ Hải đề nghị UBND TP.HCM tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của TP.HCM nhằm thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho thành phố theo cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, đưa nghị quyết vào cuộc sống một cách nhanh nhất, có hiệu quả nhất; kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành tiếp thu ý kiến đóng góp của các hội đoàn doanh nhân, doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài về tính khả thi, thực tiễn của Nghị quyết 98 nhằm tham mưu lãnh đạo Thành ủy TP.HCM có ý kiến chỉ đạo triển khai thực hiện phù hợp thực tiễn cuộc sống.

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài được đánh giá sẽ tiếp tục phát triển về lượng và chất, dự kiến có thể lên đến 10 triệu người trong thời gian tới, do vậy vẫn còn rất nhiều dư địa để TP.HCM tiếp tục triển khai công tác thu hút nguồn lực kiều bào tham gia phát triển thành phố.

Theo Nghị quyết 98/2023/QH15, TP.HCM được trao 44 cơ chế, chính sách đặc thù ở 7 lĩnh vực, chia làm hai nhóm: nhóm thứ nhất là 5 lĩnh vực thành phố được phân cấp, phân quyền giúp nâng cao hơn nữa năng lực quản trị hành chính; nhóm thứ hai là chính sách tạo động lực, thu hút nguồn lực phát triển thành phố: mở rộng, thu hút các nhà đầu tư chiến lược; thu hút nguồn nhân lực, chuyên gia; tạo môi trường cho các dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Với thế mạnh của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, kiều bào có thể tham gia, đóng góp trí tuệ và nguồn vốn cho TP.HCM trên các lĩnh vực như tham gia góp ý, hiến kế xây dựng các chính sách để hoàn thiện hơn nữa khung pháp lý theo hướng hiện đại, tạo môi trường cho các dự án đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển. Các trí thức kiều bào, mạng lưới trí thức kiều bào tham gia vào các dự án đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển, chuyển giao kinh nghiệm và công nghệ giúp TP.HCM làm chủ các phát minh đột phá trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế bền vững.

Ngoài ra, cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài tham gia đầu tư trực tiếp hoặc gián tiếp vào các dự án chiến lược của TP.HCM như đầu tư cho startup đổi mới sáng tạo, cộng nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới… để thành phố có một nền kinh tế xanh, tuần hoàn, giảm phát thải ròng, hiện đại. Đồng thời, quảng bá đến bạn bè quốc tế về môi trường đầu tư, môi trường sáng tạo, năng động của thành phố, xây dựng thương hiệu TP.HCM là một trung tâm đổi mới sáng tạo, siêu đô thị xanh, thông minh, bền vững.

Một số giải pháp để TP.HCM thu hút hơn nữa nguồn lực cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài như hoàn thiện cơ chế tiếp nhận, xử lý, phản hồi, vận dụng và phát huy hiệu quả các sáng kiến, ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đội ngũ trí thức, cộng đồng doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài. Thông tin các dự án, chính sách chiến lược cần thu hút nguồn lực kiều bào trên các cổng thông tin điện tử, kết nối các mạng lưới để doanh nhân, trí thức kiều bào quan tâm có thể tìm hiểu, tham gia. Phối hợp với Ủy ban Nhà nước người Việt Nam ở nước ngoài Bộ Ngoại giao xây dựng cơ sở dữ liệu, thông tin về những nhu cầu của TP.HCM để Ủy ban Nhà nước người Việt Nam ở nước ngoài có thể giới thiệu cá nhân hoặc doanh nghiệp kiều bào phù hợp.

Các sở, ngành TP.HCM cần thông tin về nhu cầu thu hút đầu tư, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo cho thành phố theo Nghị quyết 98. Các hiệp hội, hội doanh nhân, doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp các giải pháp trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 98.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân kiều bào hiến kế giải pháp triển khai Nghị quyết 98
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO