Thời sự

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 5 sẽ diễn ra vào tháng 9/2024

Thanh An 19/07/2024 09:45

Chiều 18/7, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM thông tin, Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (Ho Chi Minh City Economic Forum - HEF) lần thứ 5 năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 24 đến 27/9 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM".

Mục tiêu của Diễn đàn nhằm chia sẻ kinh nghiệm, tiếp nhận ý kiến đóng góp của các tổ chức định chế tài chính, tập đoàn, diễn giả, chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, các mục tiêu, chương trình trọng điểm của Thành phố, qua đó góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung vươn tầm quốc tế.

Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cũng thông tin, thực hiện “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050” và tiếp nối triển khai cụ thể hơn Kế hoạch “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, một trong những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm là tập trung phát triển công nghiệp của Thành phố theo chiều sâu, ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, các công đoạn mang lại giá trị gia tăng cao, ứng dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng vật liệu mới, sử dụng năng lượng xanh và phát triển bền vững. Do đó, lãnh đạo Thành phố đã chọn chủ đề diễn đàn lần này là “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM”.

hop-bao-dien-dan-kinh-te20240718164324.jpg
Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM thông tin về Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2024

Dự kiến, diễn đàn năm nay có sự tham gia của đại diện các bộ, ngành Việt Nam; từ 1.200 đến 1.500 đại biểu đến từ các định chế tài chính quốc tế (World Bank, IMF, IFC, ADB...), các tổ chức quốc tế như Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), các nhà quản lý và lãnh đạo các địa phương trong nước và quốc tế, đại diện các cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự, các doanh nghiệp, chuyên gia trong và ngoài nước trong lĩnh vực kinh tế, công nghệ, chuyển đổi công nghiệp và phát triển bền vững.

Nội dung diễn đàn xoay quanh các chủ đề như: Xu thế chủ đạo về chuyển đổi công nghiệp trên thế giới; hệ sinh thái quản trị và chính sách thúc đẩy quá trình chuyển đổi công nghiệp; chiến lược chuyển đổi công nghiệp TP.HCM trong bối cảnh kết nối vùng, khu vực, quốc tế và xu hướng công nghệ mới; vai trò trung tâm cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại TP.HCM gắn với chuyển đổi công nghiệp; các ưu tiên trong chiến lược chuyển đổi công nghiệp; vai trò của doanh nghiệp và các bên liên quan trong chuyển đổi công nghiệp; đối thoại chính sách giữa Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo bộ, ngành Trung ương, UBND TP.HCM và khách mời VIP, các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế.

Ngoài phiên khai mạc và các phiên song song, phiên đối thoại chính sách lần đầu tiên được Thành phố mạnh dạn đề xuất tổ chức nhân dịp kỷ niệm Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 5, kỳ vọng trở thành điểm sáng của Diễn đàn năm nay.

Phiên đối thoại chính sách nhằm tạo cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp được trao đổi sâu rộng, thực chất với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về thực trạng, giải pháp trong việc áp dụng mô hình chuyển đổi công nghiệp tại TP.HCM cũng như vấn đề chiến lược quốc gia; đồng thời, kiến nghị cho Chính phủ những mô hình, giải pháp, chính sách ở tầm vĩ mô.

Bên cạnh đó, lễ ra mắt và lễ khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư tại TP.HCM (Centre for the Fourth Industrial Revolution - C4IR) sẽ được tổ chức trong khuôn khổ của Diễn đàn vào ngày 25/9. Đây là Trung tâm C4IR thứ hai của Đông Nam Á sau Malaysia, tham gia vào mạng lưới Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), nơi hợp tác nghiên cứu, đề xuất chính sách, huy động nguồn lực, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực chuyển đổi công nghiệp.

Ngoài ra, trong khuôn khổ của HEF 2024 còn có cuộc bình chọn danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2024”; không gian giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh Thành phố lần thứ hai năm 2024 (GRECO 2024), sẽ mở cửa từ ngày 21 đến 25/9/2024 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ và đường Lê Lợi.

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) là sự kiện quốc tế thường niên do UBND Thành phố chủ trì tổ chức từ năm 2018 (năm 2020, 2021 không tổ chức do thực hiện công tác phòng chống dịch), nhằm tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; các đề án, mục tiêu, chương trình trọng điểm của Thành phố.

HEF 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không” đã có sự tham gia của hơn 1.200 đại biểu đến từ các định chế tài chính quốc tế, các tổ chức quốc tế như Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF); các nhà quản lý và lãnh đạo các địa phương nước ngoài đến từ 21 quốc gia, đại diện các cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự, doanh nghiệp trong nước và ngoài nước; các chuyên gia trong nước và chuyên gia ở các quốc gia thành công trong lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng tới tăng trưởng xanh, bền vững của thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 5 sẽ diễn ra vào tháng 9/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO