Điểm hẹn miền Tây mùa nước nổi

T.L/DNSGCT| 01/09/2014 07:23

Như lời hẹn ước của thiên nhiên, mỗi độ tháng 8 khi bông điên điển bắt đầu nở rộ vàng rực cả cánh đồng cũng là lúc dòng nước từ đầu nguồn sông Mekong tràn về, mang theo phù sa màu mỡ và thủy sản dồi dào đến các tỉnh miền Tây.

Điểm hẹn miền Tây mùa nước nổi

Như lời hẹn ước của thiên nhiên, mỗi độ tháng 8 khi bông điên điển bắt đầu nở rộ vàng rực cả cánh đồng cũng là lúc dòng nước từ đầu nguồn sông Mekong tràn về, mang theo phù sa màu mỡ và thủy sản dồi dào đến các tỉnh miền Tây.

Đọc E-paper

Trà Sư – Bản giao hưởng của thiên nhiên

Năm nay, con nước về sớm hai tuần hứa hẹn là dịp để du khách thoải mái chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên đẹp, thú vị và nếp sinh hoạt độc đáo trên biển nước mênh mông của người dân bao năm bám theo con nước nổi.


Hành trình xuôi về An Giang thăm rừng tràm Trà Sư – đặc trưng nhất cho hệ sinh thái vùng ngập nước tứ giác Long Xuyên là chuyến lướt tắc ráng (vỏ lãi) trên dòng sông Hậu phủ bèo xanh ken kín mặt nước và những láng sen, láng súng dày đặc. Trải nghiệm chèo xuồng ba lá tiến vào sân chim càng thú vị hơn với việc tận mắt chứng kiến những loài chim như: chích cồ, cò ma, dòng dọc,… và hai loài nằm trong sách đỏ Việt Nam là giang sen và cò cổ rắn (điêng điểng). Khi trời chạng vạng, nơi đây lại dậy lên thứ âm thanh xôn xao của hơn 70 loài chim bay về tổ, tựa như bản giao hưởng mộc mạc của thiên nhiên.

Thích nhất là những “con đường nước” trong rừng Trà Sư. Mùa nước nổi, nước che mất mặt đường nhưng những cây tràm bên lề đường vẫn cao hơn mặt nước hình thành những “con đường nước”. Bèo cám phủ một tấm thảm màu xanh lên “mặt đường”, hai bên tràm vòng tay che mát. Thỉnh thoảng, tiếng mái chèo, tiếng chim, tiếng cá quẫy làm xáo động không gian yên tĩnh của khu rừng.

Du khách còn có dịp hóa thân thành nông dân chính hiệu tự tay xuống ruộng thu hoạch củấu, bông điên điển, đặt lợp bắt cá… Nhất là khi đàn cá linh non năm nay về sớm, khách ngồi thuyền trên kênh cũng có thể chạm phải từng đàn cá trôi về rất thú vị. Những đặc sản mùa nước nổi sẽ được chế biến thành những món ăn dân dã gánh theo hương vị của miền quê sông nước như cá linh chiên bột, cá lóc nướng trui ăn kèm lá sen non, lẩu cá linh bông điên điển… sẽ khiến những thực khách sành ăn không thể nào quên.

Kỳ thú Tràm Chim

Nằm sâu trong vùng chiêm trũng Tam Nông, với tổng diện tích 7.588ha, Vườn quốc gia Tràm Chim là một trong tám khu vực bảo tồn chim quan trọng nhất của VN; và là khu Ramsar (vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế về sinh học và bảo tồn) thứ 2.000 của thế giới. Đây là hệ ngập nước đồng cỏ cuối cùng của VN, phong phú về mặt đa dạng sinh học và nổi tiếng với loài sếu đầu đỏ hay sếu cổ trụi, một trong những loài chim quý hiếm nằm trong sách đỏ quốc tế.

Vào mùa nước nổi, nước từ sông Mekong tràn về ngập cả những cánh đồng, biến Tràm Chim thành một ốc đảo giữa trời nước mênh mông. Trên các cánh đồng, hàng ngàn cánh cò trắng điểm xuyết trên nền tràm xanh mát tạo nên khung cảnh rất ấn tượng. Bước lên chòi canh, phóng tầm mắt trải rộng về phía chân trời, khách như ôm cả vào lòng bức tranh thiên nhiên thuần một màu xanh mát dịu.

Ngoài ra, du khách sẽ có những trải nghiệm đầy lý thú khi khám phá khu du lịch Đồng sen Tháp Mười với phong cảnh đẹp hoang sơ của đồng sen bát ngát và ghi lại những khoảnh khắc lãng mạn trong khung cảnh nên thơ, hữu tình.

>Chợ nổi miền Tây trên báo Mỹ
>Lục bình trong ẩm thực miền Tây

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điểm hẹn miền Tây mùa nước nổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO