Sắp xếp lại cuộc đời

KIM DUY/DNSGCT| 18/10/2015 01:54

Nhiều người thú nhận, đôi lúc đổ thừa cho cuộc sống bận rộn không có thời gian sắp xếp lại mọi thứ xung quanh mình như nhà cửa, sách vở, quần áo… khiến cảm giác sống trong một mớ lùng nhùng.

Sắp xếp lại cuộc đời

Nhiều người thú nhận, đôi lúc đổ thừa cho cuộc sống bận rộn không có thời gian sắp xếp lại mọi thứ xung quanh mình như nhà cửa, sách vở, quần áo… khiến cảm giác sống trong một mớ lùng nhùng, mà không biết phải bắt đầu từ đâu!

Đọc E-paper

Xong ngôi nhà chính mất cả tháng. Bà mẹ lên kế hoạch đi… sắp xếp căn nhà bà mua cho các con ở học xa. Con gái đi làm từ sáng đến tối mịt mới về đến nhà. Ngày nghỉ thì ngủ hay đi chơi. Cả tuần tối mặt rồi, phải “xả” để tái tạo năng lượng. Con trai đi học tuy không bận rộn như chị nhưng cũng đủ thứ để mất thời gian từ cái máy vi tính, đã ngồi vào đó rồi là không muốn làm gì hết ngoài việc nhấp chuột.

Dọn dẹp nhà các con, bà ngao ngán luôn. Bùi nhùi hầm bà lằng, chỗ này một túm, chỗ kia một bịch. Mở cái tủ, quần áo chực ào ra ngoài. Quần áo đầy tủ vậy mà sáng nào đi làm cũng lục tìm tháo mồ hôi mới ra cái ưng ý mặc cho ngày hôm đó.

Bà mới hiểu ra, lương con gái không đến nỗi nhưng không dư là bởi đổ hết vào mua sắm, nhiều thứ mua về còn nguyên chưa mở đến cả hai, ba năm, hay dùng một lần đã chán…

Cả trăm cuốn sách vừa trên kệ, dưới đất, thậm chí còn trong bọc kiếng. Mua về bỏ đó, hẹn lần lữa là sẽ đọc nhưng chẳng biết bao giờ mới đọc. Trong khi đó thì thừa thời gian để ôm laptop.

Bà mẹ bắt đầu từ các kệ sách, lau bụi, sắp xếp rồi đến các tủ quần áo. Thứ nào không dùng để riêng, bà mang về góp ủng hộ các chương trình từ thiện.

Sắp xếp nhà cửa con cái gọn gàng, giúp các con tổ chức lại cuộc sống cho khoa học hơn, bà mới ngẫm nghĩ về sự việc.

Cuộc đời con người, luôn cần phải bấm nút “refresh”. Ngày nối ngày, dữ liệu tích đống, có cái nhớ, có cái quên. Khổ nỗi, những điều quên thường là các kỷ niệm đẹp, những điều nhớ lại là những thứ cần phải quên đi, như lòng thù hận, chuyện không hay về một ai đó, cách cư xử không phải của ai đó với mình… Những thứ chẳng có ích gì cho cuộc sống, thậm chí có hại cho thần kinh, tim mạch mỗi khi nhớ lại, cần phải loại bỏ vậy mà vẫn mang theo.

Vậy thì tại sao mỗi con người không tự làm 5S cho cái đầu của mình?

Trước hết là “sàng lọc”: Buông thứ gì cần buông, bỏ thứ gì phải bỏ. Một mối tình đã cũ vướng bận làm chi cuộc sống mới của người ấy? Chuyện cãi nhau hôm qua với ai đó, rút kinh nghiệm, nếu cần nói câu xin lỗi rồi cho qua, cuộc sống còn nhiều thứ phía trước, suy nghĩ làm gì thêm khổ…

Sàng lọc xong rồi đến “sắp xếp” sao cho mình thoải mái nhất. Thứ tự trước sau. Không nghĩ dài hơi làm gì cho mệt óc. Hôm nay, ngày mai bình an là tốt rồi. Ra đường, dừng xe chờ đèn đỏ còn gặp nguy nữa là, biết thế nào mà lần?

Điều thứ ba là “sạch sẽ”. Phải sạch như mới để trường sức chạy đường dài. Để cuộc sống thoải mái hơn.

Khi mọi thứ đã được thanh lọc phải chú trọng đến việc “săn sóc” nó. Tránh tổn thương, chăm sóc tâm hồn, như một cách vỗ về, an ủi mình tiếp tục đường dài phía trước.

Và cuối cùng, bất cứ ai rồi cũng đến điểm cuối của con đường. Không sợ hãi, “sẵn sàng” hiểu đã đến lúc “game over”, vui vẻ, chấp nhận thì mới mong được có sự thanh thản.

>Cảm xúc - tài sản vô giá

>Quyền được sống tốt

>Tâm như nước trong

>Người phụ nữ hiện đại chông chênh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sắp xếp lại cuộc đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO