"Nhân hiệu"

KHẢI LY| 04/09/2016 06:25

Nhân hiệu", tức thương hiệu riêng của một con người cụ thể. "Nhân hiệu" chung của đời sống hôm nay còn quá mơ hồ, phức tạp.

Hôm qua "chat" với một người bạn nước ngoài, có than thở chút ít về công việc, người bạn an ủi: "Tao thấy mày trẻ mà làm việc chăm chỉ, kiên nhẫn. Mày còn rất thông minh và tử tế nữa nên nhất định sẽ thành công, sẽ có sự nghiệp. Đừng quá lo lắng!".

Đọc E-paper

Người bạn nói xong một câu động viên, gửi thêm mấy cái nhãn dán mặt cười toe toét, ra chiều đắc ý lắm. Tôi ngắc ngứ mãi trước lời động viên, không muốn ừ à một câu sáo rỗng trước niềm tin của bạn. "Chăm chỉ, kiên nhẫn", lại còn "thông minh và tử tế”, vậy sao phải lo lắng cho tương lai?

Chăm chỉ và kiên nhẫn thì quá tốt rồi, không phải tất cả đều được Trời phú cho tính tốt. Nhưng còn thông minh và tử tế liệu có đem lại điều gì tốt đẹp không, hay cuộc sống thường gặp nhiều trắc trở?

Tôi không dám trả lời người bạn đến từ một nền văn hóa khác, một nền văn hóa và giáo dục có nền tảng từ tôn giáo (tự hiểu là lấy đạo đức làm nền tảng, tôn giáo nào cũng vậy), là tại sao tôi không hy vọng gì sự thông minh và tử tế sẽ đem lại thành công cho một người trẻ đang gầy dựng sự nghiệp, tại sao niềm tin ấy không phải là điều tất yếu ở nơi tôi đang sống và tại sao niềm tin hay sự tử tế bỗng lạc lõng trên con đường gầy dựng sự nghiệp, mưu cầu thành công.

Rồi nghĩ ngợi đôi điều về "nhân hiệu", tức thương hiệu riêng của một con người cụ thể, "nhân hiệu" chung của đời sống hôm nay còn quá mơ hồ hoặc phức tạp.

Bỗng nghĩ về chữ "tín" rất hay được dùng trong ngân hàng, tín chấp, có nghĩa là thế chấp niềm tin, uy tín, là người vay trưng bày cái "nhân hiệu" của mình ra với ngân hàng để đem khoản tiền vay về phục vụ cho một mục đích nào đó.

Hiểu như vậy để biết tại sao hồ sơ của bạn với rất nhiều tài sản chứng minh mà bạn không được xét cho vay tiền. Bạn phải chứng minh mình có khả năng quản lý tốt đồng tiền được vay để làm ăn sinh lãi, chứ không phải chứng minh có tài sản thế chấp để đền tiền cho ngân hàng khi làm ăn thất bại. Nghĩa là chứng minh năng lực!

Bạn phải nghĩ ngay rằng trong mỗi công việc, nếu muốn hanh thông, liệu có nên xây dựng "nhân hiệu" cho chính mình?

Phải sống ở miền Trung bạn mới hiểu được nỗi lo sợ về môi trường biển hiển hiện mỗi ngày khi ra chợ nhìn khu bán cá xao xác, lèo tèo, cá rẻ như bèo mùa mưa, và ánh mắt của người bán cá biết bao cầu cạnh, chờ đợi người mua. Thương ngư dân lắm, nhưng sợ! Người Đà Nẵng sợ, người Quy Nhơn cũng sợ, không dám ăn cá, nói gì đến mấy tỉnh nằm trong "vùng đen" về môi trường. Ai nấy nghe ngóng tin tức bao giờ thì ăn được cá.

Thỉnh thoảng nghe vài quan chức cấp cao trả lời phỏng vấn báo chí rằng môi trường đang về chuẩn ổn định, việc ăn cá sắp an toàn. Biết là toàn dân chờ đợi nhưng vẫn là sự mong chờ trong hoài nghi, không dám tin "nhân hiệu" được đặt làm trọng khi vấn đề đan xen phức tạp.

Cũng bởi tại nhiều vụ việc bất nhất trước sau, cũng bởi tại sự trả lời quanh co, chậm trễ đã thành thói quen của nhiều quan chức. Đến ngay việc bộ trưởng hay bí thư thành phố đi tắm biển để chứng minh biển đã an toàn cũng vẫn chưa đủ "nhân hiệu" để lấy lại niềm tin cho tất cả. Không phải người dân hay du khách đi tắm biển vì thấy ảnh bộ trưởng trên Facebook. Họ có quan điểm riêng.

Thuốc thải độc cơ thể hàng nội địa Nhật xách tay bỗng đắt như tôm tươi. Ai cũng tìm mua uống để thải độc, có lẽ để thải độc suy nghĩ thì đúng hơn. Bởi làm sao có thể uống vài ngàn viên thực phẩm chức năng mà có thể làm cơ thể trở nên lành mạnh, "sạch sẽ". Nhưng những viên thuốc lại đến từ một nền sản xuất có "nhân hiệu", tức là nó có uy tín từ văn hóa con người đến tiêu chuẩn trong sản xuất.

Đúng vậy, "nhân hiệu" là quan trọng với một cá nhân khao khát thành đạt. "Nhân hiệu" cần thiết cho một nền kinh tế hoặc nhà điều hành. Đừng bỏ qua nó!

>Làm thương hiệu: Chỉ dẫn địa lý từ trái tim

>Sắc màu mới ở làng chài

>Nông thôn không đáng trách

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Nhân hiệu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO