Mạng ảo xã hội, tấm gương phản chiếu thật

KHẢI LY| 26/04/2015 06:35

Càng ngày người ta càng thấy mạng xã hội, dẫn đầu là Facebook, đã có ảnh hưởng sâu rộng lớn tới đời sống kinh tế, xã hội.

Mạng ảo xã hội, tấm gương phản chiếu thật

Càng ngày người ta càng thấy mạng xã hội, dẫn đầu là Facebook, đã có ảnh hưởng sâu rộng lớn tới đời sống kinh tế, xã hội.

Cách đây một tuần, trên Facebook tràn ngập hình ảnh dân thành phố ăn dưa hấu. Nhà nhà ăn dưa, kèm theo báo cáo đang ủng hộ, giúp đồng bào Quảng Nam, Quảng Ngãi bán dưa chạy lũ và những thông tin về tình hình lũ lụt bất ngờ, giá rớt và nỗi lo dội chợ của hàng nông sản.

Kết quả, số dưa hấu Quảng Nam chạy lũ được cộng đồng mạng chung tay tiêu thụ từ Bắc chí Nam đã hết sạch. Nhiều nhân vật nổi tiếng cũng đánh xe mua dưa. Đến bộ phận Công đoàn của Bộ Công Thương cũng góp tay bán dưa ở cổng văn phòng Bộ.

Thông tin như con sóng lan truyền, nhờ mạng xã hội, ai cũng biết thông tin và ai cũng có thể ra tay cứu giúp người nông dân. Thậm chí, dư luận xã hội còn nói rằng thị trường đang được điều tiết bằng con tim.

Trước đó nữa là câu chuyện chặt cây, trồng hàng ngàn cây mới ở Hà Nội. Sự tích cực phản hồi vẫn nằm ở các mạng xã hội khi truyền đi rất sớm bức thư của một nhà báo nổi tiếng viết gửi Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội phản đối chuyện chặt hàng loạt cây xanh trên phố.

Và trên mạng Facebook đã bùng lên làn sóng phản đối chặt cây xanh bằng rất nhiều thông tin, hình ảnh, bài phân tích, ý kiến đóng góp, và đã có tác dụng hỗ trợ cả báo chí trong quá trình đưa tin về hành trình cây cổ thụ ở Hà Nội đang ngã xuống.

Lần đầu tiên, tuổi trẻ Hà Nội đã tự tổ chức các cuộc tuần hành kêu gọi bảo vệ cây xanh. Một cuộc tuần hành tự phát được mạng xã hội tích cực ủng hộ.

Chính sự nỗ lực đó của cộng động mạng xã hội bên cạnh báo chí chính thống đã nhanh chóng giúp lãnh đạo Hà Nội tiếp cận vụ việc với ý kiến đa chiều, hình ảnh rõ ràng, để buộc phải có những quyết sách kịp thời giải quyết vụ việc.

Chính áp lực mạnh đến từ dư luận xã hội đã dẫn đến việc Thanh tra Chính phủ yêu cầu Chính quyền Hà Nội thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành để làm rõ vụ chặt cây hàng loạt này.

Đã đến lúc Chính quyền các cấp dù không muốn chịu áp lực cũng phải làm việc trước sự soi rọi của dư luận, trước nay ta hay gọi là "dân biết, dân bàn".

Nhưng với mạng xã hội phát triển như hiện nay, dân biết và dân bàn đã lan như sóng vỗ bờ, và chính quyền không thể bỏ mặc dư luận, mà phải nhanh chóng nhận thức toàn cảnh chuyển biến để điều hành xã hội phù hợp với sự phát triển của cuộc sống.

Có thể nhìn qua một nước rất gần với Việt Nam là Singapore. Thủ tướng Lý Hiển Long đã rất giỏi trong sử dụng Facebook để dẫn dắt dư luận trước sự kiện qua đời cha ông là cố Thủ tướng Lý Quang Diệu.

Ngoài báo chí, các cơ quan Chính phủ Singapore cũng sử dụng mạng xã hội để cập nhật các thông tin cần thiết nhằm đảm bảo tang lễ được tổ chức chu đáo và tạo điều kiện cho người dân đến bày tỏ tình cảm thương tiếc.

Mới đây nhất, ngày 12/4, cựu Đệ nhất phu nhân nước Mỹ, bà Hillary Clinton, đã chính thức tuyên bố ra tranh cử chức tổng thống Mỹ năm 2016 với tư cách là ứng cử viên tiềm năng của Đảng Dân chủ. Tuyên bố của bà Clinton được công bố đơn giản trên trang web cá nhân.

Tuy nhiên, các nhà mạng đã đo sức nóng của thông tin này trên các mạng xã hội như Twitter, Facebook, Linked In, và đánh giá rằng, các cuộc hội thoại trên mạng xã hội bàn về con đường chính khách của bà Clinton và tương lai nước Mỹ nóng lên trên toàn cầu, hơn hẳn các ứng viên của Đảng Cộng hòa.

Và kể từ đây, những tuyên bố quan trọng nhất của bà Clinton không phải từ báo chí, hay của Đảng Dân chủ, mà xuất hiện đầu tiên trên trang web cá nhân và lan tỏa khắp thế giới, đuợc tiếp nhận như một kênh thông tin chính thức và có giá trị.

Mạng xã hội tuy rất ảo nhưng ngày càng chứng tỏ nó chính là tấm gương phản chiếu cận cảnh hoạt động xã hội, dư luận, là tâm tư, nguyện vọng của người dân, là những trang thông tin tự do khó kiểm soát. Nó là con dao hai lưỡi nguy hiểm, nhưng chính quyền phải sử dụng để chắc chắn nắm dao đằng cán!

>Yêu thời công nghệ số
>Mua bán giữa thinh không
>
Rê chuột tìm chợ
>Không thể đi tắt đón đầu trên... mạng
>
Đào tạo… “thợ chửi”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mạng ảo xã hội, tấm gương phản chiếu thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO