Giàu ở lòng tin

BÙI VIỆT PHƯƠNG| 07/12/2014 04:30

Khi người tiêu dùng còn đang lo rằng mình sẽ là vật thí nghiệm thì liệu nền kinh tế có thể bứt phá được, hay chỉ quẩn quanh việc mất rồi được, được rồi mất lòng tin của nhau.

Giàu ở lòng tin

Lâu nay, những người bán ruốc cóc dạo thường có thu nhập tốt từ một cách bán hàng: Chế biến cóc trước mặt người mua và tự mình nếm thử để chứng thực về sự an toàn.

Bởi thế, từ con vật nhìn gớm ghiếc, bẩn tưởi, họ đã thuyết phục được khách hàng về những sợi ruốc trắng bông “chữa bệnh còi xương mà rất an toàn cho trẻ”.

Ngẫm ra, những người bán ruốc cóc dạo ấy đã đánh trúng vào tâm lý của chúng ta ngày hôm nay đó là niềm tin.

Khi kinh tế thị trường mở ra, thay cho việc đặt gạch, xếp hàng, hay chen chúc để được mua hàng là dịch vụ đưa đến tận tay khách hàng với bao chứng thực về nhãn mác, tem, dấu, hạn sử dụng, người nổi tiếng quảng cáo khuyên dùng…

Ấy vậy mà chất lượng thực và lòng tin người luôn tỷ lệ nghịch với điều đó. Phải chăng vì qua những lần mua hàng trực tuyến thì từ hàng mẫu đến hàng bán, từ hình ảnh được chỉnh sửa trên quảng cáo đến khi có trên tay, từ lời người nổi tiếng đến chất lượng thực của sản phẩm… chẳng mấy khi tương ứng với nhau. Bởi lẽ, chẳng có nhà sản xuất hay đơn vị quản lý thị trường nào dám đặt cược bản thân mình để lấy được lòng tin của người tiêu dùng như người bán ruốc cóc kia.

Mỗi khi ra đường có biết bao nhiêu thứ đánh mất lòng tin của con người, từ kem đánh răng có chất gây ung thu, gói mì ăn liền chứa hàm lượng kim loại cao, dầu ăn có vi khuẩn nấm mốc, mũ bảo hiểm dỏm mang nhãn thật, và ngay cả việc đưa con cái đến nơi được gọi chữa bệnh - cứu người cũng không thể loại trừ nỗi lo bị tiêm nhầm thuốc…

Khi người tiêu dùng còn đang lo rằng mình sẽ là vật thí nghiệm thì liệu nền kinh tế có thể bứt phá được, hay chỉ quẩn quanh việc mất rồi được, được rồi mất lòng tin của nhau.

Thiết nghĩ, muốn giàu có phải tạo được niềm tin. Giàu có là ở lòng tin đối với nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giàu ở lòng tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO