Dệt may ghi nhận tín hiệu tích cực, xuất khẩu tăng 9%
Trong 7 tháng đầu năm 2025, ngành dệt may Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 26,33 tỷ USD, tăng 5,3 tỷ USD (tương đương 9%) so với cùng kỳ năm trước.
Tuy vậy, để đạt mục tiêu 47-48 tỷ USD trong cả năm, mỗi tháng còn lại ngành phải đạt trên 4 tỷ USD, nhiệm vụ không dễ dàng, nhất là khi mức thuế quan Mỹ áp với hàng dệt may Việt Nam vẫn ở mức 20%, thấp hơn lợi thế mà một số đối thủ cạnh tranh tại thị trường này đang hưởng.
Theo các doanh nghiệp trong ngành, những tháng cuối năm sẽ nhiều biến động, do đó mục tiêu hàng đầu là giữ ổn định lực lượng lao động. Doanh nghiệp cần rà soát, nâng cấp thiết bị để đáp ứng các đơn hàng mới, đồng thời chuẩn bị phương án ứng phó biến động thị trường.

Ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) nhấn mạnh, các đơn vị phải điều chỉnh sản xuất hợp lý để duy trì việc làm và thu nhập cho người lao động. “Trên hết, cần chủ động quản trị tài chính linh hoạt, hỗ trợ hoạt động kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt; linh hoạt về giá để giữ đơn hàng”, ông nói.
Để đạt mục tiêu tăng trưởng, doanh nghiệp cần tận dụng lợi thế từ 17 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã có hiệu lực; đồng thời, có giải pháp thích ứng với biến động chính sách do bất đồng kinh tế - thương mại giữa các nền kinh tế lớn. Một hướng đi quan trọng là đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại, nâng cao tay nghề lao động, chuyển dịch phương thức sản xuất từ CMT (may gia công) sang FOB (mua nguyên liệu, sản xuất, bán thành phẩm), ODM (sản xuất thiết kế gốc) và OBM (sản xuất thương hiệu gốc) để gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ngoài nỗ lực nội tại, doanh nghiệp cần được hỗ trợ thông qua các kênh tiếp cận thông tin thị trường, khai thác hiệu quả chính sách xuất nhập khẩu, thanh toán quốc tế để hạn chế rủi ro và tránh bất lợi từ sự thay đổi cơ chế, chính sách ở các thị trường trọng điểm.
Về phía Nhà nước, cần có cơ chế, chính sách ưu đãi về vốn, thuế, phí, đất đai; đồng thời xây dựng các khu, cụm công nghiệp hiện đại nhằm thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư theo chuỗi, nhanh chóng giảm tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu cho sản xuất trong nước.
Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, từ nay đến cuối năm, bên cạnh việc giữ vững thị trường truyền thống, doanh nghiệp cần mở rộng thêm đối tác mới để chủ động hơn trong sản xuất. Ông nhấn mạnh: “Mỗi doanh nghiệp phải xây dựng liên kết chuỗi chặt chẽ hơn. Sau bài học về thuế quan và chính sách của châu Âu liên quan đến sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường, chúng ta phải chủ động chuẩn bị, tăng khả năng liên kết chuỗi. Đây là vấn đề rất quan trọng để ngành dệt may phát triển bền vững”.
Với triển vọng nhu cầu phục hồi và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của doanh nghiệp, ngành dệt may kỳ vọng hoàn thành mục tiêu xuất khẩu, đóng góp tích cực vào tăng trưởng xuất khẩu và phát triển kinh tế đất nước.