Trong nước

Đề xuất tạm ngưng công bố hợp quy với thuốc thú y

Thanh An 01/04/2024 - 14:35

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa đề xuất Chính phủ chỉ đạo cho tạm ngưng hoặc không xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sản xuất, nhập khẩu, lưu hành thuốc thú y.

Cụ thể, Bộ này kiến nghị Thủ tướng, Phó thủ tướng cho phép Bộ sửa đổi, bổ sung Thông tư số 13/2016 quy định về quản lý thuốc thú y theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Thông tư sửa đổi, bổ sung sẽ quy định việc đánh giá sự phù hợp, công bố hợp quy thuốc thú y được thực hiện theo phương thức 1 (thử nghiệm mẫu điển hình theo phụ lục II Thông tư số 28/2012 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ).

110817nk-thuoc-nguyen-lieu-lam-thuoc-thu-y-khong-dat-tieu-chuan-chat-luong-bi-phat-bao-nhieu-1642061483879-16420614872751521278867.jpg

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, việc này vừa bảo đảm thực hiện công bố hợp quy thuốc thú y theo quy định, không phải lấy mẫu giám sát đánh giá chất lượng sản phẩm hằng năm, vừa không phải đánh giá quá trình sản xuất, góp phần giảm chi phí sản xuất, kinh doanh.

Về lâu dài, Bộ này cũng đề xuất Chính phủ xem xét, đề nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật theo hướng loại trừ thuốc thú y không phải công bố hợp quy.

Trước đó, bốn hiệp hội thuộc ngành chăn nuôi đã cùng ký đơn kiến nghị Chính phủ và Quốc hội cho phép chỉnh sửa quy định này trong Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật.

Trong thời gian chờ sửa Luật, cơ quan chức năng cho phép tạm ngưng việc thực hiện công bố hợp quy với mặt hàng thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y.

Theo các hiệp hội, việc công bố hợp quy các sản phẩm thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y hiện nay hoàn toàn hình thức, nặng tính đối phó, trong khi chi phí cho việc đánh giá công bố hợp quy đối với thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y rất tốn kém. Chỉ tính riêng một doanh nghiệp có hàng trăm sản phẩm và cả ngành chăn nuôi, thú y có hàng ngàn cơ sở sản xuất thì chi phí này mất tới hàng trăm tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ và Quốc hội cho chỉnh sửa theo hướng "áp dụng đồng loạt không tính thuế giá trị gia tăng với các sản phẩm chăn nuôi đang ở dạng sơ chế bảo quản" trong Luật Thuế giá trị gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất tạm ngưng công bố hợp quy với thuốc thú y
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO