Trong nước

4 hiệp hội kiến nghị kiểm soát chặt sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu

Thanh An 15/03/2024 - 17:04

Hội Chăn nuôi Việt Nam, Hiệp hội Thức ăn gia súc Việt Nam, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam và Hiệp hội Chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam cùng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt vấn đề nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi.

Trong đơn kiến nghị, các hiệp hội nêu rõ, do tác động kép của hậu dịch Covid-19, xung đột vũ trang ở các quốc gia khiến tình hình sản xuất và thương mại chăn nuôi trong nước thời gian qua và hiện nay đang phải đối mặt rất nhiều khó khăn, thách thức.

Điều này đã dẫn đến giá thức ăn, thuốc thú y, vật tư đầu vào liên tục tăng cao, giá đầu ra của các sản phẩm chăn nuôi luôn đứng ở mức thấp; dịch bệnh trên gia súc, gia cầm vẫn diễn biến phức tạp; một số thủ tục hành chính bất cập; tình trạng nhập siêu các sản phẩm chăn nuôi khiến rất nhiều các hộ chăn nuôi, các doanh nghiệp vừa và nhỏ bị thua lỗ kéo dài, đứng trước nguy cơ phá sản hàng loạt trong thời gian tới.

Trong khi đó, việc nhập khẩu ồ ạt các sản phẩm chăn nuôi vào nước ta hiện nay đang là vấn đề hệ trọng, gây ra rất nhiều rủi ro, hệ lụy như lan truyền dịch bệnh, gây áp lực cạnh tranh không công bằng với các sản phẩm chăn nuôi trong nước.

Việc này cũng gây rủi ro lớn về chất lượng và an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, nhất là ở khu vực bếp ăn tập thể cho học sinh, quân nhân, công nhân... đang là đối tượng sử dụng phần lớn các loại thực phẩm đông lạnh nhập khẩu.

thitbo.jpg

Do đó, 4 hiệp hội trên đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt vấn đề nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi.

Theo đó, với sản phẩm nhập khẩu chính ngạch, 4 hiệp hội kiến nghị cần khẩn trương xây dựng các hàng rào kỹ thuật và các chính sách thương mại để hạn chế thấp nhất việc nhập khẩu chính ngạch các sản phẩm chăn nuôi.

Trong đó có vấn đề tăng cường các biện pháp kiểm dịch, kiểm tra chất lượng và hạn chế thấp nhất số lượng các cửa khẩu được phép nhập khẩu vật nuôi sống vào Việt Nam, như kinh nghiệm của các nước trên thế giới, điển hình là Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc... đã làm rất có hiệu quả.

Bên cạnh đó, 4 hiệp hội cũng kiến nghị cấm tất cả mọi hình thức nhập khẩu tiểu ngạch và sử dụng các loại vật nuôi, sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu theo hình thức này. Hiện nay, chăn nuôi trong nước cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Ngoài ra Việt Nam có đường biên giới dài, các nước xung quanh chưa phải là những nước có công tác thú y, kiểm soát tốt dịch bệnh. Nếu không có những biện pháp kiểm soát quyết liệt vấn đề nhập lậu, Việt Nam không thể kiểm soát được dịch bệnh và sản xuất chăn nuôi trong nước.

Nổi bật
Đọc nhiều
4 hiệp hội kiến nghị kiểm soát chặt sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO