Thời sự

Kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi

Thanh An 20/03/2024 09:37

Mới đây, 4 hiệp hội chăn nuôi của Việt Nam đã đồng loạt gửi kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội để tháo gỡ khó khăn trong 3 vấn đề "nóng" của ngành.

Cụ thể, Hội Chăn nuôi Việt Nam, Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam, Hiệp hội Chăn nuôi Gia súc lớn Việt Nam, Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam đã có kiến nghị 3 vấn đề: Bỏ quy định công bố hợp quy với mặt hàng thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y; áp dụng đồng loạt việc không tính thuế giá trị gia tăng với các sản phẩm chăn nuôi đang ở dạng sơ chế bảo quản; kiểm soát chặt vấn đề nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi.

chan-nuoi.jpg
Có 3 vấn đề "nóng" của ngành chăn nuôi được 4 hiệp hội kiến nghị đến Chính phủ đế tháo gỡ

Các hiệp hội cho rằng, việc quản lý thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y theo quy chuẩn kỹ thuật là cần thiết nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho con người và sức khỏe vật nuôi. Tuy nhiên, quy chuẩn kỹ thuật của các nhóm mặt hàng này chỉ nên là những quy định kỹ thuật bắt buộc người sản xuất, kinh doanh phải thực hiện và là căn cứ để các cơ quan quản lý kiểm tra, xử lý các vi phạm.

Do đó, việc công bố hợp quy các sản phẩm thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y hiện nay là hoàn toàn hình thức, mang nặng tính đối phó của người dân, doanh nghiệp, trong khi chi phí cho việc đánh giá công bố hợp quy đối với sản phẩm thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y là rất tốn kém.

Vì vậy, các hội, hiệp hội kiến nghị Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội loại bỏ quy định hợp quy ra khỏi Luật Thú y và Luật Chăn nuôi.

Bên cạnh đó, 4 hiệp hội cũng kiến nghị áp dụng đồng loạt việc không tính thuế giá trị gia tăng với các sản phẩm chăn nuôi đang ở dạng sơ chế bảo quản.

Theo đó, 4 hiệp hội cho rằng cần chỉnh sửa nội dung này trong Luật Thuế giá trị gia tăng bởi hiện nay có nhiều sản phẩm chăn nuôi như trứng gia cầm được làm sạch, đóng gói; thịt gia súc gia cầm sau giết mổ, làm mát, cấp đông... nếu do các doanh nghiệp, hợp tác xã mua bán, trao đổi với nhau thì được miễn thuế giá trị gia tăng 5%. Nhưng nếu các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh bán mặt hàng này cho người dân, hộ kinh doanh cá thể thì phải mất thuế 5%.

Quy định này đang gây rất nhiều khó khăn cho việc tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi sản xuất trong nước, vì ở Việt Nam, phần lớn các sản phẩm chăn nuôi chưa qua chế biến đang được tiêu thụ tại các hộ kinh doanh cá thể và trong các chợ truyền thống.

Cuối cùng, 4 hiệp hội đã kiến nghị cần kiểm soát chặt nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi. Hiện nay, tình trạng nhập khẩu ồ ạt các sản phẩm chăn nuôi vào nước ta hiện nay gây ra rất nhiều rủi ro, hệ lụy.

Điều này dẫn đến rủi ro lớn về chất lượng và an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, nhất là ở khu vực bếp ăn tập thể. Đồng thời, làm mất cơ hội và động lực đầu tư của doanh nghiệp, người chăn nuôi trong nước và về lâu dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề an ninh lương thực, thực phẩm quốc gia.

Cùng với đó, với tốc độ nhập khẩu như hiện nay, chỉ 3 - 5 năm tới khi các dòng thuế quan các sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu về mức 0% thì Việt Nam sẽ trở thành nước siêu nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi.

Do đó, các hội và hiệp hội kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các ban, bộ, ngành khẩn trương xây dựng hàng rào kỹ thuật và chính sách thương mại để hạn chế thấp nhất việc nhập khẩu chính ngạch các sản phẩm chăn nuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO