Đề xuất làm đường trên cao nối TP.HCM với Bình Dương
TP.HCM dự kiến sẽ mở rộng Quốc lộ 13 và sẽ xây dựng thêm đoạn trên cao dài hơn 3km ở giữa tuyến kết nối với tỉnh Bình Dương.
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 4 dự án BOT theo Nghị quyết 98.
Tại Tờ trình, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM có đề cập đến việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 21.700 tỷ đồng, bao gồm cả lãi vay trong quá trình thi công.
Đây là một trong 5 dự án nâng cấp đường hiện hữu ở TP.HCM được triển khai theo phương thức BOT, sau khi Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù cho phép thành phố áp dụng.
Theo đó, đoạn Quốc lộ 13 sẽ được nâng cấp có tổng chiều dài khoảng 6,3km, từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình (bao gồm cả phần đường đầu cầu thuộc địa phận Bình Dương). Dự án có quy mô mở rộng mặt đường từ 4 - 6 làn xe lên 10 làn, rộng 60m, cùng hành lang trồng cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật dọc bên... Ngoài mở rộng mặt đường, khoảng 3,2km ở giữa tuyến sẽ làm trên cao (cầu cạn) với quy mô 4 làn xe, hai bên là đường song hành.
![hien-trang-quoc-lo-13-sap-duoc-khoi-cong-mo-rong3.jpg](https://dnsg.1cdn.vn/2025/02/11/hien-trang-quoc-lo-13-sap-duoc-khoi-cong-mo-rong3.jpg)
Tổng mức đầu tư dự án hiện được tính toán sơ bộ hơn 21.700 tỷ đồng, bao gồm cả lãi vay trong quá trình thi công. Trong đó, vốn nhà nước tham gia 68% (hơn 14.700 tỷ đồng), phần còn lại hơn 7.000 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động. Dự kiến nhà đầu tư được thu phí hoàn vốn trong 21 năm 4 tháng.
Theo kế hoạch, việc giải phóng mặt bằng sẽ bắt đầu từ quý III năm nay, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư sẽ thực hiện song song. Quá trình xây dựng dự kiến bắt đầu từ quý III/2026, hoàn thành và khai thác sau đó hai năm.
Những năm qua, Quốc lộ 13 đoạn qua TP. Thủ Đức (cửa ngõ TP.HCM) thường xuyên kẹt xe, nhất là vào giờ cao điểm. Do đó, việc nâng cấp tuyến Quốc lộ 13 không chỉ giúp người dân đi lại nhanh hơn mà còn tạo cú hích cho kinh tế khu vực. Khi giao thông thuận lợi, kéo theo sự phát triển của dịch vụ, thương mại và bất động sản.
Ngoài quốc lộ 13, bốn dự án nâng cấp đường hiện hữu ở TP.HCM cũng triển khai theo hình thức BOT gồm: nâng cấp Quốc lộ 1, 22, đường trục Bắc - Nam và cầu - đường Bình Tiên.
Trong đó, công trình nâng cấp đường trục Bắc - Nam (từ Đại lộ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành) tổng chiều dài 8,6 km, ngoài mở rộng lên 60m cũng được đề xuất làm trên cao đoạn dài hơn 7km với quy mô 4 làn xe ở giữa tuyến. Tổng mức đầu tư dự án này ước tính sơ bộ gần 9.900 tỷ đồng.