Thời sự

Đề xuất kéo dài dịp lễ 2/9, thêm ngày nghỉ lễ trong năm

N.H 26/08/2024 - 15:36

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhận được kiến nghị của cử tri các tỉnh về việc đề xuất kéo dài ngày nghỉ dịp lễ 2/9 và thêm kỳ nghỉ lễ trong năm.

Theo đó, các cử tri đề xuất kéo dài kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đến ngày khai giảng 5/9, đồng thời bổ sung thêm kỳ nghỉ cho ngày chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 và ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2.

Các cử tri nhấn mạnh, chiến thắng Điện Biên Phủ là một sự kiện lịch sử quan trọng, cần được xem xét để trở thành ngày nghỉ lễ quốc gia, qua đó toàn dân có thể nghỉ một ngày và được hưởng lương.

Đề xuất nghỉ thêm 2 ngày dịp Quốc khánh và một ngày dịp chiến thắng Điện Biên Phủ
Đề xuất kéo dài dịp lễ 2/9, thêm ngày nghỉ lễ trong năm

Ngoài ra, các đại biểu cũng đề nghị đưa ngày 3/2, ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào danh mục ngày nghỉ lễ quốc gia nhằm tôn vinh ý nghĩa lịch sử và vai trò lãnh đạo quan trọng của Đảng, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị xem xét ngày 5/9 hằng năm làm ngày nghỉ lễ, với việc kéo dài kỳ nghỉ từ 2/9 đến 5/9 để tạo điều kiện cho phụ huynh, đặc biệt là công nhân, có thể đưa con em đến trường vào ngày khai giảng, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người lao động.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, việc quyết định tăng thêm ngày nghỉ không chỉ dựa trên nguyện vọng của người lao động mà còn phải cân nhắc các tác động đến nền kinh tế, vì việc này có thể tạo thêm áp lực cho doanh nghiệp. Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để nghiên cứu, đánh giá toàn diện các tác động nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của việc điều chỉnh này.

Trước đó, tại phiên bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam vào ngày 3/12/2023, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trình bày các kiến nghị của đoàn viên và người lao động lên Đảng và Nhà nước. Trong đó có việc nghiên cứu tăng số ngày nghỉ lễ, tết, do số ngày nghỉ của Việt Nam đang thấp hơn so với mức trung bình của các nước Đông Nam Á và thế giới khoảng 5-6 ngày.

Hiện, Việt Nam có 11 ngày nghỉ lễ chính thức gồm Tết Dương lịch (1 ngày), Tết Nguyên đán (5 ngày), Giỗ Tổ Hùng Vương (1 ngày), ngày Chiến thắng và Quốc tế lao động (2 ngày), Quốc khánh (2 ngày). Dịp Lễ Quốc khánh 2024, công chức, viên chức của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội sẽ được nghỉ tối đa là 4 ngày do đợt nghỉ liền kề với 2 ngày nghỉ hằng tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất kéo dài dịp lễ 2/9, thêm ngày nghỉ lễ trong năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO