Trong nước

Đề xuất bổ sung quy định về chuyển tuyến bảo hiểm y tế

Bạch Khởi 22/04/2024 13:19

Tại dự thảo Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi), Bộ Y tế đã đề xuất quy định về chuyển tuyến điều trị bảo hiểm y tế.

Theo đó, căn cứ vào tình trạng của người bệnh và yêu cầu chuyên môn, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế y học gia đình và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu, có trách nhiệm chuyển người bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác ở cấp khám bệnh, chữa bệnh cơ bản, hoặc cấp khám bệnh, chữa bệnh chuyên sâu.

Việc này nhằm đảm bảo phù hợp với tình trạng người bệnh, và phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi chuyển đến.

Đối với trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có chuyên khoa, không thực hiện được dịch vụ kỹ thuật, hoặc không có đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế, thiết bị y tế, hoặc trường hợp vượt quá năng lực chuyên môn khác, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế có trách nhiệm kịp thời chuyển người bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế khác trong cùng cấp chuyên môn kỹ thuật.

Hoặc chuyển đến cấp chuyên môn kỹ thuật cao hơn, hoặc thấp hơn có đủ năng lực, phạm vi chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với tình trạng bệnh.

bhyt-16845781622441775397449-30-0-499-750-crop-1684578166187622626243.jpg
Bộ Y tế đề xuất bổ sung quy định về chuyển tuyến điều trị bảo hiểm y tế, nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân khi đi khám chữa bệnh

Đối với trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu không có chuyên khoa, không thực hiện được dịch vụ kỹ thuật, hoặc không có đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế, thiết bị y tế, hoặc trường hợp vượt quá năng lực chuyên môn khác, người bệnh được tự đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế khác trong cùng cấp chuyên môn kỹ thuật.

Hoặc đến cấp chuyên môn kỹ thuật thấp hơn có đủ năng lực, phạm vi chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với tình trạng bệnh.

Khi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp chuyên môn kỹ thuật cao hơn chuyển người bệnh đã được điều trị ổn định, nhưng cần tiếp tục theo dõi, điều trị nội trú về cấp chuyên môn kỹ thuật thấp hơn trong trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quá tải, hoặc theo yêu cầu của người bệnh, hoặc trường hợp cần điều trị dài ngày.

Ngoài ra, có thể chuyển người bệnh về cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu quản lý, theo dõi đối với các bệnh mạn tính.

Được biết, tại Điều 27 Luật Bảo hiểm y tế có quy định: Trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn kỹ thuật thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế có trách nhiệm chuyển người bệnh kịp thời đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế khác theo quy định về chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

Bên cạnh đó, tại Thông tư 14/2014/TT-BYT cũng có quy định việc chuyển tuyến giữa cơ sở khám, chữa bệnh, các hình thức chuyển tuyến gồm: Chuyển người bệnh từ tuyến dưới lên tuyến trên (chuyển người bệnh từ tuyến dưới lên tuyến trên liền kề theo trình tự: Tuyến 4 chuyển lên tuyến 3; tuyến 3 chuyển lên tuyến 2; tuyến 2 chuyển lên tuyến 1); Chuyển người bệnh từ tuyến trên về tuyến dưới; Chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong cùng tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất bổ sung quy định về chuyển tuyến bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO