Theo dự báo của J.P. Morgan, số lượng người dùng mạng xã hội ở Việt Nam sẽ tăng lên 50,9 triệu trong năm 2021, so với 43,8 triệu vào năm 2017. Thương mại di động tại Việt Nam đến năm 2023 dự kiến sẽ tăng lên 10,2 tỷ USD với tỷ lệ tăng trưởng hằng năm là 18,6%.
Trong một khảo sát người dân thành thị Việt Nam gần đây, hơn 87% người tham gia khảo sát trả lời rằng họ từng thực hiện giao dịch bằng phương thức thanh toán điện tử và cho biết quần áo là một trong những mặt hàng mua bán trực tuyến phổ biến nhất.
Đây chính là cơ sở để Chủ nhiệm Ngành Quản trị doanh nghiệp thời trang Đại học RMIT - TS. Nina Yiu khẳng định: “Tương lai của mua sắm là trực tuyến và doanh nghiệp phải thích ứng với điều này”.
Theo TS. Yiu, nhiều công ty nhận ra ngày càng nhiều người thích dùng các nền tảng trực tuyến để mua sắm quần áo và cập nhật những xu hướng thời trang. Để luôn “ở trong cuộc chơi” và tăng doanh số bán hàng, các công ty phải điều chỉnh hoạt động nhằm đáp ứng những nhu cầu số mới này.
“Các doanh nghiệp khởi nghiệp thời trang có thể tiếp cận khách hàng trực tuyến tiềm năng mà không cần đầu tư lớn, còn khách hàng Việt đã quen với việc đặt hầu hết mọi thứ trực tuyến và được giao đến tận nhà. Doanh nghiệp khởi nghiệp cũng có thể tận dụng lợi thế từ sự ra đời các công nghệ mới trong tạo mẫu kỹ thuật số, tạo hình ảnh và các hình thức sản xuất kỹ thuật số liên quan khác”, TS. Yiu nói.
TS. Yiu nhấn mạnh, các thương hiệu trong nước cần đa dạng hóa sản phẩm và thị trường chứ không nên chỉ dựa vào một dòng sản phẩm để kinh doanh. Thương hiệu Việt nên hiểu khách hàng mục tiêu và thị trường ngách của mình, thực hiện các chiến lược để giữ khách hàng trung thành, đồng thời nên hiểu biên lợi nhuận là bao nhiêu trước khi định giá bán lẻ hay áp dụng bất kỳ chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá nào. “Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải thay đổi tư duy, đặc biệt là doanh nghiệp ngành thời trang”, TS. Yiu nói.
TS. Yiu cũng đưa ra những đề xuất quan trọng để các doanh nhân trẻ ngành thời trang cân nhắc trong giai đoạn phục hồi từ Covid-19, gồm có chiến lược rõ ràng và làm trong khả năng; xác định và tập trung vào bản sắc độc đáo riêng của thương hiệu, chẳng hạn như lồng ghép câu chuyện và cá tính riêng vào sản phẩm; tin tưởng vào bản thân và phát triển ý tưởng riêng từ các chủ đề và lĩnh vực có ý nghĩa; đừng dựa vào tổ hợp các mặt hàng cố định mà quên duy trì phát triển sản phẩm, luôn suy nghĩ về những gì sẽ diễn ra tiếp theo; tránh xa các sản phẩm có tuổi đời hạn chế; xem xét các kỹ thuật dệt và những vấn đề như quản lý chất thải vải; cuối cùng là đừng sợ thất bại vì có thể học hỏi từ những sai lầm.