Hoạt động

Đẩy mạnh nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành logistics

Tâm An 09/06/2024 08:24

Ngày 8/6, Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) đã có chuyến thăm và làm việc với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM và Đại học Công thương TP.HCM.

Ông Trần Thanh Hải - Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Chủ tịch danh dự VALOMA cho biết, Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, đẩy mạnh việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo lập môi trường thuận lợi cho ngành này phát triển.

Tuy nhiên, logistics là một ngành mới, tại một số cơ sở giáo dục đại học đào tạo, ngành logistics hiện nay đang gặp phải nhiều vướng mắc trong quá trình tuyển sinh, giảng dạy. Vì thế, ông Hải mong muốn được lắng nghe ý kiến của các trường đại học về những khó khăn trong quá trình đào tạo để từ đó kết nối doanh nghiệp với các trường nhằm giải quyết bài toán “đầu ra” cho sinh viên.

hiep1.jpg
Ông Trần Thanh Hải chia sẻ tại buổi làm việc với các trường Đại học

Bên cạnh đó, ông Hải cũng mong muốn được hợp tác với các trường đại học trong các hoạt động của VALOMA. "Chúng tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ hơn với các trường đại học để phát triển nhân lực chất lượng cao cho ngành logistics. Sự đóng góp của các nhà trường đại học trong các hoạt động chuyên môn của hiệp hội cần thiết, nhất là thời điểm này," ông Hải nói.

Ông Lê Hiếu Giang - Quyền hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, cho biết, với truyền thống và bề dày thành tích, Trường đã trở thành một trong những cơ sở giáo dục hàng đầu trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ tại Việt Nam. Trong mùa tuyển sinh năm nay, Trường nhận hơn 5600 hồ sơ đăng ký chuyên ngành logistics.

hiep2.jpg
Ông Lê Hiếu Giang - Quyền hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết, logistcis đang là ngành được nhiều sinh viên lựa chọn hiện nay

Ông Giang hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của các doanh nghiệp trong việc đưa sinh viên đến thực tập, cũng như tại các hoạt động nghiên cứu khoa học, hội thảo và các chương trình khác của Trường

Tại trường Đại học Công thương, TS. Thái Doãn Thanh - Phó hiệu trưởng Trường cho biết, năm 2024, Trường đã mở thêm mã ngành đào tạo mới mang tên Logistics và quản lý chuỗi cung ứng.

hiep5.jpg
Ông Trần Thanh Hải trao quyết định thành viên VALOMA cho Đại học Công thương TP.HCM

Hiện tại trên 50% học viên của Trường theo học là về các ngành công nghệ và kinh doanh, điều đó thể hiện trường đã nắm bắt xu thế dịch chuyển, đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, kết hợp giữa công nghiệp và thương mại. Đặc biệt, Trường luôn quan tâm phát triển những lĩnh vực liên quan đến đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Cũng theo ông Thanh, Trường cũng mong muốn hợp tác với nhiều doanh nghiệp trong ngành logistics để hỗ trợ sinh viên có điều kiện thực tập khi ra trường.

Trong buổi làm việc, các giảng viên của hai trường đại học và nhiều doanh nhân cũng đã thẳng thắn chia sẻ những khó khăn trong việc đào tạo nhân lực của ngành logistics. Đồng thời, VALOMA và đại diện hai trường đã thảo luận về các chương trình hợp tác cụ thể, bao gồm việc tổ chức các khóa đào tạo, hội thảo chuyên đề, và chương trình thực tập cho sinh viên tại các doanh nghiệp trong ngành. .

Nổi bật
Đọc nhiều
Đẩy mạnh nâng cao năng lực và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO