Trong nước

Đẩy mạnh hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm rau tại TP.HCM

Thanh An 05/03/2024 - 17:04

TP.HCM sẽ triển khai một số giải pháp như tổ chức sản xuất, phát triển các vùng sản xuất tập trung, ổn định gắn với nghiên cứu sản xuất giống, ứng dụng công nghệ cao, liên kết sản xuất... nhằm đẩy mạnh việc hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm rau tại TP.HCM.

Đây là nội dung kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn TP.HCM vừa được UBND TP.HCM ban hành.

Các giải pháp này nhằm hướng tới mục tiêu đạt 2.500ha diện tích canh tác rau vào năm 2030, tập trung tại các huyện Củ Chi, Bình Chánh và Hóc Môn.

hinh-8995-1586945189_860x0.jpg

Theo đó, TP.HCM sẽ tiến hành tổ chức liên kết sản xuất, xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa chuyên canh, tập trung trên địa bàn Thành phố hoặc hình thành các vùng nguyên liệu tại các tỉnh gắn với cơ sở chế biến, phân phối tiêu thụ rau tại TP.HCM.

Trong đó, tập trung đẩy mạnh việc hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm rau giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân để thể hiện sự gắn kết theo chuỗi từ cung ứng vật tư, dịch vụ đầu vào, sản xuất, sơ chế, chế biến gắn với tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, để phát triển nhiều giống rau sạch, đạt tiêu chuẩn kiểm tra an toàn, TP.HCM còn triển khai nghiên cứu, phát triển sản xuất giống để tạo ra những giống rau trồng mới có năng suất cao, phù hợp với điều kiện môi trường hiện nay. Trong phương pháp trồng rau, TP.HCM sẽ cho chuyển giao kỹ thuật canh tác, sơ chế, chế biến và bảo quản rau thông qua việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến để tăng giá trị sản lượng của lượng rau xuất khẩu ra thị trường.

Bên cạnh đó, TP.HCM sẽ đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất rau an toàn theo hướng xã hội hóa, trong đó nguồn lực chính là doanh nghiệp và người dân. Thành phố cũng khuyến khích hộ nông dân đầu tư hình thành vùng sản xuất rau tập trung; hợp tác xã, tổ hợp tác liên kết các hộ, doanh nghiệp đầu tư cơ sở sơ chế, bảo quản rau; doanh nghiệp đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu, nhà máy sơ chế, chế biến sản phẩm.

Đồng thời, TP.HCM sẽ hỗ trợ tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cũng như tổ chức các chuyến tham quan, học tập các mô hình sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao hiệu quả trong và ngoài nước và đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng thủy lợi, giao thông, điện... tại các vùng chuyên canh trồng rau trên địa bàn TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đẩy mạnh hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm rau tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO