Vốn đầu tư vào FinTech tăng gấp 3 lần năm 2020

H.Ng| 12/11/2021 03:00

Nguồn vốn đầu tư cho công nghệ tài chính (FinTech) ở ASEAN tăng mạnh trong năm 2021. Có đến 3,5 tỷ USD vốn đầu tư trong 9 tháng qua và được thúc đẩy bởi sự gia tăng từ các vòng gọi vốn lớn tài trợ cho các công ty FinTech ở giai đoạn cuối.

Vốn đầu tư vào FinTech tăng gấp 3 lần năm 2020

Theo báo cáo FinTech ở ASEAN năm 2021 của UOB, PwC Singapore và Hiệp hội FinTech Singapore (SFA), sự phục hồi thị trường FinTech được thúc đẩy bởi 167 thương vụ, gồm 13 vòng gọi vốn lớn (từ 100 triệu USD trở lên), chiếm 2 tỷ USD trong tổng số vốn tài trợ.

Các nhà đầu tư quan tâm mạnh mẽ đến các công ty FinTech ở giai đoạn cuối (vòng gọi vốn Series C trở lên). Các nhà đầu tư ở một số thị trường ASEAN thận trọng hơn trong việc hỗ trợ các công ty. Với việc áp dụng thanh toán kỹ thuật số ngày càng tăng ở ASEAN, các nhà đầu tư đã đặt niềm tin và rót số tiền cao nhất vào các công ty FinTech giai đoạn cuối.

Theo bà Janet Young - Giám đốc khối Số hóa và Kênh dịch vụ của Tập đoàn UOB, sự hồi sinh của các khoản đầu tư vào ngành FinTech tại ASEAN thể hiện qua nguồn tài trợ đạt mức kỷ lục 3,5 tỷ USD trong năm nay. 

Nhìn xa hơn, sự phục hồi mạnh mẽ này là cơ hội xây dựng mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa các ngân hàng đương nhiệm, các công ty FinTech và những đối tác trong nền tảng hệ sinh thái. Và, việc mở rộng ra toàn khu vực sẽ là công cụ thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững của các công ty FinTech tại ASEAN. 

Các công ty FinTech Singapore tiếp tục thu hút nguồn vốn mạnh nhất trong ASEAN, chiếm gần một nửa (49%) tổng số thương vụ thông qua 6 vòng gọi vốn lớn, tương đương trị giá 972 triệu USD trên tổng số 1,6 tỷ USD vốn tài trợ. Indonesia vẫn giữ vị trí 2, thu về 904 triệu USD vốn tài trợ (26%).

Các công ty FinTech ở Singapore và Indonesia đã nhận được tài trợ trong hầu hết các danh mục, gồm cho vay thay thế, công nghệ ngân hàng, blockchain trong dịch vụ tài chính, tiền điện tử, công nghệ tài chính và kế toán, công nghệ, bảo hiểm, công nghệ đầu tư và công nghệ quy định. Đây là dấu hiệu cho thấy FinTech là một ngành công nghiệp sôi động và đang phát triển với bối cảnh đầu tư tích cực.

Ông Shadab Taiyabi - Chủ tịch SFA cho rằng, đại dịch đã thúc đẩy việc áp dụng kỹ thuật số ở khu vực ASEAN, sự gia tăng thanh toán kỹ thuật số và sự dịch chuyển sang các kênh kỹ thuật số trong lĩnh vực dịch vụ tài chính.

So với năm 2020, vốn tài trợ cho các công ty công nghệ đầu tư đã tăng 6 lần, lên mức 457 triệu USD trong năm nay. Điều này phù hợp với sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với việc sử dụng các công cụ quản lý tài sản và giao dịch kỹ thuật số. 

Tại Việt Nam, thị trường phục hồi mạnh mẽ khi nguồn vốn đầu tư vào các công ty FinTech chiếm đến 1/10 (9%) trong số 167 thương vụ (với số tiền 388 triệu USD) tại ASEAN đầu tư trong năm nay. Nguồn vốn tăng nhờ vào 2 thương vụ đầu tư 250 triệu USD vào VNPay - nhà cung cấp giải pháp thanh toán di động cho các ngân hàng và doanh nghiệp và 100 triệu USD vào MoMo - ví điện tử lớn nhất Việt Nam. 

Theo khảo sát của UOB, PwC và SFA, 6 trong số 10 người tiêu dùng ASEAN đã sử dụng các công cụ kỹ thuật số như cố vấn robot và nền tảng môi giới trực tuyến cho nhu cầu đầu tư của họ. Và cứ 10 người tiêu dùng ASEAN thì có 9 người bắt đầu hoặc có kế hoạch sử dụng tiền điện tử và tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương. Dự báo, thị phần của các công ty tiền điện tử trong khu vực tăng lên khi các công ty FinTech trong lĩnh vực này thu hút sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vốn đầu tư vào FinTech tăng gấp 3 lần năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO