Bắt đáy thành công?

Khánh Phương| 17/03/2020 06:00

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã suy giảm mạnh trong hơn 1 tháng qua, với nhiều cổ phiếu rớt về mức thấp nhất trong nhiều năm qua. Nhưng, trong tình hình không mấy vui vẻ đó, vẫn có một số ít nhà đầu tư, cổ đông nội bộ "trúng đậm".

Bắt đáy thành công?

Những "tay chơi" lớn

Hơn 240 tỷ đồng là mức lãi đạt được chỉ trong hơn một tháng của ông Đỗ Vinh Quang - con trai của ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch SHB. Ông Quang mua 35,9 triệu cổ phiếu SHB theo phương thức khớp lệnh trên sàn từ ngày 15/1 - 3/2/2020, trong khoảng giá 6.000 - 6.500đ/CP, nay giá cổ phiếu SHB tăng gấp đôi, lên vùng từ 10.100 -13.000đ/CP. Lợi nhuận khủng mà cổ đông nội bộ trên đạt được trong bối cảnh thị trường chung suy thoái khiến nhiều người phải xuýt xoa.

Đáng lưu ý là cổ phiếu SHB trong suốt thời gian dài chỉ xoay quanh vùng giá 5.000 - 6.000đ/CP, nhưng sau khi ông Quang mua đã liên tiếp phá vỡ các ngưỡng kháng cự, với nhiều phiên tăng trần, khiến không ít nhà đầu tư cũng lãi đậm nhờ "ăn theo". Gần đây SHB phát hành hơn 251 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, lượng cổ phiếu được dự kiến sẽ giao dịch trong tháng 3 này và một số ý kiến cho rằng sẽ gây áp lực lên giá cổ phiếu SHB nên có khả năng giá sẽ giảm.

Tại Công ty CP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG), giá cổ phiếu sau hơn một năm lao dốc, từ hơn 300.000đ/CP về chỉ còn quanh 35.000đ/CP hồi đầu tháng 2 vừa qua, thì từ đó đến nay đã phục hồi đáng kể với nhiều phiên tăng trần liên tiếp lên lại trên mốc 80.000đ/CP, và neo ở giá 71.800đ/CP vào phiên ngày 10/3/2020, tức tăng hơn gấp đôi trong khoảng thời gian ngắn.

Động lực tăng giá mạnh của cổ phiếu bắt đầu sau thông tin cho thấy bà Trần Uyên Phương - ái nữ nhà Tân Hiệp Phát, đã trở thành cổ đông lớn sau khi tăng sở hữu 6,7 triệu cổ phiếu YEG, tương đương 21,61% vốn. Được biết giao dịch thực hiện qua phương thức thỏa thuận từ ngày 17-19/2/2020 với khối lượng lần lượt 1,63 triệu, 1,42 triệu và 3 triệu cổ phiếu. 

Tổng cộng, bà Phương đã mua hơn 6 triệu cổ phiếu YEG với mức giá khoảng 50.000đ/CP, tương ứng với số cổ phiếu mà hai lãnh đạo chủ chốt là ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống - Chủ tịch HĐQT và ông Đào Phúc Trí - Tổng giám đốc bán ra cho đối tác chiến lược. Như vậy chỉ trong thời gian ngắn, tính theo mức giá hiện tại xấp xỉ trên 71.800đ/CP, bà Phương lãi hơn 130 tỷ đồng.

Link bài viết

Là cơ hội gom hàng?

Dịch bệnh Covid-19 trong những tuần qua đã trở thành "ông kẹ" của các thị trường chứng khoán trên thế giới. Ngay cả chứng khoán Mỹ - nền kinh tế đang cho thấy đà tăng trưởng mạnh, cũng không thoát khỏi số phận chung khi những tuần gần đây liên tiếp giảm, buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phải giảm lãi suất khẩn cấp đến 0,5% để hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư.

Tại Việt Nam, nhiều nhà đầu tư cũng "tháo chạy" khỏi thị trường kể từ khi mở cửa giao dịch trở lại từ sau Tết Canh Tý đến nay, đẩy giá nhiều cổ phiếu rớt về mức thấp nhất trong nhiều năm qua, hoặc thậm chí kể từ khi lên sàn.

Tuy nhiên, diễn biến trên cũng trở thành cơ hội cho những nhà đầu tư lớn với tiềm lực tài chính mạnh, những nhà đầu tư đánh giá đúng rủi ro và lợi nhuận, những cổ đông nội bộ hiểu rõ về tình hình hoạt động và triển vọng của doanh nghiệp đã đăng ký mua cổ phiếu với số lượng lớn, mà hai nhà đầu tư kể trên chỉ là số ít những người lãi đậm trong thời gian ngắn.

Xu hướng này liệu có tiếp tục trong thời gian tới? Gần đây, Quỹ Đầu tư Pyn Elite đã nhận định thị trường lao dốc như vừa qua là cơ hội để "tất tay". Quỹ này cũng đã thu lợi nhuận lớn khi rót vốn vào hai khoản đầu tư gần đây là Vietinbank, với giá cổ phiếu tăng gần 40% từ đầu năm đến nay.

Quỹ Pyn Elite cũng mạnh tay mua cổ phiếu Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV), khi cổ phiếu này giảm hơn 20% trong tháng 2 do ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19. Việc rót tiền vào ACV của quỹ này đang có những tín hiệu tích cực khi cổ phiếu hồi phục 11% chỉ trong vài phiên đầu tháng 3. 

Nhiều doanh nghiệp cũng tận dụng thị trường điều chỉnh để mua cổ phiếu quỹ nhằm tăng lợi ích cho cổ đông. Như mới đây, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Giáo dục Phương Nam (HNX: SED) mua 900.000 cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ bằng nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Tại Công ty CP PVI (HNX: PVI), với giá cổ phiếu đã giảm hơn 20% từ vùng đỉnh tháng 8/2019, Ban lãnh đạo công ty đã mua lại 5% lượng cổ phần lưu hành làm cổ phiếu quỹ. 

Nhóm cổ đông nội bộ cũng là những "tay chơi" đáng chú ý. Chẳng hạn, bà Hoàng Thị Giang Hà - vợ Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP BIDV (HOSE: BID) đã mua 23.000 cổ phiếu BID trong ngày 4/3/2020; bà Hà Nguyệt Nhi - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (HOSE: SKG) đăng ký mua thêm 1,2 triệu cổ phiếu SKG nhằm tăng tỷ trọng đầu tư. 

Tại Công ty CP Halcom Việt Nam (HOSE: HID) - Chủ tịch HĐQT Nguyễn Quang Huân đăng ký mua vào 4,2 triệu cổ phiếu HID trong khoảng từ 11/3 - 9/4/2020 nhằm nâng sở hữu lên mức 34,82%, giúp giá cổ phiếu liên tiếp tăng trần. Hay như Tổng công ty CP Thiết bị Điện Việt Nam (HOSE: GEX) vừa lên tiếng muốn gom vào 1,2 triệu cổ phiếu của Công ty CP Dây cáp điện Việt Nam (HOSE: CAV), nhằm nâng tỷ lệ sở hữu tại CAV lên 95,91% vốn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bắt đáy thành công?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO