Trong nước

Đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM trước năm 2024

Thanh An 15/03/2024 - 11:45

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam sớm hoàn thiện nội dung quy hoạch kết cấu hạ tầng đối với đường Vành đai 4 TP.HCM.

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, đường Vành đai 4 TP.HCM đã được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là đường cao tốc vành đai với chiều dài khoảng 199km, quy mô 8 làn xe, đầu tư trước năm 2030.

Được biết, đây là tuyến đường đóng vai trò quan trọng nhằm tăng cường liên kết vùng các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ đồng thời kết nối vùng Đông Nam bộ với vùng Tây Nam bộ và các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ. Vì vậy, hiện nay, UBND các tỉnh, thành phố như TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An đang triển khai chuẩn bị đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

vd4_key_13032024153244.jpg
Nhiều địa phương đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM

Tuy nhiên, do kết quả nghiên cứu đầu tư từ các địa phương đề xuất hiện chưa có sự thống nhất, đồng bộ về quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật của đường cao tốc cũng như đường song hành hai bên cao tốc trong giai đoạn phân kỳ đầu tư.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải nhận định cần nghiên cứu lập, hoàn thiện nội dung quy hoạch kết cấu hạ tầng đối với tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM để làm cơ sở thống nhất với các địa phương, đồng thời phục vụ nội dung họp của hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ trong thời gian tới là rất cấp thiết.

Theo đó, trong quá trình quy hoạch cần xác định cụ thể các đoạn tuyến giữ nguyên theo quy hoạch chi tiết trước đây, các đoạn tuyến dự kiến điều chỉnh cục bộ; rà soát việc thỏa thuận khớp nối hướng tuyến giữa các dự án thành phần; đánh giá tổng thể phương án hướng tuyến đã được các địa phương nghiên cứu.

Ngoài ra, các địa phương cũng được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu rà soát, làm rõ vai trò, tính chất của tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM (bao gồm phần tuyến cao tốc và đường song hành hai bên) trên cơ sở khảo sát, dự báo lưu lượng và phân tích dòng xe tham gia lưu thông trên tuyến để đề xuất áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp.

Trong đó, quy mô mặt cắt ngang đường giai đoạn phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 được yêu cầu cần phải phù hợp với kết quả dự báo lưu lượng; các yếu tố mặt cắt ngang trong giai đoạn phân kỳ phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật và đảm bảo tiêu chí vận hành, khai thác an toàn.

Riêng đối với các điểm cắt giao, các địa phương được đề nghị rà soát tổng thể trên toàn tuyến và xác định cụ thể các vị trí nút giao và hình thức giao cắt (liên thông, trực thông) với các tuyến cao tốc, quốc lộ hướng tâm, các tuyến đường địa phương... đảm bảo phù hợp về khoảng cách. Đồng thời, đánh giá làm rõ phương án kết nối với các phương thức vận tải khác, với các khu đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp.

Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM trước năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO