Bản tin tổng hợp

Đắk Lắk quy hoạch 3 bến cảng biển, hướng tới trung tâm logistics khu vực

Đ.T 21/08/2025 11:12

Ngày 15/8/2025, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo định hướng, Đắk Lắk sẽ trở thành trung tâm cảng biển và logistics quan trọng của khu vực, đóng vai trò động lực trong phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đồng thời góp phần nâng cao năng lực hội nhập quốc tế. Đây là bước đi chiến lược nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển, mở rộng không gian phát triển cho địa phương.

Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk sẽ có 3 bến cảng biển. Trong đó, khu bến Vũng Rô được quy hoạch 2 bến cảng với 4 - 5 cầu cảng, có khả năng thông qua từ 1,5 - 2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Khu bến Bãi Gốc - Đông Hòa sẽ có 1 bến cảng với 12 cầu cảng, phục vụ trực tiếp cho khu công nghiệp Hòa Tâm, liên hợp lọc hóa dầu, luyện kim và các ngành năng lượng. Tại đây sẽ bố trí các bến tổng hợp, bến hàng rời và bến hàng lỏng/khí. Tổng số cầu cảng toàn tỉnh dự kiến đạt 16 - 17 cầu, với chiều dài bến từ 3.417 đến 3.532 mét.

Khu bến Vũng Rô thuộc thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên (cũ), nay là xã Đông Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Hồ Như
Khu bến Vũng Rô thuộc thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên (cũ), nay là xã Đông Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Hồ Như

Cùng với đó, hệ thống khu neo đậu, chuyển tải, tránh trú bão sẽ được xây dựng tại vịnh Xuân Đài, vịnh Vũng Rô, Bãi Gốc - Đông Hòa và các khu vực khác, đủ khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn, thậm chí lớn hơn khi đáp ứng đủ điều kiện kỹ thuật. Đây là giải pháp quan trọng bảo đảm tính an toàn, thông suốt cho hoạt động vận tải hàng hải.

Về sử dụng quỹ đất, đến năm 2030, tổng diện tích phục vụ phát triển cảng biển, logistics và các khu công nghiệp liên quan tại Đắk Lắk dự kiến khoảng 34.100 ha, trong đó diện tích dành riêng cho cảng biển là 17.600 ha.

Ngoài ra, nhu cầu sử dụng mặt nước đạt khoảng 606.000 ha, chưa tính gần 900.000 ha vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải. Riêng đối với phần quy hoạch kế thừa từ cảng biển Phú Yên trước đây, diện tích đất sử dụng đến năm 2030 khoảng 88,59 ha, chưa bao gồm các khu công nghiệp và logistics đi kèm.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, phạm vi cụ thể của vùng đất và vùng nước sẽ được xác định chi tiết trong bước chuẩn bị đầu tư, đồng thời các thông số kỹ thuật của tuyến luồng hàng hải sẽ được nghiên cứu trong từng dự án. Trong trường hợp huy động nguồn vốn xã hội hóa, nhà đầu tư được phép triển khai luồng hàng hải phù hợp với quy mô quy hoạch bến cảng, trong đó luồng chuyên dùng vào khu bến Bãi Gốc sẽ do chính nhà đầu tư thực hiện.

Với định hướng này, Đắk Lắk không chỉ mở ra cánh cửa phát triển mạnh mẽ về hạ tầng cảng biển và dịch vụ logistics mà còn tạo tiền đề để bứt phá về công nghiệp, thương mại, khẳng định vị thế trung tâm kinh tế - logistics mới của khu vực trong giai đoạn tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đắk Lắk quy hoạch 3 bến cảng biển, hướng tới trung tâm logistics khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO