Start up

Đại học khởi nghiệp sẽ khắc phục những hạn chế của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

L.H 23/05/2024 - 18:31

Đó là nhận định chung của nhiều chuyên gia, đại biểu tại Hội thảo “Tham vấn chuyên gia và cộng đồng về mô hình đại học khởi nghiệp” do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM phối hợp với Công ty CP Tập đoàn Green+ tổ chức ngày 21/5.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Lê Thanh Minh - Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cho biết, vai trò của trường đại học ngày càng quan trọng trong hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ. Các trường đại học cung cấp nguồn nhân lực thúc đẩy khoa học kỹ thuật, chuyển giao kiến thức, công nghệ mới, cung cấp kỹ năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST), đóng góp cho sự gia tăng tài sản và năng lực trí tuệ của doanh nghiệp.

Nhiều thành công về khởi nghiệp ĐMST ở các trường đại học trên thế giới cho thấy các chương trình đào tạo khởi nghiệp dựa trên nền tảng khoa học công nghệ mới được xây dựng và triển khai sớm giúp các sinh viên được đào tạo tinh thần và kỹ năng khởi nghiệp bài bản…

Ông Minh mong muốn các trường đại học phát huy vai trò quan trọng, chủ chốt trong hệ sinh thái ĐMST của Thành phố, để trở thành cái nôi nuôi dưỡng ý tưởng và dự án khởi nghiệp chất lượng cao trên nền tảng nghiên cứu khoa học, công nghệ một cách bài bản gắn với việc phát triển mô hình đại học khởi nghiệp.

Bà Phan Quý Trúc - Phó trưởng phòng Quản lý công nghệ và thị trường công nghệ - Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM nhấn mạnh: “Mặc dù đã qua 6-7 năm phát triển nhưng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung đều có những hạn chế cần phải khắc phục và một trong những giải pháp đó chính là phát triển mô hình đại học khởi nghiệp”.

Bà Trúc cung cấp thêm các chính sách hỗ trợ của Thành phố cũng như những hoạt động đang triển khai để thúc đẩy mô hình đại học khởi nghiệp.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ thông tin về đại học khởi nghiệp như các tiêu chuẩn trong và ngoài nước đánh giá trường đại học khởi nghiệp; Các mô hình ĐMST tại Đại học Kinh tế TP.HCM hướng tới xây dựng đại học khởi nghiệp; hay kinh nghiệm phát triển và ươm tạo các doanh nghiệp công nghệ tại Trung tâm Khởi nghiệp ĐMST - Đại học Quốc gia TP.HCM…

hoi-thao-so-khcn-3.jpg
Đại diện các trường đại học trên địa bàn TP.HCM tham gia thảo luận tại tọa đàm với sự điều phối của TS. Võ Trí Thành

Trong khuôn khổ hội thảo còn có tọa đàm về những tiêu chí, cơ cấu tổ chức của đại học khởi nghiệp cũng như góp ý, đề xuất của các chuyên gia, trường, viện, doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển mô hình này. Tọa đàm do TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương điều phối với sự tham gia của PGS-TS. Phạm Đình Anh Khôi - Giám đốc Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp khoa học công nghệ, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM; ThS. Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo, Đại học Kinh tế TP.HCM; PGS-TS. Trần Lê Hoa Tranh - Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp và Hỗ trợ việc làm, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM; ThS. Huỳnh Hồng Mai - Phó giám đốc Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo khởi nghiệp, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Trong đó, các đại biểu đều thống nhất nhóm tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá trường đại học khởi nghiệp đó là con người, đặc biệt là vai trò của người lãnh đạo. Đồng thời, mong muốn các chính sách hỗ trợ sẽ được triển khai nhanh để phát triển mô hình đại học khởi nghiệp, qua đó thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp ĐMST của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

hoi-thao-so-khcn.jpg

Đại học khởi nghiệp là mô hình kết hợp giữa giáo dục đại học với khởi nghiệp và kinh doanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, phát triển công nghệ hoặc mô hình kinh doanh mới nhằm tạo ra một môi trường học tập có định hướng, đổi mới sáng tạo và ứng dụng thực tiễn cho sinh viên. Đây là một mô hình mới mà TP.HCM muốn hướng đến áp dụng cho các trường đại học.

Trước đó, tại Hội nghị chuyên đề Hội đồng hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TP.HCM vào tháng 9/2023, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã thống nhất đề xuất chọn 5- 6 trường đại học để xây dựng thí điểm "Đại học khởi nghiệp".

Nổi bật
Đọc nhiều
Đại học khởi nghiệp sẽ khắc phục những hạn chế của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO