Công suất hàng hóa thông quan Cảng Quốc tế Long An đạt 80 triệu tấn/năm

Ý Nhi| 26/09/2020 06:54

Ngày 26/9, Cảng Quốc tế Long An chính thức được khánh thành giai đoạn I và khởi công giai đoạn II, đưa Cảng Quốc tế Long An trở thành một trong những cầu cảng quốc tế có chiều dài bờ cảng lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Công suất hàng hóa thông quan Cảng Quốc tế Long An đạt 80 triệu tấn/năm

Sự kiện có tham dự của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Ủy viên Bộ Chính trị- Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình- Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đại diện ban ngành, đoàn thể trung ương và tỉnh Long An.

Cảng Quốc tế Long An nằm tại huyện Cần Giuộc, trên luồng sông Soài Rạp, có vị trí tiếp giáp với TP HCM, là cửa ngõ nối TP.HCM với 13 tỉnh ĐBSCL; cách cửa biển Đông 20 km đường sông và cách trung tâm TP HCM 38-40km theo đường QL50, cách Cảng Hiệp Phước 10 km đường sông.

Dự án do Đồng Tâm Group làm chủ đầu tư, xây dựng từ năm 2015 với tổng diện tích 147ha, chiều dài thủy diện 2,6km, chia thành 3 giai đoạn với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng. Dự án gồm 7 cầu cảng, 7 bến sà lan, hệ thống nhà kho và kho ngoại quan, hệ thống bãi container và các công trình phụ trợ khác…

IMG-5728-JPEG-5550-1601113959.jpg

Riêng diện tích kho phục vụ lưu trữ tại Cảng là hơn 400.000 m2, phục vụ nhu cầu vận chuyển, lưu kho hàng nông lâm thủy sản, phân bón, sắt thép...của khu vực ĐBSCL và là cửa ngõ để các doanh nghiệp xuất khẩu tập kết đóng hàng và phân phối bằng đường bộ, đường biển hoặc thủy nội địa.

 Cảng Quốc tế Long An bao gồm khu liên hợp các khu công nghiệp, khu dịch vụ công nghiệp, khu đô thị, và các khu dịch vụ cảng biển, khu lưu trú. Đến nay, đã xây dựng hoàn thành ba cầu cảng với chiều dài 630 m. Đến cuối 2019, mặc dù còn trong quá trình vừa xây, vừa khai thác, Cảng đã đón gần 1.000 chuyến tàu trong và ngoài nước ra vào cảng, đạt gần một triêu tấn hàng hóa xuất khẩu, bốc dỡ hàng hóa nhiều tải trọng 50.000 DWT. Năm 2020, Cảng tiếp tục xây dựng cầu cảng số 4 và số 5 và dự kiến sẽ đưa vào khai thác năm 2021.

Tại sự kiện cũng diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Quốc tế Long An với các Cảng khu vực ĐBSCL. Ông Trần Văn Cần- Chủ tịch UBND tỉnh Long An, đánh giá Cảng quốc tế Long An không chỉ là nơi trung chuyển hàng hóa mà quan trọng hơn, là động lực phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và toàn khu vực ĐBSCL, đồng thời giúp giảm ách tắc giao thông đường bộ, giảm chi phí vận tải, logistics cho các doanh nghiệp vận tải.

Ông Võ Quốc Thắng- Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group, cho biết doanh nghiệp đã đầu tư ở Long An gần 30 năm qua và sẽ tiếp tục đầu tư, đồng hành góp phần thúc đẩy địa phương này phát triển. Trong đó, sự phát triển của Cảng quốc tế Long An là tiền đề thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các KCN - Cụm công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế khu vực BĐSCL. Đồng thời góp phần giảm ách tắc giao thông đường bộ, giảm chi phí vận tải, logistics cho các doanh nghiệp ở Long An và ĐBSCL.

IMG-1882-9797-1601113959.jpg

Chủ đầu tư đang xúc tiến hoàn tất thủ tục pháp lý nhằm mở rộng quy mô cầu cảng số 8 và số 9 có công suất  thiết kế đón được tàu có trọng tải lên đến 100.000 DWT. Đồng thời, nâng tổng chiều dài liên tục của hệ thống cầu cảng lên đến 2.368m, trở thành một trong những cầu cảng quốc tế có chiều dài bờ cảng lớn nhất Việt Nam hiện nay. Quy mô công suất hàng hóa thông quan đạt khoảng 80 triệu tấn/năm.

Tất cả hạng mục, hệ thống trung tâm điều hành đang được khẩn trương triển khai đúng theo tiến độ hoàn thành vào năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công suất hàng hóa thông quan Cảng Quốc tế Long An đạt 80 triệu tấn/năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO