Cảng Quốc tế Long An ký kết hợp tác chiến lược với Cụm cảng Sơn Đông (Trung Quốc) và hãng tàu Bohwa Shipping (Singapore)
Trong khuôn khổ thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng và hành lang logistics giữa Việt Nam và Trung Quốc, ngày 30/7, Cảng Quốc tế Long An đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Cụm cảng Sơn Đông (SPG Bohaiwan Port - Trung Quốc) và hãng tàu Bohwa Shipping có trụ sở tại Singapore.
Buổi lễ ký kết diễn ra tại trụ sở của Cảng Quốc tế Long An, xã Tân Tập, tỉnh Long An, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo ba đơn vị. Theo nội dung thỏa thuận, ba bên sẽ cùng phối hợp xây dựng hành lang logistics hiện đại, xanh và bền vững, bao gồm các hoạt động khai thác cảng, vận tải biển và dịch vụ hậu cần.
Liên minh chiến lược này đặt trọng tâm vào việc củng cố và mở rộng mạng lưới tuyến vận tải hiện hữu của Cảng Quốc tế Long An, hướng đến phát triển các tuyến vận tải đa dạng như container, hàng rời khô; đồng thời, thúc đẩy kết nối hệ thống kho vận quốc tế.
Các dịch vụ hỗ trợ như thủ tục hải quan, tài chính, bảo hiểm… cũng sẽ được tích hợp nhằm hình thành chuỗi dịch vụ trọn gói, nâng cao tính cạnh tranh trong khu vực.

Một điểm nhấn quan trọng của hợp tác lần này là kế hoạch xây dựng các trung tâm logistics chuyên biệt, phục vụ hoạt động xuất khẩu thiết bị - máy móc và nhập khẩu nông sản giữa hai quốc gia. Đây được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và phát triển kinh tế chất lượng cao tại cả hai địa phương.
Cụm cảng SPG Bohaiwan Port tọa lạc tại trung tâm bán đảo Sơn Đông, một trong những khu vực công nghiệp và logistics chủ chốt của miền Bắc Trung Quốc. Với lợi thế kết nối mạnh mẽ đến các vùng kinh tế ven biển trọng điểm, cụm cảng này đóng vai trò chiến lược trong chuỗi cung ứng khu vực.
Về phía hãng tàu Bohwa Shipping, đây là doanh nghiệp vận tải biển chuyên nghiệp với đội tàu hiện đại cùng mạng lưới dịch vụ phủ khắp toàn cầu, giữ vai trò chủ chốt trong việc đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt và hiệu quả giữa các thị trường.
Cảng Quốc tế Long An, với vị trí chiến lược tại cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam, là điểm kết nối quan trọng trong hành lang logistics liên vùng Đông - Tây Nam Bộ thông qua TP.HCM. Với năng lực tiếp nhận tàu có tải trọng đến 70.000 DWT cùng hệ sinh thái dịch vụ hậu cần đồng bộ, cảng đang vươn mình trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực.
Phát biểu tại sự kiện, ông Võ Quốc Huy - Chủ tịch HĐQT Cảng Quốc tế Long An nhấn mạnh: “Sự hợp tác giữa ba bên sẽ hình thành một tuyến vận tải biển mới với mô hình ‘Hai cảng - Một tuyến’, kết nối trực tiếp từ miền Bắc Trung Quốc đến miền Nam Việt Nam. Đây là bước đi quan trọng góp phần gia tăng năng lực vận chuyển hàng hóa hai chiều, đồng thời thúc đẩy hiệu quả hợp tác thương mại song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc”.