Đồng hồ thông minh: Chờ hai cú hích lớn

HOÀNG HÀ| 29/08/2013 00:37

Cả Samsung và Apple đều đang có những động thái để ra mắt những chiếc đồng hồ thông minh (smartwatch).

Đồng hồ thông minh: Chờ hai cú hích lớn

Cả Samsung và Apple đều đang có những động thái để ra mắt những chiếc đồng hồ thông minh (smartwatch). Với sự tham gia của hai thương hiệu khổng lồ này, smartwatch có nhiều hy vọng tạo ra những đột phá mới về công nghệ.

Đọc E-paper

>> Sony chính thức trình làng SmartWatch 2
>> Màn hình uốn cong trên smartwatch

Những tin đồn về những smartwatch của Apple và Samsung ngày càng rộ lên trong những tháng cuối năm 2013 cho thấy sự háo hức của thị trường đối với thiết bị công nghệ mới này. Bloomberg News đưa tin, Samsung sẽ giới thiệu Gear Galaxy trong triển lãm IFA diễn ra tại Berlin, Đức đầu tháng 9 này. Đây là một đồng hồ đeo tay, có thể được sử dụng cho các cuộc gọi điện thoại, lướt web và kiểm tra e-mail. Trong khi đó, Apple đang cố gắng để có được iWatch trên kệ vào cuối năm nay.

Galaxy Gear hay iWatch không phải là những chiếc smartwatch đầu tiên tung ra thị trường. Một số công ty nhỏ đã phát hành các thiết bị tương tự, đặc biệt là Pebble Kickstarter đã rất thành công. Nhưng sự tham gia của Apple hay Samsung trong địa hạt này báo hiệu sự bùng nổ của một thị trường lớn dành cho smartwatch. Trong đó, cuộc chạy đua của Samsung và Apple càng tiếp tục nóng bỏng sau những va chạm và tranh chấp trên thị trường smartphone, tablet. Nếu cả hai công ty này bắt đầu tung tiền thì hẳn họ có lý do để hy vọng một cơ hội thành công lớn với một sản phẩm có thể thay đổi thị trường. Thực tế, hãng nghiên cứu Canalys ước tính khoảng 5 triệu smartwatch sẽ được bán ra trong năm 2014, trong khi sản lượng của năm 2013 chỉ là 500.000 chiếc.

Cho đến nay, các mẫu smartwatch có mặt trên thị trường chưa tạo ra những đột biến về một sản phẩm công nghệ hoàn toàn mới. Những thiết kế của Cookoo, Im Watch, Martian Passport hay Pebble chỉ như các phụ kiện có thể tương thích và đồng bộ dữ liệu với smartphone chạy Android hay iOS. Nếu đúng như vậy, Galaxy Gear không những phải cạnh tranh với các smartwatch đã có mặt trên thị trường mà còn phải đối đầu với các thiết bị đeo trên người ấn tượng khác như Google Glass hay Nike Fuelband.

Tuy nhiên, với Samsung hay Apple, người dùng mong chờ một chiếc smartwatch hoạt động độc lập như điện thoại thu nhỏ mà không phải đi kèm với bất kỳ smartphone nào. Không cần có đầy đủ chức năng của smartphone, nhưng smartwatch phải thực hiện được một số nhiệm vụ cơ bản là gọi điện, nhắn tin, chụp ảnh cùng các ứng dụng phổ biến như mạng xã hội Facebook, e-mail... Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến Sony và một loạt công ty nhỏ khác đã tham gia thị trường này từ lâu nhưng chưa thực sự gây tiếng vang.

Với Galaxy Gear, Samsung là nhà sản xuất thiết bị di động thứ ba ra mắt smartwatch, theo sau Motorola với chiếc Motoactv và Sony với series Smartwatch. Motoactv là thiết bị chơi nhạc và hỗ trợ cho việc tập luyện thể thao của người dùng. Motoactv có thể theo dõi nhịp tim bằng hệ thống các cảm biến, ghi lại nhật ký chạy bộ bằng GPS hay đưa ra các thống kê khi người dùng chạy xe đạp bằng công nghệ Motorola AccuSense. Ngoài ra, Motoactv còn có tùy chọn đồng bộ hóa với các điện thoại Android để nhận tin nhắn hay cuộc gọi.

Sony Smartwatch 2 cũng được bán vào tháng 9. Phiên bản thứ hai cập nhật nhiều tính năng, cho phép người dùng đọc e-mail, trả lời cuộc gọi, đọc tin nhắn, chụp hình..., bổ sung một số chức năng hữu ích khác như kết nối NFC - cho phép nó có thể kết nối với hầu hết các máy chạy Android 4.0 trở lên chỉ với việc chạm vào nhau là có thể tương tác qua lại.

Theo GigaOm, Galaxy Gear chạy chip lõi kép 1,5GHz, có camera gắn ở dây đồng hồ, màn hình OLED vuông và hơi cong, tích hợp loa, NFC và Bluetooth 4.0 LE để đồng bộ với điện thoại. Máy sẽ hiển thị các thông báo mới của Twitter, Facebook, e-mail, tin nhắn SMS mới và các cuộc gọi đến... Sản phẩm sẽ chạy các ứng dụng do Samsung phát triển thông qua kho ứng dụng của hãng này thay vì Google Play. Màn hình có thể tự động xoay theo chiều người dùng cầm đồng hồ và họ cũng có thể vuốt ngang màn hình để duyệt menu giống iPod Nano. Trước đó, trang SamMobile đưa tin Galaxy Gear sử dụng chip lõi kép Exynos 4212 tốc độ 1,5GHz với đồ hoạ Mali-400 MP4, RAM 1GB và chạy Android Jelly Bean 4.1 hoặc 4.2.

Sony Smartwatch 2 vẫn giữ nguyên nhiều tính năng của một chiếc đồng hồ thông minh như cho phép người dùng đọc e-mail, trả lời cuộc gọi, đọc tin nhắn, chụp hình... Tuy nhiên, Smartwatch 2 này được Sony bổ sung một số chức năng hữu ích khác như kết nối NFC - cho phép nó có thể kết nối với hầu hết các máy chạy Android 4.0 trở lên chỉ với việc chạm vào nhau là có thể tương tác qua lại.

Màn hình cảm ứng LCD có kích thước lớn hơn 1,6inch, độ phân giải được nâng cấp lên thành 220 x 176, hiển thị tốt dưới ánh nắng Mặt trời.

Phần thân của chiếc Smartwatch 2 được chế tác từ nhôm, trong khi một số chi tiết thì được gia công từ thép không rỉ giúp thiết bị trở nên sang trọng và bền bỉ hơn. Ngoài ra, để tăng độ bền, Smartwatch 2 được thiết kế với khả năng chống nước theo tiêu chuẩn IP57.

Motoactv có bộ vi xử lý 600MHz, hệ điều hành Android, màn hình cảm ứng 1,6inch có lớp phủ Corning Gorilla Glass chống trầy và tự động điều chỉnh độ sáng.

Motoactv có thể theo dõi nhịp tim bằng hệ thống các cảm biến, ghi lại nhật ký chạy bộ bằng GPS hay đưa ra các thống kê khi người dùng chạy xe đạp bằng công nghệ Motorola AccuSense. Trình nghe nhạc trên máy có tùy chọn tự động điều chỉnh bài hát tùy theo bước chạy, nhịp độ chạy nhằm tạo cảm hứng cho việc tập luyện thể thao. Đài FM tích hợp sẽ cung cấp thêm một kênh thông tin cho người dùng. Ngoài ra, Motoactv còn có tùy chọn đồng bộ hóa với các điện thoại Android để nhận tin nhắn hay cuộc gọi. Máy có thể hoạt động được 5 tiếng liên tục khi ở ngoài trời hoặc 10 tiếng khi ở trong nhà. Sản phẩm có khả năng chống nước và chống mồ hôi. Motoactv sẽ có hai mức dung lượng là 8GB và 16GB với giá lần lượt là 249 USD và 299 USD (đã kèm băng đeo tay).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đồng hồ thông minh: Chờ hai cú hích lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO